Quá nhiều chi tiết chưa có lời giải ở "Kẻ ăn hồn": Một nhân vật càng "soi" càng thấy vô lý

"Kẻ ăn hồn" là phần tiền truyện của "Tết ở làng Địa Ngục" nhưng giữa hai tác phẩm lại có nhiều điểm chưa được giải thích cặn kẽ.

 Kẻ ăn hồn lẫn Tết ở làng Địa Ngục đều được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Thảo Trang với nội dung xoay quanh một ngôi làng vốn là hậu nhân bang cướp Truông Nhà Hồ khét tiếng. Kẻ ăn hồn đóng vai trò giải đáp nhiều chi tiết bí ẩn trong series truyền hình. Song, bản thân bộ phim vẫn còn nhiều điều chưa thỏa đáng.

Vì sao chỉ có cô Phong thấy được đò chở vong?

Trong Tết ở làng Địa Ngục, Tam Quỷ (Võ Tấn Phát) kể chuyện về cái chết của Tứ Cháo Lòng (NSƯT Minh Tuấn) và con đò chở vong. Anh nói chỉ những người mang mệnh thuần âm mới thấy được bà van. Song, cả Tam Quỷ lẫn vợ Thị Tam (Trần Thiên Tú) đều nhìn thấy cảnh tượng Tứ Cháo Lòng lên đò chở vong. Lúc Thị Tam chết, ông Thập (Quang Tuấn) cũng có khả năng tương tự.

Quá nhiều chi tiết chưa có lời giải ở

Nhưng đến Kẻ Ăn Hồn, cô Phong (Hoàng Hà) lại là người duy nhất trong làng thấy được con đò chở vong. Do đó mà khi Phong kể chuyện ma quỷ thì cả Sang (Võ Điền Gia Huy) lẫn người dân đều không tin. Vậy phải chăng cả ông Thập, Thị Tam lẫn Tam Quỷ cũng đều có mạng thuần âm? Hay còn lý do gì khác mà chỉ Phong mới thấy được con đò chở vong trong làng?

Đám đom đóm câu hồn từ đâu mà ra?

Sau khi bang cướp Truông Nhà Hồ bị quan binh tiêu diệt, tàn dư của chúng đã trốn lên núi để lập ra làng Địa Ngục. Theo cụ Khảm (NSƯT Văn Báu) trong Tết ở làng Địa Ngục thì chính Phong là người đã dẫn dân làng đến nơi này. Cũng kể từ đó, họ bị lời nguyền không thể ra khỏi làng vào ban đêm do sẽ bị đám đom đóm câu hồn.

Nhưng những con đom đóm ấy từ đâu mà có? Nếu chúng xuất hiện ở vùng rừng núi này từ sớm thì tại sao người dân có thể đến đây mà không bị câu hồn? Còn nếu do lời nguyền của Thập Nương (Lan Phương) tạo nên thì tại sao chính ả cũng bị câu hồn vào phút cuối phim?

Quá nhiều chi tiết chưa có lời giải ở

 Công thức luyện rượu sọ người lại là bài vè trẻ em?

Công thức thật để luyện ra rượu sọ người là một bí ẩn mà đến cuối Tết ở làng Địa Ngục mới được hé lộ. Lão ăn mày (NSƯT Phú Đôn) hay Tứ Cháo Lòng vì luyện sai mà gặp hậu quả thảm khốc. Trong Kẻ ăn hồn, từng người dân làng lần lượt bỏ mạng để Thập Nương thu thập đủ nguyên liệu luyện rượu.

Những tưởng công thức bí ẩn ra sao, hóa ra tất cả nằm trong bài vè mà bất kỳ đứa trẻ nào trong làng cũng biết. Những cái chết cũng được dàn dựng giống hệt trong bài vè. Vậy ai là người đã dùng công thức ghê rợn này chế thành bài vè? Phải chăng Thập Nương nghĩ rằng mọi thứ quá phức tạp nên "thả gợi ý" để Phong tìm ra thủ phạm?

Vì sao cụ Khảm không hề biết gì về rượu sọ người và Thập Nương?

Khi những thảm họa xảy ra ở làng Địa Ngục, cụ Khảm không hề biết hay đưa ra suy đoán gì về những nguyên nhân phía sau. Thậm chí, cụ chỉ biết gia tộc thương nhân còn một người sống sót mà cũng không biết gì về rượu sọ người hay chuyện Thập Nương đã vào làng từ hàng chục năm trước. Chi tiết tỏ ra vô lý khi ở Kẻ ăn hồn, chính Khảm (Huỳnh Thanh Trực) lúc trẻ có liên quan trực tiếp đến thảm họa do Sang gây ra. Không chỉ có cha bị sát hại mà anh còn giữ cuốn sách về công thức luyện rượu sọ người do mẹ của Phong để lại.

Quá nhiều chi tiết chưa có lời giải ở

Không những thế, Khảm khi về già thì lại nói giọng Bắc trong khi thời trẻ lại có giọng miền Nam. Vì thế mà hai phiên bản tỏ ra khập khiễng và tưởng như hai người khác biệt chứ không phải một nhân vật ở hai mốc thời gian.

Vì sao lời nguyền được hóa giải?

Cuối phim Kẻ ăn hồn, Phong dập tắt ngọn đuốc khiến đom đóm câu tán hồn phách của Thập Nương. Khảm dẫn truyện sau đó nói rằng lời nguyền bị hóa giải sau cái chết của ả, dân làng có thể thoải mái xuống núi và đã có nhiều người chọn ra đi, số ít vẫn ở lại sinh con đẻ cái. Nhưng đến Tết ở làng Địa Ngục, ta thấy rõ lời nguyền vẫn còn đó. Ông Thập vẫn là người duy nhất được ra khỏi làng do mang dòng máu của Phong. Bản thân Thập Nương cuối cùng cũng giết được 192 mạng của làng Địa Ngục. Vậy những người xuống núi phải chăng đã thoát nạn? Lời nguyền vì sao bỗng nhiên trở lại?

Quá nhiều chi tiết chưa có lời giải ở

Do được Thảo Trang viết kịch bản, Kẻ ăn hồn có phần lớp lang và dễ hiểu hơn Tết ở làng Địa Ngục. Song, những chi tiết chưa được giải đáp có thể khiến người xem cảm thấy chưa thỏa mãn. Hy vọng nếu có phần 2, phim sẽ giải đáp rõ hơn những gì đã xảy ra trong khoảng thời gian mấy chục năm giữa Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn.

Dạ Nguyệt