Tác giả bài thơ "Quê hương" qua đời

Nhà thơ Giang Nam, tác giả của "Quê hương" đã từ trần sáng 23-1-2023 (nhằm ngày mùng 2 Tết Quý Mão)

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều viết trên Facebook cá nhân: "10h31 ngày 23-1-2023 (tức ngày mùng 2 Tết năm Quý Mão), nhà thơ Trần Chấn Uy gọi điện thông báo cho tôi: nhà thơ Giang Nam đã ra đi vĩnh viễn, hưởng thọ 96 tuổi. 

Ông là một con người đã chọn Tổ quốc và thơ ca là lẽ sống của đời mình. Và suốt đời ông đã đi trên con đường ấy. Không có bất cứ điều gì, không có thách thức nào có thể thay đổi con đường của ông. 

Nhà thơ Giang Nam sống hiền như cây, kiên định như cây, mạnh mẽ như cây và nở hoa kết trái như cây trong gió bão. Xin cúi đầu vĩnh biệt ông, nhà thơ của bài thơ Quê hương bất diệt"

Nhà thơ Giang Nam tên thật là Nguyễn Sung, sinh ngày 2-2-1929 trong một gia đình nhà Nho yêu nước, tại làng Bình Trị, tổng Hiệp Trung, huyện Tân Định, phủ Bình Hoà, tỉnh Khánh Hòa (nay là làng Bình Trị, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hoà. 

Nhà thơ Giang Nam/ Ảnh: Báo Khánh Hòa
Nhà thơ Giang Nam/ Ảnh: Báo Khánh Hòa

Khi nhắc đến nhà thơ Giang Nam, những người yêu thơ qua các thế hệ đều nhớ đến bài thơ Quê hương nổi tiếng với những câu thơ đầy dung dị và tự nhiên đi vào tâm hồn mỗi người. “Tuổi còn thơ ngày hai buổi đến trường/Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ/Ai bảo chăn trâu là khổ/Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao…”. Bài thơ ra đời năm 1960, khi nhà thơ Giang Nam đang ở chiến khu Khánh Hòa thì nhận được tin người vợ và con gái đầu lòng bị Mỹ - ngụy sát hại trong nhà tù ở Biên Hòa. Trong tâm trạng đầy nỗi đau thương, mất mát những câu thơ cứ tự nhiên tuôn chảy đầu ngòi bút. Nên chỉ khoảng 1 tiếng, ông đã viết xong bài thơ đầy cảm xúc. Bài thơ sau khi ra đời đã nhanh chóng được lan tỏa và được đưa vào sách giáo khoa để giảng dạy. Nhưng phép màu đã xảy ra, khi vào năm 1973, hai vợ chồng nhà thơ Giang Nam đã gặp lại nhau ở đất thép Củ Chi và thông tin trước đó là có sự  nhẫm lẫn. 

Nhà thơ Giang Nam đã được nhận Huân chương Quyết thắng hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng; và nhiều thành tích xuất sắc khác.  Sự nghiệp văn chương của nhà thơ Giang Nam đã để lại cho đời 7 tập thơ; 2 tập trường ca; 4 tập truyện ngắn, bút ký; 1 tập hồi ký văn học. Trong đó, có gần 20 bài thơ viết về Bác Hồ. Năm 2001, nhà thơ Giang Nam được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với 3 tập thơ Quê hương - Hạnh phúc từ nay - Thành phố chưa dừng chân. 

TH

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: 'Thơ vẫn nên là một đam mê, đừng đắm chìm hay kỳ vọng điều gì lớn lao từ nó'

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: 'Thơ vẫn nên là một đam mê, đừng đắm chìm hay kỳ vọng điều gì lớn lao từ nó'

"Thơ ca vẫn luôn là phần tâm hồn nhạy cảm nhất, là nơi tôi nói được những tiếng nói thầm kín nhất trong lòng..."