Tại sao giới trẻ Hàn Quốc nghiện hàng xa xỉ?

Một chuyên gia nói rằng thanh niên ở Hàn Quốc không thấy có điểm gì trong việc tiết kiệm tiền và đang ngày càng tìm kiếm sự thỏa mãn tức thì thông qua những món đồ xa xỉ.

Song Ji-ah, ngôi sao mới nổi từ chương trình hẹn hò trên truyền hình thực tế Hàn Quốc Single’s Inferno của Netflix, không chỉ là một buổi hẹn hò trong mơ. Không thể thiếu chiếc túi Prada và chiếc áo bikini hiệu Louis Vuitton mà cô thích khoe mình trước ống kính, cô gái 25 tuổi này cũng là một biểu tượng về ham muốn vật chất của thế hệ cô.

Câu chuyện của cô cũng như một lời cảnh báo về nhiều hiểm họa trên mạng xã hội.

ngoisao.png

Trước khi bứt phá ra quốc tế, Song đã trở thành người có ảnh hưởng trực tuyến thành công ở Hàn Quốc từ năm 2019. Cô ấy nổi bật không chỉ bởi vẻ ngoài như người mẫu và tính cách sôi nổi mà còn bởi tủ quần áo thời thượng đầy những món đồ hiệu xa xỉ.

Vì vậy, khi tiết lộ rằng nhiều vật phẩm trong số đó, được nhìn thấy cả trên Single’s Inferno và trong suốt sự nghiệp của cô ấy với tư cách là một người có ảnh hưởng, là giả, người hâm mộ của cô ấy cảm thấy vừa sốc vừa bị phản bội.

Các chuyên gia cho rằng sự thăng trầm nhanh chóng của Song không chỉ làm nổi bật nỗi ám ảnh ngày càng tăng đối với hàng xa xỉ của giới trẻ Hàn Quốc - điều đã dẫn đến sự gia tăng của những người có ảnh hưởng khoe khoang sự giàu có của họ - mà còn là những tệ nạn trên mạng xã hội.

22.png
Mọi người xếp hàng để vào một cửa hàng Chanel ở Seoul trong những tháng đầu của đợt bùng phát COVID-19. Ảnh: Reuters

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, doanh số bán hàng xa xỉ trên toàn cầu đã giảm 17% vào năm 2020, nhưng hầu như vẫn giữ nguyên ở Hàn Quốc, đã vươn lên trở thành thị trường xa xỉ lớn thứ bảy trên thế giới, trị giá 13,5 tỷ USD. Các quốc gia theo sau Hàn Quốc bao gồm Đức, nước có GDP bình quân đầu người cao hơn khoảng 45% trong năm đó.

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc cho rằng doanh số bán hàng xa xỉ tăng mạnh gần đây là do những người mua sắm trẻ tuổi hơn là những khách hàng trung niên truyền thống của họ.

Cửa hàng bách hóa Shinsegae, một trong những cửa hàng lớn nhất Hàn Quốc, cho biết, hơn một nửa tổng doanh số bán hàng xa xỉ của họ vào năm 2020 đến từ những người ở độ tuổi 20 và 30.

Joo Eun-woo, giáo sư xã hội học tại Đại học Chung-Ang ở Seoul, cho biết: “Trước đây, hàng hóa xa xỉ thường được tiêu dùng bởi thế hệ già từ tầng lớp thượng lưu về kinh tế xã hội. “Giờ đây, những người mua hàng xa xỉ ngày càng trẻ hóa và không có nhiều thu nhập như vậy”.

Joo cho biết thêm, những người trẻ tuổi không còn coi trọng việc tiết kiệm tiền và tin rằng ngay cả khi họ tiết kiệm, tương lai kinh tế của họ vẫn ảm đạm.

“Trong những năm 1960 đến 1980, nền kinh tế Hàn Quốc phát triển nhanh chóng và tạo ra rất nhiều việc làm và cơ hội. Hồi đó, làm việc chăm chỉ mang lại kết quả vững chắc.

Tuy nhiên, với cấu trúc thứ bậc được thiết lập từ những năm 2000, mọi người trở nên vô cùng khó khăn để vượt lên trên các cấp bậc xã hội mà họ sinh ra. Điều đó có nghĩa là lao động trở nên ít hiệu quả hơn về chi phí,” ông nói.

33.png
Một bức ảnh đã bị xóa khỏi tài khoản Instagram của Song. Ảnh: Instagram

“Giờ đây, việc đạt được những gì mà thế hệ cha mẹ hoặc ông bà của bạn có thể đạt được sẽ khó hơn rất nhiều - chẳng hạn như mua một ngôi nhà hoặc leo lên bậc thang xã hội”.

Ông giải thích, điều này đã khiến nhiều người trẻ Hàn Quốc tìm kiếm sự thỏa mãn tức thì bằng cách mua sắm những món hàng xa xỉ hoặc uống cà phê đắt tiền tại các quán cà phê thời thượng.

“Chính nhờ những giây phút này, họ mới bù đắp được những thiếu sót trong cuộc sống. Dù ngắn ngủi nhưng những khoảnh khắc này đáng nắm bắt hơn nhiều so với những thứ mà họ chỉ có thể mơ ước đạt được.”

Song đã đánh vào nỗi thất vọng của người tiêu dùng trẻ Hàn Quốc, cô thường xuyên khoe bộ sưu tập những món đồ đắt tiền trong video của mình.

Là một người có ảnh hưởng, bạn bắt đầu điều chỉnh bản thân theo những gì công chúng mong muốn và khao khát. Vì vậy, tôi có thể nói đó không chỉ là lỗi của Song

Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul

Nhưng đó không chỉ là Song. Tìm kiếm "thương hiệu xa xỉ" bằng tiếng Hàn trên YouTube trả về vô số video, nhiều video có lượt xem lên đến hàng triệu.

Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết: “Ngày trước, thế hệ trẻ của Hàn Quốc từng có cảm giác đối nghịch với những người phô trương sự giàu có của họ. "Ngày nay, giới trẻ của chúng tôi hiếm khi phản đối hoặc cảm thấy khinh thường những người như vậy, mà họ tò mò hoặc cảm thấy hài lòng thông qua họ."

Kwak tin rằng việc Song loại bỏ hàng xa xỉ giả như hàng thật không chỉ là hành vi sai trái của một cá nhân mà là kết quả của việc chủ nghĩa vật chất ngày càng tăng của Hàn Quốc bị trộn lẫn với các cơ chế của mạng xã hội.

“Mạng xã hội đang khiến mọi người cực kỳ chú ý. Ngay cả những người bình thường cũng cảm thấy cần phải liên tục đăng ảnh và khoe mình với người khác,” cô nói.

“Mọi người có xu hướng thay đổi những gì họ đăng trực tuyến dựa trên những gì họ nghĩ những người theo dõi họ thích. Là một người có ảnh hưởng, bạn bắt đầu điều chỉnh bản thân theo những gì công chúng mong muốn và khao khát. Vì vậy, tôi có thể nói đó không chỉ là lỗi của Song. Những người hâm mộ tiếp tục thúc đẩy cô ấy liên tục đăng những món đồ ngày càng đắt tiền hơn có trách nhiệm giải trình ở một mức độ nhất định.”

44.png
Hình ảnh trong bài hát Single’s Inferno.

Trên thực tế, Song đã nói rằng cô ấy cảm thấy áp lực khi đăng một cái gì đó mới mỗi lần. "Tôi cảm thấy như mình không thể mặc quần áo đã mặc một lần hoặc đăng trên mạng xã hội", cô nói trong một chương trình truyền hình vào năm 2021.

Khoảng một tháng đã trôi qua kể từ lần đầu tiên Song bị buộc tội khoe hàng xa xỉ giả và cô ấy hiện đang tạm dừng sự nghiệp người có ảnh hưởng của mình.

“Tôi thừa nhận cuộc tranh cãi gần đây liên quan đến việc tôi sử dụng hàng giả và tôi thừa nhận rằng đó là lỗi của tôi,” cô nói trong một video xin lỗi mà cô đăng trên YouTube vào cuối tháng Giêng.

“Ban đầu tôi chỉ mua vì chúng khá đẹp. Khi tôi nhận được rất nhiều tình cảm từ người khác, tôi không thể tỉnh táo lại và tiếp tục lún sâu hơn. Tôi vô cùng hối hận ”.

Sau video xin lỗi, trong đó cô ấy nói rằng cô ấy sẽ nghỉ một thời gian để tự suy xét lại bản thân, cô ấy đã xóa tất cả nội dung trực tuyến của mình, bao gồm hàng nghìn bài đăng trên Instagram và video trên YouTube.

“Toàn bộ cuộc tranh cãi này là một trong những tác dụng phụ của chủ nghĩa duy vật và việc sử dụng tràn lan các phương tiện truyền thông xã hội,” Kwak nói.

“Trong tương lai, xã hội của chúng ta nói chung nên cố gắng tránh xa các giá trị vật chất cực đoan và cố gắng ngừng quá hào nhoáng và phô trương sự giàu có và hàng xa xỉ, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội.”

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU