Tai ương của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vẫn chưa có điểm dừng

Nhà phát triển Trung Quốc Zhenro Properties Group đã có một tháng Giêng tồi tệ.

Doanh số bán hàng theo hợp đồng của công ty xây dựng nhà có trụ sở tại Thượng Hải đã giảm chỉ dưới 30% trong tháng Giêng so với năm trước, ngang bằng với mức giảm được ghi nhận bởi nhiều công ty cùng ngành trong những tháng gần đây.

Nhưng tháng trước, những rắc rối của Zhenro, một trong những nhà phát hành trái phiếu rác lớn nhất ở châu Á vào năm 2021, trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

Các nhà đầu tư đã bán phá giá cổ phiếu và trái phiếu của công ty trước khi xác nhận rằng họ sẽ không có tiền mặt để thực hiện lời hứa hồi tháng Giêng là mua lại trái phiếu vĩnh viễn trị giá 200 triệu đô la vào ngày 5/3.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f2-2f5-2f0-2f39530522-5-eng-gb-2fcropped-1647573700ap21319427607011.jpg
Người mua nhà Trung Quốc ngày càng cảnh giác rằng các chủ đầu tư có thể không thể hoàn thành việc xây dựng đối với các căn hộ được bán trước. Ảnh: AP

Hai tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế đã hạ thấp đánh giá của họ về khoản nợ của công ty, báo hiệu rằng họ đã thấy rủi ro rất cao sẽ sớm vỡ nợ.

Sự sụt giảm doanh số hàng tháng của Zhenro tăng lên gần 75% so với năm trước, do những người mua nhà tiềm năng lo lắng liệu chủ đầu tư có thể hoàn thành việc xây dựng các căn hộ đã bán trước hay không.

Những rắc rối ngày càng lún sâu của công ty cho thấy tình trạng khủng hoảng thanh khoản đang bóp chết một số lượng ngày càng tăng các nhà phát triển Trung Quốc. Tất cả 30 công ty như vậy báo cáo hàng tháng, có doanh thu theo hợp đồng ít nhất 100 tỷ nhân dân tệ (15,74 tỷ USD) vào năm 2020 và được niêm yết trong nước hoặc ở Hồng Kông đều ghi nhận mức giảm hàng năm vào tháng Hai, theo bảng thống kê của Nikkei Asia.

14 doanh số theo hợp đồng được báo cáo giảm hơn 50%. Chỉ có 2 - KWG Group Holdings và gần như Seazen Group - giữ được mức giảm của tháng Hai dưới 10%.

Kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu thắt chặt dòng tín dụng vào lĩnh vực này vào năm 2020, khó khăn của các nhà phát triển đã tăng lên gấp bội khi nguồn vốn để hoàn thành việc xây dựng các dự án và trả nợ cho các ngân hàng và trái chủ ngày càng giảm.

Sự bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc đang chứng kiến ​​đất nước ghi nhận nhiều trường hợp hơn so với những ngày đầu của đại dịch ở Vũ Hán đang làm giảm thêm triển vọng của người tiêu dùng khi các thành phố lớn bao gồm Thâm Quyến và Trường Xuân rơi vào tình trạng đóng cửa

Giá nhà mới tại 70 thành phố lớn đã giảm trung bình 0,13% trong tháng trước, theo tính toán của Nikkei dựa trên dữ liệu chính thức. Khối lượng dư nợ cho vay cầm cố dường như đã giảm lần đầu tiên ít nhất kể từ năm 2007.

Điều này làm mờ đi triển vọng của các nhà phát triển yếu kém. Moody's Investors Service tính toán rằng những người được xếp hạng tín nhiệm dưới B1 sẽ phải hoàn trả khoảng 24 tỷ USD trái phiếu vào cuối năm nay.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f8-2f1-2f4-2f9-2f39529418-1-eng-gb-2f20220318-china-developers-sales-table.jpg

Zhenro, giống như các công ty cùng ngành như Yuzhou Group Holdings và Guangzhou R&F Properties, đang cố gắng để có thêm thời gian.

Theo yêu cầu của Zhenro, Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông đã ngừng giao dịch trái phiếu trị giá 200 triệu USD vào tuần trước trước cuộc bỏ phiếu cổ đông ngày 28/3 về việc đẩy lùi việc mua lại chứng khoán nợ một năm.

Các trái chủ đã đồng ý với việc trì hoãn, theo công ty. Nhưng Fitch Ratings đã cảnh báo rằng họ coi động thái này là một "cuộc trao đổi nợ đau khổ" và sẽ đánh giá trái phiếu sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ hạn chế nếu Zhenro thực hiện đúng kế hoạch của mình.

Tuy nhiên, ngày đáo hạn của hàng chục trái phiếu Zhenro ở nước ngoài khác cũng đang trong quá trình thiết lập lại.

Nhà phân tích Cedric Lai của Moody cho biết: “Zhenro đã đưa ra các kế hoạch trả nợ không nhất quán cho thị trường, đồng thời cho biết thêm rằng điều này“ làm dấy lên lo ngại về chiến lược tài chính và quản lý rủi ro của công ty ”.

Một số nhà đầu tư đang chống lại việc chuyển nhượng trái phiếu của các nhà phát triển.

Tập đoàn Yango gần đây đã tiết lộ rằng kế hoạch kéo dài thời hạn đối với bốn trái phiếu trong nước đã không nhận được sự ủng hộ đầy đủ. Thứ sáu tuần trước, họ cho biết họ nợ các nhà đầu tư đó 5,02 tỷ nhân dân tệ (790 triệu USD) tiền gốc và lãi và đang "phối hợp với nhiều bên khác nhau để chủ động gây quỹ và cân nhắc nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề."

Yango, vẫn chưa tiết lộ doanh số bán hàng cho tháng Hai, đã nói một tháng trước đó rằng lĩnh vực bất động sản đang "rơi xuống vực".

Với doanh số bán nhà sụt giảm, các nhà phát triển Trung Quốc đang tranh giành để bán các tài sản lớn hơn.

R&F tuần trước đã đồng ý bán một địa điểm phát triển ở London cho nhà phát triển Far East Consortium International của Hồng Kông với giá 95,7 triệu bảng Anh (125,4 triệu USD) trong khi lưu ý rằng họ sẽ ghi nhận khoản lỗ 68,85 triệu bảng.

Tuy nhiên, R&F cho biết thỏa thuận này "cho phép tập đoàn kiếm tiền từ giá trị đầu tư của mình", điều này được cho là "có lợi cho khả năng giảm thiểu rủi ro của tập đoàn và đạt được sự phát triển ổn định và lành mạnh lâu dài."

Phức tạp triển vọng là một chuỗi chia rẽ giữa các nhà phát triển Trung Quốc và các kiểm toán viên của họ.

Hôm 21/3, Ronshine China Holdings cho biết họ sẽ bỏ lỡ thời hạn cuối tháng của HKEX để nộp kết quả hàng năm do PwC từ chức kiểm toán viên vào tuần trước trong bối cảnh tranh chấp phí. Ronshine, công ty chứng kiến ​​doanh số theo hợp đồng tháng 2 giảm 30% so với năm 2021, cho biết PwC đã tìm kiếm mức bồi thường cao hơn cho công việc làm rõ tình trạng tài khoản ngân hàng của Ronshine.

Sự phân chia theo sau của các công ty cùng ngành bao gồm Tập đoàn Aoyuan Trung Quốc và công ty con của Tập đoàn Shimao, Shanghai Shimao của Shimao Group. Nhà phân tích Fan Gao của S&P Global Ratings đã viết vào tháng trước: “Việc thay đổi kiểm toán viên ngay trước kết quả cuối năm mà không có lời giải thích rõ ràng, có thể ám chỉ sự thiếu sót trong kiểm soát nội bộ.

Trong khi đó, các công ty khác đang chịu lỗ do tư cách là người ủng hộ các nhà phát triển Trung Quốc.

Tập đoàn bảo hiểm Ping An cho biết hôm thứ Năm tuần trước rằng phần lớn do khoản xóa sổ 43,2 tỷ nhân dân tệ đối với cổ phiếu và trái phiếu của China Fortune Land Development, lợi nhuận ròng năm 2021 của họ đã giảm 29% xuống 101,68 tỷ nhân dân tệ. China Fortune đã vỡ nợ trái phiếu của mình vào năm ngoái.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f5-2f4-2f6-2f7-2f39547645-4-eng-gb-2fcropped-1647659454rtxi6hvw.jpg
Guangzhou R&F Properties tuần trước đã đồng ý bán một trong những địa điểm phát triển ở London của mình với mức lỗ lớn "để kiếm tiền từ giá trị đầu tư của mình." Ảnh: Reuters

Nhà phát triển Hong Kong Chinese Estates Holdings hôm 21/3 đã công bố khoản lỗ ròng448,54 triệu USD đặc biệt là do nắm giữ cổ phiếu và trái phiếu của China Evergrande Group. Năm ngoái, hai tổ chức xếp hạng đã tuyên bố Evergrande sẽ vỡ nợ.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung Quốc Minsheng cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng cổ phần trên 4% do Tập đoàn China Oceanwide Holdings kiểm soát đã bị tòa án Bắc Kinh phong tỏa liên quan đến các giao dịch trái phiếu của nhà phát triển.

Các nhà phân tích cho rằng nhìn chung, các công ty bất động sản nhà nước có khả năng thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại tốt hơn các công ty tư nhân của họ.

Yi Wang của Goldman Sachs cho biết các công ty nhà nước “cũng đang bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của thị trường trong thời gian tới, [nhưng] họ có khả năng tiếp cận tín dụng tốt hơn và do đó được hưởng lợi nhờ có thể đầu tư vào tăng trưởng trong tương lai. với chi phí thấp hơn nhiều."

Cả Goldman Sachs và Citigroup gần đây đều khẳng định các nhà phát triển thuộc sở hữu nhà nước là China Overseas Land & Investment và China Resources Land là một trong những lựa chọn hàng đầu của họ trong lĩnh vực bất động sản, mặc dù doanh số của bộ đôi này giảm lần lượt 54% và 44% trong tháng 2.

Trong khi đó, các nhà chức trách đang có dấu hiệu giảm bớt áp lực đối với lĩnh vực này, bao gồm một tuyên bố chung về sự ủng hộ nằm trong một loạt các tuyên bố chính sách do các quan chức hàng đầu đưa ra hôm thứ Tư tuần trước đã làm phấn khích thị trường chứng khoán.

Nhưng Griffin Chan của Citi cho biết điều này "chưa đưa ra bất kỳ thay đổi chính sách đáng kể nào về bản chất", đồng thời nói thêm rằng "một lập trường tích cực đơn thuần khó có thể giúp loại bỏ những cái tên bị căng thẳng."

Hiện tại, áp lực tài chính có vẻ sẽ còn gia tăng.

Nhà phân tích Kaven Tsang của Moody cho biết: "Các nhà phát triển sẽ tiếp tục đối mặt với những hạn chế trong việc tiếp cận nguồn vốn, làm tăng rủi ro vỡ nợ của họ, đặc biệt là đối với những công ty có nợ nước ngoài lớn với thanh khoản hạn chế."

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương