Tập đoàn Ant của Jack Ma dự kiến IPO kép với giá 35 tỷ USD

Ant vừa nhận được sự đồng ý từ cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc, cho việc đăng ký IPO tại Thượng Hải, tiến tới IPO kép với giá 35 tỷ USD.

Theo các nguồn tin từ The Straits Times, statup con cưng của tỷ phú Jack Ma Ant - sẽ chuẩn bị niêm yết cùng lúc ở hai thị trường trên trong những tuần tới, có thể huy động được 35 tỷ USD, với định giá ít nhất là 280 tỷ USD, lớn hơn Bank of America và gấp 3 lần quy mô của Citigroup.

Thương vụ IPO của gã khổng lồ fintech này được kỳ vọng lập kỷ lục thế giới, vượt quy mô 29 tỷ USD của Saudi Aramco năm ngoái. Số tiền thu về sẽ dùng để đầu tư hoạt động kinh doanh kỹ thuật số, đồng thời hỗ trợ các dự án phát triển nghiên cứu của Ant Group .

Lần IPO này cũng là đợt niêm yết kép đầu tiên ở Hong Kong và trên thị trường STAR lâu đời ở Thượng Hải.

Theo bản cáo từ sàn giao dịch địa phương, Ant dự kiến ​​sẽ tiến hành tham vấn giá cho đợt chào bán tại Thượng Hải vào ngày 23/10 và sẽ đặt giá vào ngày 27/10.

Tập đoàn fintech này đặt mục tiêu chia đều lượng cổ phiếu chào bán giữa Hong Kong và Thượng Hải, lên tới 1,67 tỷ trên mỗi sàn giao dịch. 

Công ty có trụ sở tại Hàng Châu (Trung Quốc) đặt mục tiêu bán ra 1,67 tỷ cổ phiếu, chia đều trên hai sàn Hồng Kông và Thượng Hải. Bản cáo bạch cho thấy con số này 11% vốn cổ phần mở rộng của Ant Group, trước khi phân bổ 15% cổ phiếu đang lưu hành.

Các nhà đầu tư chiến lược đồng ý rằng, các khoản đầu tư trong đợt IPO của Ant's STAR trong suốt 12 tháng, sẽ chiếm 80% lượng cổ phiếu trong nước. Trong số đó có Zhejiang Tmall Technology, một đơn vị thuộc sở hữu hoàn toàn của Alibaba, đã cam kết mua 730 triệu cổ phiếu.

Tập đoàn Ant đặt mục tiêu chia đều lượng chào bán cổ phiếu giữa Hong Kong và Thượng Hải. Ảnh: AFP
Tập đoàn Ant đặt mục tiêu chia đều lượng chào bán cổ phiếu giữa Hong Kong và Thượng Hải. Ảnh: AFP

Kế hoạch bán cổ phiếu được đưa ra, sau khi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc chấp nhận đăng ký cổ phiếu trong nước của Ant trên Thị trường STAR kiểu Nasdaq. Điều này vốn dĩ là một phần trong quy tắc địa phương. Công ty đã nộp bản báo cáo sơ bộ vào cuối tháng 8.

Ant Group là công ty thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc, vận hành ứng dụng phổ biến Alipay, cung cấp nhiều dịch vụ từ cho vay, thanh toán, bảo hiểm đến quản lý tài sản... Trong tháng 9/2020, viên ngọc quý của tỷ phú Jack Ma thu về 118,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 17,78 tỷ USD), tăng 42,6% so với năm trước. Lợi nhuận gộp 9 tháng tăng 74,3% lên 69,5 tỷ Nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, theo nguồn tin từ Reuters, Ant cũng đã giành được sự chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong cho đợt IPO ra nước ngoài của mình.

Đối với thị trường Hong Kong, Ant dự định bắt đầu giai đoạn quảng bá ngắn trong tuần này, trước khi mở đặt hàng vào tuần tới. Các nguồn tin cho biết, sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào 3/11, cổ phiếu của Ant có thể sẽ bắt đầu giao dịch vài ngày sau đó.

Sau khi nhận được phản hồi ban đầu từ các nhà đầu tư tiềm năng, Ant đang tìm cách tăng quy mô chào bán lên 35 tỷ USD từ mức cao nhất là 30 tỷ USD. Theo Reuters, Ant nhắm đến mục tiêu định giá khoảng 250 tỷ USD trở lên.

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, nếu thành công, IPO của Ant sẽ giúp nâng cao vị thếcủa Hong Kong, như một trung tâm thị trường vốn. Từ đầu năm nay đến giữa tháng 10, Hong Kong đã có các đợt IPO và niêm yết thứ cấp trị giá 28,8 tỷ USD.

Điều này đã giúp Hong Kong giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng thị trường chứng khoán toàn cầu, đứng sau Nasdaq (Hoa Kỳ). 

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương