Tậu chồng

Không thiếu đàn ông sẵn sàng chấp nhận sự an bài của vợ để có cuộc sống dễ chịu, song sẽ không thể mãi mãi khi con người không ngừng tư duy.

Hôm rồi đi họp khoá, ăn nhậu xong xuôi đang chuẩn bị đi về thì tôi bị một nhóm bạn gái giữ lại chỉ để hỏi một câu: Đàn ông liệu có thích nuôi thú cưng? Và nên chọn con gì để nuôi cho có vẻ nam tính?

Tôi không có câu trả lời, và thực ra thì chẳng nhà hiền triết nào có thể đưa ra câu trả lời đúng cho các cô nàng ấy. Tuy nhiên, câu hỏi khiến tôi tò mò, bởi lâu nay tôi chỉ thấy đàn ông băn khoăn chọn thú cưng cho vợ, hay bạn gái, chứ không thường ngược lại. Câu hỏi là của một người trong nhóm bạn gái đó, và họ thảo luận suốt cả buổi họp lớp mà không thể thống nhất được ý kiến. Họ hỏi tôi như một vị trọng tài.

Cô bạn gái ấy là một trong những người thành đạt nhất trong lứa chúng tôi. Bạn thành đạt cả về sự nghiệp, công danh, lẫn chồng con, và kinh tài. Bạn lấy chồng sớm, hồi đó mọi cô gái đều ghen tỵ với bạn, vì lấy được người chồng hoàn hảo. Anh con nhà gia thế, có điều kiện, lại chiều vợ hết lòng, sẵn sàng nghỉ việc ở nhà để nội trợ, chăm con cho vợ đi học đến khi lấy bằng tiến sĩ rồi phấn đấu sự nghiệp đến tận bây giờ. Cuộc sống của bạn viên mãn đến mức không ai còn muốn quan tâm nữa, cho đến sự kiện thú cưng này.

Tranh minh họa: Đinh Quân.
Tranh minh họa: Đinh Quân.

Tôi không biết họ đã trải qua cuộc hôn nhân 20 năm qua như thế nào. Chỉ biết, anh chồng nghỉ việc tại một viện nghiên cứu năm 30 tuổi, sau khi lấy vợ được một năm, để cô vợ trẻ theo đuổi con đường học hành và công danh. Giờ con đã lớn, ra nước ngoài du học, anh thử đi làm lại nhưng không thể vì bỏ bẵng chuyên môn đã quá lâu rồi. Có lẽ vì không biết làm gì, anh đề nghị cô vợ ngoài 40 tuổi đẻ thêm lần nữa.

Cô bạn gái của tôi dĩ nhiên không đồng ý, nhưng cũng không biết phải làm gì để giải quyết sự trống trải của chồng. Đám bạn gái cũ nghĩ ra giải pháp nuôi thú cưng. Tôi không biết cuối cùng thì cô ấy quyết định cho chồng nuôi con gì. Chỉ nhớ một khoảnh khắc cô ý buột miệng nói: Làm đàn bà, chẳng lẽ không lập gia đình cho giống người, nhưng mà phiền phức quá!

Câu nói vô tình ấy khiến tôi nhớ một người bạn gái thành đạt khác. Người bạn gái này cũng giỏi giang, thành đạt, gần 40 tuổi mới chịu lấy chồng nhưng nhất định không chịu đẻ con. Bạn bè thân tình hỏi, cô ý trả lời: Gene tầm thường, đẻ phí lắm!

Anh chồng cô ấy thực ra không tầm thường lắm. Giai phố cổ, cao lớn, sáng sủa, có bằng thạc sĩ, biết hai ngoại ngữ, hoạt ngôn, trên thông chuyện triều đình, dưới biết đủ hot trend. Đang làm chuyên viên ở một sở của thành phố, cưới nhau xong, vợ cho nghỉ ở nhà vì không muốn chồng mình suốt ngày phải hị hạ mấy anh chị cấp trên trưởng phó phòng. Ở nhà, sáng lái xe đưa vợ đi làm, rồi đi rửa xe, cafe, chiều đến đón, thỉnh thoảng tháp tùng vợ tiếp khách. Mấy năm đầu sau hôn nhân, cô vợ không khỏi mãn nguyện vì có chồng bóng sáng mà lại chăm ngoan.

Một ngày, cô bạn gọi điện nhờ tôi xin việc cho chồng: “Việc gì hữu danh mà vô thực ý, tớ sẽ gửi cậu tiền để trả lương cho ông ý.” - Hỏi đang yên lành sao lại muốn cho chồng đi làm, nàng bảo: “Dạo này dở chứng, tự dưng lại thành nhiếp ảnh gia, xin tiền mua máy ảnh rồi nay đi chụp lúa chín, mai đi chụp mẫu, tớ ngứa mắt.”

Những người đàn bà thành đạt và có ý tưởng lấy một người chồng thay đồ trang sức như hai cô bạn gái của tôi bây giờ không hiếm. Họ có khả năng để hiện thực hoá mong muốn của mình trong ngắn hạn. Tậu một ông chồng với những phẩm chất thời thượng để có thể trưng diện với người ngoài. Có điều họ đều quên rằng những người đàn ông của họ đều là thực thể sống, có khả năng biến đổi phẩm chất theo thời gian, theo môi trường mà những người vợ đã tạo ra.

Không thiếu những người đàn ông sẵn sàng chấp nhận sự an bài của vợ khi sự an bài đó mang lại cho anh ta một cuộc sống dễ chịu. Song, chẳng có sự dễ chịu nào tồn tại mãi mãi khi con người ta không ngừng tư duy. Những người vợ có thể kiểm soát tư duy của chồng mình hay không? Hãy hỏi Elon Musk điều đó, ông ấy sẽ nói rằng ngay cả trí tuệ nhân tạo (A.I) cũng có khả năng vượt khỏi sự kiểm soát của con người.

Lão Phạm

Đàn bà và những phép tính cuộc đời

Đàn bà và những phép tính cuộc đời

Em không phải một người giỏi toán, nhưng biết làm sao được, em đã tự đặt ra quá nhiều phép toán cho đời mình.