Thái Phiên - Kẻ mắc nợ những đường cong

Sau hơn 3 tháng âm thầm làm việc cật lực, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên đã chuẩn bị xong cho cuộc triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật với số lượng tác phẩm lớn nhất từ trước đến nay.

Chỉ sau ba ngày khai mạc triển lãm đã có trên 20 tờ báo/đài trong và ngoài nước đưa tin về cuộc triển lãm ảnh “Hồn Đá” (bằng tiếng Việt và tiếng Anh).

Nghệ sĩ Thái Phiên (bên phải) và tác giả bài viết
Nghệ sĩ Thái Phiên (bên phải) và tác giả bài viết

 Có 2 phóng viên (người Hàn) của tờ The Korea Times đề nghị phỏng vấn. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên kể: Họ hỏi những câu rất khác với các phóng viên trong nước. Họ chú ý đến vấn đề cấp giấy phép triển lãm và những điều gì mang đến sự thay đổi của xã hội Việt Nam khi đón nhận ảnh nude? Về quan điểm thẩm mỹ của công chúng? Những liên quan từ ảnh nghệ thuật đến phát triển du lịch, kinh tế? Toàn cầu hóa? Họ hỏi cả cô lễ tân, hỏi luôn cả những khách đang tham quan và chụp tách tách liên tục cả hàng trăm bức ảnh…Sự quan tâm của nhà báo Hàn Quốc hoàn toàn dễ hiểu.

Một tác phẩm trưng bày trong triểm lãm
Một tác phẩm trưng bày trong triểm lãm

 Trong lời tựa cuốn sách Miền cổ tích, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam viết: “Ảnh Nude của Thái Phiên không lộ liễu mà cứ thấp thoáng, ẩn hiện đâu đó những nàng tiên giáng thế, với những Mỹ cảm trong sáng, lành mạnh đến thánh thiện”.

Còn nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên thì chia sẻ: "Triển lãm này đánh dấu một chặng đường mà tôi đã miệt mài theo đuổi và đã gặp nhiều buồn vui tủi nhục. Đó là con đường mà định mệnh đã vận vào tôi, bởi có lẽ kiếp trước tôi đã lỡ mắc nợ với những đường cong". Trước đó, hai tác phẩm sách ảnh nghệ thuật Xuân thìMiền cổ tích của anh đã có những thành công vang dội để anh quyết định tổ chức cuộc triển lãm lần này.

Một tác phẩm trong triển lãm
Một tác phẩm trong triển lãm

Để có những tác phẩm chinh phục được cả các cơ quan quản lý văn hoá xưa nay vẫn khắt khe với thể loại ảnh Nude, lẫn thu hút được những người chơi ảnh khó tính như thế chắc cũng nhờ anh có những cảm giác sáng tạo bay bổng, sâu lắng không vướng tư riêng khi bấm máy.

Anh tâm sự trên FB của mình: “Khi ta không vướng víu bụi trần để được khỏa thân về với thiên nhiên, để tự tin đứng trên đỉnh đồi cao lộng gió, cả thân người như được nhấc bổng lên phía bầu trời trong xanh vời vợi, cũng là lúc mọi bộn bề lo toan của cuộc sống bị bỏ lại dưới chân. Giữa không gian bao la của trời đất, ta cảm nhận được từng làn gió lướt qua cơ thể, được bay bổng tự do như chim, như mây trời phiêu lãng, thư thái bồng bềnh trong gió, thả mình giữa mênh mông để bao muộn phiền được xua tan. Ta chỉ còn lại cảm giác phiêu linh, sự thư thái, nhẹ nhõm trong tâm hồn…”.

Ngoài những tác phẩm được tuyển chọn từ trong sách Xuân thìMiền cổ tích, triển lãm lần này cũng là lần đầu tiên công bố những tác phẩm mới. Đó là những tác phẩm chụp người mẫu khỏa thân trong phong cảnh thiên nhiên của những sông suối, núi rừng, cồn cát, dưới những tia nắng xiên và nhạt mờ huyền ảo.

Một tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên
Một tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên

Thái Phiên rất công phu trong việc tìm cảnh chụp, rất điệu nghệ trong việc tạo dáng cho người mẫu khiến bất cứ cô gái rụt rè e thẹn nào cũng có thể bay lượn trong khung cảnh tuyệt mỹ của thiên nhiên. Thái Phiên lấy đường cong này tạo dáng tôn vẻ đẹp đường cong kia, lấy đường viền sáng mảnh mai tạo vồng sáng tròn trĩnh của thân thể, lấy màu sắc ảo mờ che giấu mà như làm lộ thêm nét đẹp tạo hoá ban cho những nét đẹp “rõ ràng trong ngọc trắng ngà. Dày dày sẵn đúc một toà thiên nhiên “ (Thơ Nguyễn Du).

Một tác phẩm trong triển lãm
Một tác phẩm trong triển lãm

 Đối với Thái Phiên, mỗi tác phẩm là một chuyến đi lao tâm khổ trí của nghệ sĩ lẫn người mẫu. Mỗi chuyến đi là một câu chuyện của sáng tạo lẫn tình người. Mỗi câu chuyện lại toát ra một ý tứ lãng mạn và thanh tao để nghệ sĩ lấy đó đặt tên cho những đứa con tinh thần của mình.

Xem triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật của nghệ sĩ Thái Phiên xong, tôi viết tặng anh mấy câu thơ thay vì viết vào sổ cảm tưởng:

Này em đẹp vừa vừa thôi chứ

Đá cũng nõn nà cát cũng cuộn dâng

Những đường cong hồng hoang sa mạc

Gió tung bờm khát vọng ngàn năm.

Huỳnh Dũng Nhân

'Ngàn Năm Mây Trắng': Câu chuyện nàng Tô Thị được viết nên bởi 4 loại hình nghệ thuật dân tộc

'Ngàn Năm Mây Trắng': Câu chuyện nàng Tô Thị được viết nên bởi 4 loại hình nghệ thuật dân tộc

Lần đầu tiên trên sân khấu Việt có một vở kịch lấy cảm hứng từ nàng Tô Thị với sự kết hợp của 4 loại hình nghệ thuật dân tộc