Trao huy chương cấp quốc gia cho Minh Béo, Cục Nghệ thuật biểu diễn nói gì?

Dư luận tỏ ra khá bức xúc cho rằng không thể trao giải thưởng tầm quốc gia cho người vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức như Minh Béo.

Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức bế mạc tối 17/1 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, TPHCM.

40 huy chương Vàng được trao tặng cho diễn viên đa phần đã thuộc về những nghệ sĩ quen mặt với khán giả như: Việt Hương, Hoài Linh, Lê Giang, Lê Lộc, Võ Tấn Phát, Nam Thư, Puka, Ngọc Trinh… Tuy nhiên gây chú ý nhất đó là trong số 46 Huy chương Bạc có tên Minh Béo (Hồng Quang Minh) với vai Khánh trong vở diễn "Thi thể thứ tư". Giải thưởng này lập tức gây ra nhiều tranh cãi, lý do là vì Minh Béo vốn có vết về đạo đức, từng chịu xử lý về pháp luật với tội ấu dâm, lạm dụng tình dục.

  Minh Béo khoe huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam.

Minh Béo khoe huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam.

Khi được hỏi về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng giám khảo-NSND Trần Minh Ngọc nói không thể trả lời vì “đó là việc của Ban Tổ chức. Hội đồng giám khảo đánh giá dựa trên chất lượng nghệ thuật”. 

"Với tư cách là giám khảo của Liên hoan, chúng tôi chỉ chấm giải ở phương diện nghệ thuật, chứ không nghĩ đến đã có tiền án tiền sự.

Nếu diễn viên đủ tiêu chí, được tham gia Liên hoan Kịch nói thì ban giám khảo chấm một cách công tâm, vô tư. Nếu diễn viên diễn dở thì bị loại, nếu diễn tốt thì đoạt giải. Với vai diễn của Minh Béo, dù chưa phải hay nhưng chúng tôi nhìn thấy sự nỗ lực.

Chúng tôi chấm giải thì chỉ có nhiệm vụ là chấm chuyên môn, không tham gia vào đời tư của nghệ sĩ. Nếu diễn viên, nghệ sĩ sai phạm thì bị pháp luật xử lý. Còn nếu nói, dư luận tẩy chay thì cá nhân tôi cũng chưa thấy hình thức công khai nào…", ông Ngọc nói.

Trả lời Tiền Phong, ông Trần Hướng Dương, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn (đơn vị tổ chức) giải thích: Cơ quan quản lý nhà nước tại địa bàn sở tại (TP.HCM) xác nhận công ty sân khấu của Minh Béo đủ điều kiện tham gia liên hoan sân khấu. Kết quả Minh Béo đạt được tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam “phụ thuộc vào chất lượng nghệ thuật của vở diễn”.

Sau khi Minh Béo thụ án tại Mỹ và trở về Việt Nam vào cuối năm 2016, từ thời điểm đó đến nay diễn viên này không bị cơ quan pháp luật, cơ quan quản lý nhà nước ở Việt Nam xử lý thêm bất cứ vi phạm nào. 

Minh Béo từng ngừng hoạt động sân khấu một thời gian ngắn, rồi đi diễn trở lại, tiếp tục đăng tuyển diễn viên, im lặng trước ý kiến trái chiều từ dư luận.

Thanh Mai

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế không từ chối sản phụ mắc COVID-19

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế không từ chối sản phụ mắc COVID-19

"Một số cơ sở y tế đùn đẩy, từ chối phụ nữ có thai đến khám và sinh con khi có xét nghiệm dương tính với nCoV", Bộ Y tế nêu.