Trẻ đi du lịch bằng… sách

NXB Trẻ cho biết bộ sách ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu “khám phá địa phương” của độc giả lứa tuổi tiểu học.

“Đến thăm thành phố của em” là bộ sách tranh thiếu nhi vừa được NXB Trẻ phát hành nhằm mang đến những trải nghiệm đầy bất ngờ, thú vị cho bạn đọc nhí. Một cách khám phá bao cái hay, cái lạ thông qua từng trang sách sống động.

“Tớ là Lan. Tớ sinh ra và lớn len ở một thị xã miền núi cao ơi là cao và cũng xa ơi là xa… Nơi đó chính là Sapa!”.

Trẻ đi du lịch bằng… sách

“Mình tên Điền, năm nay 8 tuổi. Mình khá tự hào vì là cư dân của vùng đất có bề dày lịch sử và rất nhiều di sản thế giới. Hôm nay, mình sẽ cùng các bạn thăm Huế nghen!”.

“Mình tên Văn, học sinh lớp 4. Mình sống ở Thành phố Hồ Chí Minh - ngày xưa quen gọi là Sài Gòn - một thành phố trẻ có tuổi đời hơn 300 năm”.

“Chào các bạn, mình tên Phong. Mình sinh ra ở Cần Thơ, xứ sở của sông nước miệt vườn. Nơi đây được xem như thủ phủ của miền Tây Nam bộ”…

Đó là cách các nhân vật trong từng cuốn sách giới thiệu và mời bạn đọc nhỏ cùng khám phá những điều thú vị thông qua 6 tập của bộ sách “Đến thăm thành phố của em”.

Mỗi bạn nhỏ sẽ là “thổ địa” dẫn dắt bạn đọc đi thăm quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên: từ thị trấn Sapa mù sương cao tít, đến đảo Lý Sơn mặn mùi gió biển, từ quê hương quan họ Bắc Ninh đến miền quê của những câu hò Cần Thơ, hay từ cố đô Huế của văn hóa cung đình đến thành phố Hồ Chí Minh vô cùng hiện đại và sôi động.

Trẻ đi du lịch bằng… sách

Bộ sách được tung ra đợt 1 gồm 6 quyển: Sapa mù sương, Lý Sơn kỳ vĩ, Bắc Ninh ngọt ngào quan họ, Cần Thơ bồng bềnh sông nước, Huế miền đẹp miền thơ, Thành phố Hồ Chí Minh sống động từng giây với phần lời của tác giả Võ Mai Chi cùng rất nhiều tranh minh họa đặc sắc do Epico Studio - Nguyễn Hữu Thịnh - Lê Tấn Lộc thực hiện.

 Không chỉ có những điểm đến đặc trưng, trong từng cuốn sách còn giới thiệu nét văn hóa, nếp sinh hoạt cùng nhiều món ngon tại từng địa điểm. Tác giả chọn người giới thiệu là một bạn nhỏ nên cách trò chuyện, dẫn dắt khá dễ thương, dí dỏm, gợi được trí tò mò của nhiều độc giả nhí. Sách có sự chọn lọc, kể vừa đủ để cung cấp thông tin và giúp bạn đọc có cảm giác như đang du lịch khi lật mở từng trang sách đa sắc màu. Minh họa đẹp, chọn hình ảnh cập nhật thực tế cũng là điểm cộng giúp bộ sách đến gần với người xem. Câu chữ ngắn gọn, dễ hiểu nhưng rất giàu biểu cảm, giúp độc giả phát triển óc tưởng tượng khi kết hợp hài hòa với hình minh họa. Và điều quan trọng là cách kể chuyện của bộ sách khiến trẻ thích thú khi tiếp cận, vì khi đó trẻ như đang được bạn dẫn đi chơi, chỉ cho bao điều mới mẻ xung quanh mình.

Trẻ đi du lịch bằng… sách
Trẻ đi du lịch bằng… sách

NXB Trẻ cho biết bộ sách ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu “khám phá địa phương” của độc giả lứa tuổi tiểu học, cũng như giới thiệu với các em về những thành phố và các vùng miền khắp nước Việt Nam thông qua những thông tin thú vị tại các địa danh nổi bật, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, ẩm thực, đời sống… của từng điểm đến. Là người tham gia biên soạn cuốn “Đất nước gấm hoa - Atlas Việt Nam” (NXB Kim Đồng) và lần này là viết lời cho bộ sách “Đến thăm thành phố của em”, tác giả Võ Mai Chi chia sẻ: “Vẫn trung thành với đề tài văn hóa - địa lý, nhưng khác với “Đất nước gấm hoa”, lần này mình sẽ theo chân các bạn nhỏ đến thăm từng tỉnh thành. Hiểu biết về địa phương đang là lĩnh vực được chú trọng và đưa vào giảng dạy thành một bộ môn trong nhà trường, môn “Giáo dục địa phương” ở cấp trung học cơ sở. Mong rằng, bộ sách mới này sẽ góp phần đặt cho bọn trẻ những viên gạch nền móng đầu tiên của tình yêu quê hương đất nước, là nguồn cảm hứng và động lực cho những hành trình lên non, xuống biển khám phá dải đất hình chữ S xinh đẹp của chúng ta”./.



DUNG TRẦN

Xe khách va chạm với xe tải ở Quảng Nam, 3 người chết, 13 người bị thương

Xe khách va chạm với xe tải ở Quảng Nam, 3 người chết, 13 người bị thương

Rạng sáng 21/2, xe khách chạy hướng Nam - Bắc đâm đuôi xe tải đỗ bên đường trên QL1A đoạn qua xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, Quảng Nam khiến 3 người chết, 16 người bị thương.