Trung Quốc và Nga đồng loạt phô trương sức mạnh ở Thái Bình Dương

Trong khi vấn đề tranh chấp lãnh thổ làm náo loạn Biển Đông và khả năng xảy ra chiến tranh với Đài Loan, Trung Quốc và Nga đang phô trương sức mạnh tàu ngầm của mình ở Thái Bình Dương.

Trong tháng này, Naval News đưa tin rằng một hình ảnh mới về tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân Type 09IIIB (SSN) của Trung Quốc đã xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc, tiết lộ thêm thông tin chi tiết về con tàu tiên tiến này. 

Naval News cho biết bức ảnh được chụp từ một địa điểm ven biển cho thấy một thiết kế hợp lý cải tiến so với các biến thể trước đó.

Type 09IIIB, được sản xuất tại xưởng đóng tàu Bột Hải ở Hồ Lô Đảo, có hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) và động cơ đẩy phản lực. Chiếc tàu ngầm này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Trung Quốc nhằm hiện đại hóa hải quân, với nhà máy đóng tàu có khả năng sản xuất 2-3 chiếc SSN mỗi năm.

Theo hình ảnh vệ tinh, nhà máy đóng tàu này đã hạ thủy từ ba đến sáu chiếc Type 09IIIB kể từ năm 2022. Naval News đưa tin rằng tàu ngầm Type 09IIIB của Trung Quốc sẽ được thay thế bằng SSN Type 09V thế hệ tiếp theo trong những năm tới, nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc trong việc tăng cường hoạt động dưới nước của mình trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng.

Đồng thời, Naval News đưa tin trong tháng này rằng Nhà máy đóng tàu Admiralty của Nga ở Saint Petersburg đã hạ thủy "Yakutsk", tàu ngầm diesel-điện Dự án 636.3 thứ sáu và cuối cùng cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Con tàu này thuộc lớp Kilo II cải tiến, đã hoàn thiện 90% và sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm tại nhà máy trước chuyến đi biển đầu tiên vào cuối năm nay.

Các tàu ngầm Dự án 636.3, được biết đến với hệ thống tiên tiến và khả năng tên lửa Kalibr-PL, là phiên bản hiện đại của Dự án 877 Paltus thời Liên Xô. Tin tức Hải quân lưu ý rằng Yakutsk sẽ gia nhập Lữ đoàn tàu ngầm số 19, tăng cường sức mạnh hải quân của Nga ở Viễn Đông.

Vụ hạ thủy này kết thúc lô sáu tàu ngầm thứ hai được ký hợp đồng vào năm 2016. Báo cáo của Naval News cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những tàu ngầm này đối với các hoạt động hải quân của Nga, bao gồm cả việc sử dụng chúng trong cuộc xung đột đang diễn ra với Ukraine.

Trung Quốc và Nga đồng loạt phô trương sức mạnh ở Thái Bình Dương- Ảnh 1.

Người dân vẫy cờ Trung Quốc và Nga tại lễ tiễn các tàu chiến Trung Quốc và Nga chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hải quân và không quân chung phương Bắc/Tương tác-2024 ở Biển Nhật Bản và Biển Okhotsk, ở Vladivostok vào ngày 21/9/2024. Ảnh: VCG

Những tiến bộ công nghệ tàu ngầm đồng thời của Trung Quốc và Nga không chỉ thể hiện quá trình hiện đại hóa hải quân của mỗi nước mà còn là những động thái chiến lược nhằm thách thức sự thống trị của hải quân Mỹ ở các khu vực quan trọng.

Trong một bài báo tháng 10/2023 của Hiệp hội Hải quân Canada, Edward Feltham đề cập rằng việc Trung Quốc hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm đã trở thành trụ cột chính trong chiến lược hải quân của nước này ở Thái Bình Dương, tập trung vào việc triển khai sức mạnh và kiểm soát trên biển.

Feltham lưu ý rằng Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) đã xây dựng chiến lược của mình xung quanh các tàu ngầm tiên tiến, bao gồm SSN, tàu ngầm diesel-điện thông thường (SSK) và tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN).

Ông tuyên bố rằng SSK được sử dụng để kiểm soát các vùng biển xung quanh Đài Loan, SSN bảo vệ các tuyến đường biển và mở rộng tầm với của Trung Quốc tới Ấn Độ Dương, và SSBN cung cấp khả năng tấn công hạt nhân thứ hai, mang lại cho Trung Quốc sự linh hoạt trong việc bảo vệ các khẳng định lãnh thổ và triển khai sức mạnh vượt trội của mình.

Về chiến lược tàu ngầm của Nga ở Thái Bình Dương, Nicholas Compton đề cập trong luận án sau đại học tháng 3/2021 rằng hạm đội tàu ngầm của Nga đóng vai trò then chốt trong chiến lược Thái Bình Dương, chủ yếu thông qua tư thế chiến lược.

Theo Compton, Hải quân Nga đã thay thế hạm đội tàu ngầm cũ kỹ thời Liên Xô bằng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có công nghệ tiên tiến như lớp Borei SSBN và tàu ngầm tên lửa hành trình hạt nhân Yasen (SSGN). Những tàu ngầm này phục vụ nhiều vai trò, bao gồm răn đe hạt nhân và triển khai sức mạnh ở Thái Bình Dương.

Ông cho biết Nga đặt mục tiêu thiết lập sự hiện diện hải quân mạnh mẽ ở khu vực Thái Bình Dương và Bắc Cực bằng cách triển khai các tàu ngầm tiên tiến để khẳng định quyền kiểm soát các khu vực tranh chấp và bảo vệ lợi ích của mình, đặc biệt là ở Bắc Cực giàu tài nguyên.

Ngoài ra, ông còn đề cập đến việc Nga tập trung vào chiến tranh kết hợp, trong đó bao gồm khả năng sử dụng tàu ngầm để cắt đứt các dây cáp dưới biển, thể hiện tính linh hoạt của họ trong các hoạt động thông thường và độc đáo.

Sự nhấn mạnh chung của Trung Quốc và Nga về tầm quan trọng của tàu ngầm thông thường và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tiên tiến đối với chiến lược hải quân của họ ở Thái Bình Dương cho thấy tiềm năng hợp tác trong thiết kế, chiến lược và chiến thuật tàu ngầm.

Asia Times đưa tin vào tháng 10/2023 rằng Trung Quốc và Nga đang hợp tác phát triển SSBN Type 096, một tàu thế hệ tiếp theo sẽ nâng cao khả năng chiến lược của Trung Quốc trước Mỹ và các đồng minh Thái Bình Dương. Sự hợp tác này thúc đẩy chuyên môn của Nga để cải thiện hiệu quả hoạt động và tàng hình của tàu ngầm Trung Quốc.

Sự thành thạo của Nga trong chiến tranh hỗn hợp, bao gồm việc sử dụng tàu ngầm để phá vỡ cơ sở hạ tầng dưới biển, có thể mang lại lợi ích cho Trung Quốc khi nước này mở rộng ảnh hưởng tới Ấn Độ Dương và xa hơn nữa. Khả năng tiến hành các hoạt động hải quân độc đáo sẽ mang lại cho Trung Quốc lợi thế chiến lược.

Cả hai nước đều có chung lợi ích trong việc kiểm soát các khu vực hàng hải chiến lược, như eo biển Đài Loan đối với Trung Quốc và Bắc Cực đối với Nga. Các hạm đội tàu ngầm của họ cho phép họ ngăn chặn sự tiếp cận của đối thủ vào các khu vực tranh chấp này, bằng các cuộc tập trận hợp tác nhằm nâng cao khả năng hoạt động trong các khu vực này và mở rộng ảnh hưởng của họ ra ngoài vùng biển của họ.

Bất chấp sự hợp tác hải quân ngày càng tăng, Trung Quốc và Nga đang có những bước đi thận trọng do những căng thẳng tiềm ẩn về chuyển giao công nghệ và quyền tự chủ chiến lược, ngăn cản họ cam kết hoàn toàn tham gia một liên minh chính thức.

Trung Quốc và Nga đồng loạt phô trương sức mạnh ở Thái Bình Dương- Ảnh 2.

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Long March 11 của Hải quân Trung Quốc tham gia cuộc duyệt binh hải quân ngoài khơi thành phố cảng phía Đông Thanh Đảo, để kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Trung Quốc, ngày 23/4/2019. Ảnh: Reuters

Trong một bài báo tháng 6/2022 cho Trends Research & Advisory, Ash Rossiter đề cập rằng Nga lo ngại về việc Trung Quốc đảo ngược kỹ thuật thiết kế thiết bị quân sự của họ. Rossiter cho biết Nga vẫn cảnh giác với khả năng Trung Quốc sao chép công nghệ của họ, làm giảm doanh số bán vũ khí của nước này và có khả năng vượt qua nước này.

Ví dụ, ông đề cập rằng tàu ngầm lớp Yuan của Trung Quốc được bán cho Pakistan chắc chắn có các bộ phận từ tàu ngầm lớp Kilo của Nga.

Ông lưu ý rằng động thái này làm phức tạp thêm mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga, vì Nga phải điều hướng các lợi ích của sự hợp tác trước những bất lợi tiềm ẩn lâu dài khi trao quyền cho một Trung Quốc cạnh tranh về công nghệ.

Elizabeth Wishnick đề cập trong một bài báo của Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASI) vào tháng 10/2022 rằng bất chấp những lời tuyên bố định kỳ về mối quan hệ chặt chẽ hơn, các quan chức Trung Quốc và Nga vẫn tránh xa một liên minh toàn diện, cảnh giác với những hạn chế mà mối quan hệ như vậy có thể áp đặt lên quyền tự chủ chiến lược của họ.

Wishnick cho biết sự mơ hồ này càng được củng cố bởi những quan điểm khác nhau ở mỗi quốc gia về lợi ích của một liên minh chính thức. Bà chỉ ra rằng Trung Quốc nhấn mạnh "quan hệ đối tác hơn là liên minh" trong các văn bản chính thức của mình. Wishnick lưu ý rằng trong khi Nga lặp lại quan điểm này, đôi khi nước này cũng ám chỉ khả năng hợp tác sâu sắc hơn.

Bà nhấn mạnh rằng sự hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga rất năng động nhưng thận trọng, tránh xa một liên minh chính thức để bảo vệ quyền tự chủ chiến lược của mỗi quốc gia.

(Nguồn: Asia Times)

CHẤN HƯNG