Truyền cảm hứng khí nhạc Việt cho người trẻ

Chương trình gồm 10 tác phẩm của Phó giáo sư, Nhà giáo nhân dân Hoàng Cương, được biểu diễn theo nhiều thể loại, nhạc cụ khác nhau.

 “Tình ca tháng 4” là chương trình biểu diễn đặc biệt mà Thạc sĩ Mạch Thị Mỹ Thanh (giảng viên khoa Nghệ thuật, Trường đại học Văn Hiến) dành tặng cho sinh viên của mình và người yêu nhạc tại TP.HCM. Chương trình gồm 10 tác phẩm của Phó giáo sư, Nhà giáo nhân dân Hoàng Cương, được biểu diễn theo nhiều thể loại, nhạc cụ khác nhau.

Thạc sĩ Mỹ Thanh cho biết, lý do khiến chị chọn nhạc của Nhà giáo nhân dân Hoàng Cương cho chương trình biểu diễn lần này là vì muốn tạo thêm môi trường lý tưởng để nhiều sinh viên tiếp cận với khí nhạc Việt dành cho piano, violin và thanh nhạc sau thời gian học và thực hành tại trường. Trong môi trường giáo dục, dù rất muốn, giảng viên cũng khó lồng ghép nhiều tác phẩm khí nhạc Việt hay gợi ý để sinh viên tìm hiểu, trải nghiệm vì thời gian khá hạn hẹp. Vậy nên, các chương trình biểu diễn như thế này là cơ hội để cả cô lẫn trò thử nghiệm với nhiều tác phẩm chất lượng đến từ nhạc sĩ trong nước.

  Thạc sĩ Mạch Thị Mỹ Thanh muốn truyền cảm hứng về khí nhạc Việt với sinh viên thông qua Mini concert “Tình ca tháng 4”.

Thạc sĩ Mạch Thị Mỹ Thanh muốn truyền cảm hứng về khí nhạc Việt với sinh viên thông qua Mini concert “Tình ca tháng 4”.

Thay vì chọn tác phẩm của nhiều nhạc sĩ như các chương trình đã tổ chức trước kia, với “Tình ca tháng 4”, nghệ sĩ Mỹ Thanh chọn giới thiệu những ca khúc, tác phẩm mang đậm dấu ấn Hoàng Cương, như một cách tri ân tác giả và giúp người xem hiểu sâu hơn về phong cách sáng tác của ông. Nhà giáo dân nhân Hoàng Cương hiện có gần 50 tác phẩm, trong đó, nhiều ca khúc tạo được dấu ấn riêng trong dòng chảy âm nhạc. Dòng suối vắng, Đêm sao, Vũ khúc, Hành khúc Dế Mèn, Hạt bụi, Vẽ tình yêu trên cát, Tình ca, Dòng sông lời ru, Khúc chiều… được sắp xếp khéo léo như muốn kể với khán giả về những thanh âm, giai điệu rộn ràng của cuộc sống, về hành trình khám phá thế giới xung quanh và cả bao điều ngọt ngào của tình yêu đôi lứa.

  Thạc sĩ Mạch Thị Mỹ Thanh cùng các khách mời luyện tập.

Thạc sĩ Mạch Thị Mỹ Thanh cùng các khách mời luyện tập.

Tình ca là ca khúc duy nhất được thể hiện bằng violin trong chương trình lần này. Đây là nhạc phẩm rất nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Việt, được Nhà giáo nhân dân Hoàng Cương phối lại trên nền nhạc cụ violin với mong muốn đem đến trải nghiệm mới mẻ cho người nghe. “Đây là 10 trong số gần 50 tác phẩm tôi đã sáng tác. Điều khiến tôi tâm huyết nhất là sau hơn 40 năm chờ đợi, qua chương trình này, tôi đã có dịp giới thiệu một ca khúc nhẹ nhàng nhưng vô cùng ý nghĩa đến mọi người. Đó là bài “Dòng sông lời ru”, phổ nhạc theo thơ của tác giả Lương Thị Minh Thảo. Rất nhiều năm về trước, tôi vô tình thấy bài thơ này trên báo và ấn tượng vô cùng, dù lời thơ rất đơn sơ, mộc mạc. Tôi sáng tác ca khúc này từ những năm 70 nhưng bài hát chưa có duyên để trình diễn trước mọi người”, Nhà giáo nhân dân Hoàng Cương xúc động cho hay.

Thạc sĩ Mạch Thị Mỹ Thanh cùng các khách mời luyện tập.
Thạc sĩ Mạch Thị Mỹ Thanh cùng các khách mời luyện tập.

“Tình ca tháng 4” sẽ diễn ra vào chiều ngày 24/4 tại Showroom Steinway & Sons, Crescent Mall (quận 7) với sự tham gia của các ca sĩ Thanh Nga, Như Ngọc, Võ Thành Tâm, Thái Hòa; pianist (Mỹ Thanh, Hoàng Lâm, Phi Anh, Nguyên Nhi, Yến Nhi, Bảo Minh và vionist Đinh Lữ. Chương trình được thiết kế ngắn gọn với năm tác phẩm khí nhạc dành cho piano, bốn ca khúc cho thanh nhạc có phần đệm piano và một tác phẩm cho violin. Điểm đặc biệt của chương trình là khách mời biểu diễn là các giảng viên thanh nhạc và sinh viên đang học piano cùng thạc sĩ Mỹ Thanh tại Trường đại học Văn Hiến. Bản thân chị dù rất bận rộn với công việc tổ chức, hỗ trợ sinh viên nhưng vẫn tham gia đệm đàn trong bốn ca khúc cho thanh nhạc có phần đệm piano và một tác phẩm violin. Thạc sĩ Mỹ Thanh hy vọng sự gắn kết trong quá trình tập luyện, biểu diễn, giao lưu sẽ tạo niềm cảm hứng, giúp sinh viên quan tâm nhiều hơn đến kho tàng khí nhạc Việt.

  Mini concert “Tình ca tháng 4”.

Mini concert “Tình ca tháng 4”.

Không dừng lại ở việc biểu diễn khí nhạc Việt và tạo điều kiện cho sinh viên thực hành, trải nghiệm trên sân khấu chuyên nghiệp, thông qua “Tình ca tháng 4”, nghệ sĩ Mỹ Thanh còn muốn truyền cảm hứng về thể loại này đến đông đảo bạn trẻ yêu nhạc. Phần giao lưu, chia sẻ của Nhà giáo nhân dân Hoàng Cương sẽ giúp các bạn sinh viên hiểu thêm về khí nhạc Việt thông qua quá trình sáng tác những nhạc phẩm tiêu biểu của ông. “Mục đích duy nhất của tôi khi tổ chức chương trình này là để sinh viên thấy được cái hay, cái đẹp của khí nhạc Việt, từ đó thích thú hơn khi chọn lựa tác giả trong nước trong quá trình luyện tập, biểu diễn. Sau chương trình này, nếu sinh viên muốn tìm hiểu nhiều hơn, tôi sẵn sàng chọn và gửi thêm bài cho các bạn luyện tập”.

Dung Trần