Tuổi 60 mới nhận ra: Khi còn trẻ, dù nghèo đến mấy cũng phải dạy con 3 điều này, như thế mới là bậc cha mẹ khôn ngoan

Có những điều nếu cha mẹ biết sớm sẽ thay đổi cuộc đời con.

Cha mẹ là người thầy của con trong suốt cuộc đời. Dù con đạt được thành tích gì, ở độ tuổi nào thì cha mẹ không chỉ là chỗ dựa vững chắc mà còn là người dẫn đường cho con trong cuộc sống.

Cha mẹ thông minh và có tầm nhìn xa sẽ dạy con ba điều này, để đảm bảo khi trưởng thành, con cái sẽ có một cuộc sống không lo âu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Cần giúp con xây dựng quan điểm nghề nghiệp tốt, vững vàng

Tổ chức một gia đình thì dễ nhưng cai trị đất nước và mang lại hòa bình cho thế giới mới là điều khó. Ngày nay chúng ta không cần cai trị đất nước và mang lại hòa bình cho thế giới, mà chúng ta cần quản lý tốt công việc của mình.Người ta thường nói: Hãy đi đường tốt, miệng nói điều tốt và làm việc tốt". Câu này nói về việc con người phải tìm ra con đường sự nghiệp của riêng mình, nói những lời vị tha và làm những điều có giá trị để đạt được những điều vĩ đại.Khi làm việc gì phải làm tốt thì mới có kết quả tốt. Làm người tốt thì dễ hơn làm việc tốt, và đây chính là điều cha mẹ mong muốn mang đến cho con cái. Quan điểm nghề nghiệp cần được trau dồi ngay từ khi còn nhỏ. Nó sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến con từ khi còn nhỏ, nếu quan điểm nghề nghiệp vững vàng thì con đường sự nghiệp tương lai nhất định sẽ tốt đẹp.

2. Thiết lập cho con những giá trị đúng đắn trong cuộc sống, tránh để con lạc lối

Từ khi con chào đời, cha mẹ đã gắn bó sâu sắc với con cái. Việc làm của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của con trong tương lai. Một số cha mẹ rõ ràng biết những giá trị đúng đắn trong cuộc sống; những hành động nào nên, không nên, tuy nhiên họ lại không thể tự mình làm được, không thể trở thành tấm gương cho con. Kết quả là con cái họ sẽ học hỏi từ người khác, cả tốt lẫn xấu.Có câu chuyện về 2 đứa trẻ cạnh nhà nhau như sau: Đứa trẻ thứ nhất rất ngoan ngoãn, lễ phép, khiêm tốn, được nhiều bạn bè quý mến. Đứa trẻ còn lại thì nghịch ngợm, mỗi khi ăn thường chọn miếng ngon nhất mà không chừa phần cho ai. Đứa trẻ này cũng thường chơi một mình, không có nhiều bạn bè. Trên thực tế, mẹ đứa trẻ này cũng không được hàng xóm quý mến. Chị này thường hay buôn chuyện, trêu chọc người khác, ít khi tặng ai thứ gì mà chỉ thường hay xin xỏ mọi người.Có thể thấy, việc mang lại những giá trị đúng đắn cho trẻ đòi hỏi sự nhất quán trong lời nói và việc làm của cha mẹ. Nếu cha mẹ tự mình thực hiện được những hành động đúng đắn, con cái cũng sẽ học hỏi được.

3. Dạy con quý trọng, có trách nhiệm với gia đình

Lev Tolstoy cũng đã nói thế này: "Những gia đình hạnh phúc đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh đều bất hạnh theo cách riêng của mình". Một gia đình hạnh phúc là gia đình mà mọi thành viên đoàn kết, hạnh phúc và khỏe mạnh. Một số gia đình không hạnh phúc vì sức khỏe thể chất, một số vì tài chính và một số vì hay tị nạnh, ganh ghét nhau,... Phần quan trọng nhất là liệu cả gia đình có chia sẻ những giá trị chung hay không. Nếu các giá trị gia đình nhất quán thì dù sức khỏe có tốt hay không, dù có bao nhiêu tiền thì họ cũng có thể vượt qua mọi khó khăn. Nhưng nếu không có sự nỗ lực chung, việc nhỏ nhất cũng có thể kích nổ quả bom hẹn giờ và hủy hoại một gia đình.

Vì vậy, quản lý gia đình cũng là một môn học bắt buộc trong cuộc sống, cha mẹ cần cho con học cách quý trọng gia đình.

Thanh Hương

Bài học đầu đời là mẹ nắm tay đến ngân hàng mở sổ tiết kiệm bằng tiền lì xì: Mẹ dạy con về lãi suất, không chi tiêu phung phí

Bài học đầu đời là mẹ nắm tay đến ngân hàng mở sổ tiết kiệm bằng tiền lì xì: Mẹ dạy con về lãi suất, không chi tiêu phung phí

Thay vì phung phí tất cả lì xì, những ông bố bà mẹ này đã thay con nghĩ ra cách để tiền không mất giá.