Tương lai nào cho Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng sau ồn ào ở Tây Ban Nha?

Dù chưa biết Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh sẽ bị xử lý, kỷ luật ra sao nhưng hình ảnh của họ đã bị ảnh hưởng vô cùng lớn.

Một trong những sự việc nhận được nhiều sự quan tâm nhất của dư luận thời gian vừa qua chính là việc hai nghệ sĩ Việt vướng vào cáo buộc hiếp dâm cô gái 17 tuổi ở Tây Ban Nha. Dù cho đến hiện tại chính quyền Sở tại vẫn chưa công khai danh tính của hai người này nhưng nhiều sự trùng hợp về thông tin: tuổi tác, nghề nghiệp, trang phục, địa điểm du lịch tại Châu Âu,... đã khiến dư luận đổ dồn về Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh. 

  Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh chụp ảnh cùng nhau ở Tây Ban Nha

Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh chụp ảnh cùng nhau ở Tây Ban Nha

Mới đây, theo báo Ultima Hora, Tòa án Palma – nơi điều tra cáo buộc trên  đã quyết định trả lại hộ chiếu cho 2 người này và họ có thể trở về nước trong thời gian tới. Một lần nữa việc Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng sẽ ra sao trong thời gian tới và liệu có thể quay lại showbiz được không lại trở thành đề tài bàn tán của cư dân mạng. 

Vào thời điểm chưa xác định chính xác danh tính nhưng cả Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đã liên tiếp nhận hậu quả nặng nề. Đầu tiên là việc đài truyền hình Việt Nam yêu cầu không phát sóng những chương trình, bộ phim có sự xuất hiện của hai người này. 

Cụ thể, đài truyền hình Việt Nam đã đưa ra thông báo nội bộ với nội dung: "Về việc diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh hiện đang có scandal tại nước ngoài, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Đài, Ban Thư ký biên tập đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát chương trình sản xuất/giám sát sản xuất, thay thế hoặc cắt bỏ chương trình nếu xuất hiện hình ảnh 2 nhân vật này trên sóng/số ngay từ hôm nay, kể cả chương trình phát lại. Trân trọng cảm ơn!".

Nhiều nhãn hàng đang hợp tác với Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh đã có động thái với 2 nghệ sĩ. Hàng loạt link bài viết quảng bá cũng như hình ảnh chụp cùng sản phẩm của các nghệ sĩ này đều biến mất.

Một số doanh nghiệp bất động sản lớn vốn thường xuyên đăng hình ảnh, video Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh tới xem căn hộ ở dự án chung cư, biệt thự mới cũng đều gỡ toàn bộ bài viết có hình ảnh của 2 nghệ sĩ này. Talk show có sự góp mặt của vợ chồng Hồ Hoài Anh cũng bị chuyển về chế độ riêng tư. Hình ảnh quảng cáo của Hồng Đăng vẫn xuất hiện nhiều trên trang fanpage chính thức của nhãn hàng.

Ngày 1/7, giữa những ồn ào xảy ra, NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho biết Hồng Đăng xin phép đi nước ngoài nhưng chưa được ký giấy xác nhận. Chia sẻ với Vietnamnet mới đây, NSND Trung Hiếu cũng nói rằng dù có thông tin là Hồng Đăng đã về nước nhưng từ hôm qua tới giờ, anh chưa liên hệ được với nhân sự của mình.

"Không biết là Hồng Đăng có dùng số khác hay như nào mà chúng tôi chưa liên lạc được. Tất nhiên là sau khi ổn định Hồng Đăng sẽ phải lên Nhà hát trình diện ban lãnh đạo. Chưa biết sự việc như nào vì còn phải có kết luận của cơ quan điều tra.

Theo Luật Viên chức, Hồng Đăng ra nước ngoài 1,5 tháng không xin phép thì sẽ phải chịu hình thức kỷ luật cao nhất - đó là buộc thôi việc. Nhưng vì Hồng Đăng chưa giải trình và việc phải ở lại nước ngoài 1,5 tháng không phải do ý muốn của cậu ấy nên chũng tôi sẽ tuỳ vào việc báo cáo để đưa ra hình thức kỷ luật với nhân sự của mình", NSND Trung Hiếu nói.

Tương lai nào cho Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng sau ồn ào ở Tây Ban Nha?

Về hình thức xử lý vi phạm của diễn viên, NSND Trung Hiếu cho biết sẽ đối chiếu với Luật Viên chức. “Hình thức cao nhất là buộc thôi việc. Tuy nhiên chúng tôi phải làm việc cụ thể với diễn viên, chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng”, NSND Trung Hiếu nói.

Còn nhạc sĩ Hồ Hoài Anh là giảng viên Khoa Âm nhạc truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tối 1/7, giữa lúc scandal lên đỉnh điểm, chia sẻ với truyền thông, PGS-TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện cho biết, nhạc sĩ họ Hồ tự ý xuất ngoại khi chưa xin phép. Do đó, khi trở về, anh phải tới trường trình diện và làm văn bản tường trình.

Trao đổi với Báo Giao thông, PGS.TS Lê Anh Tuấn, giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, cho biết ông vừa mới nắm bắt thông tin hai nghệ sĩ được trả hộ chiếu từ báo chí, chứ chưa biết thông tin hai nghệ sĩ đã về nước. Phía Học viện chưa có phương án xử lý cụ thể.

"Học viện sẽ xác minh thông tin hai nghệ sĩ đã về nước từ Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch. Nếu giảng viên, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã về nước thì nhà trường sẽ mời anh lên trường gặp gỡ, trao đổi thông tin, xử lý những vi phạm nếu có theo kết luận của các cơ quan chức năng", ông Tuấn cho biết thêm.

Cũng theo ông Tuấn, Viện sẽ xin ý kiến của Vụ tổ chức cán bộ và lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có hướng xử lý cụ thể. Trên nguyên tắc, Hồ Hoài Anh phải chịu hình thức kỷ luật của nhà trường.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nêu rõ bất cứ ai phạm luật đều bị kỷ luật theo Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức. Tất cả những việc trái pháp luật Việt Nam, pháp luật các nước sở tại sẽ được xử lý theo quy định.

Trao đổi với báo Lao động, chuyên gia xử lý khủng hoảng Lê Ngọc Sơn hiện đang sống và làm việc tại CHLB Đức đã nêu ra 2 trường hợp hai nghệ sĩ này có tội và không có tội. Ông Sơn nói, nếu nếu hai nghệ sĩ có tội thiệt hại sẽ rất rõ và ai cũng có thể nhìn thấy. Bởi có lẽ những scandal liên quan đến tình ái, tình dục, tấn công tình dục luôn ở dạng khủng hoảng lớn. Con đường trở lại với hoạt động nghệ thuật của Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng sẽ là rất khó. Không ai có thể tiếp nhận được những mẫu hình phạm tội dạng ấy trở lại thành người của công chúng.

"Lý do scandal có yếu tố tình ái, tình dục luôn nghiêm trọng hơn các dạng thức scandal khác là bởi nó liên quan đến cả pháp lý và đạo lý. Dư luận sẽ không dễ dàng chấp nhận. Trừ khi 2 nghệ sĩ có những “thuốc giải độc” và nỗ lực thần kỳ nào đó", ông Sơn nhấn mạnh. 

Nếu trong trường hợp 2 nghệ sĩ không bị kết tội, lỗi không phải ở họ, lỗi sẽ thuộc về... dư luận, công chúng. Tuy nhiên nếu họ trở về và không bị kết tội, thì trong dư luận vẫn rất nhiều tàn dư đồn đoán, nghi hoặc.

"Chính vì không giải quyết thấu đáo, rốt ráo ngay từ đầu, chặn các nguồn tin sai lệch, để mọi chuyện lan đi quá xa, mà niềm tin của công chúng về Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đã bị phai nhạt. Cho dù 2 nghệ sĩ không bị tòa án kết tội, họ cũng vẫn bị dư luận nghi ngờ, đặt dấu hỏi. Vốn có câu, “Đám đông sẽ tin theo những điều họ muốn tin”. Với đám đông, 1+1 không luôn luôn bằng 2, mà công thức sẽ là 1+1= thứ mà họ muốn tin hoặc thứ chiều theo cảm xúc của số đông.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, diễn viên Hồng Đăng vốn xuất hiện trên phim và nhiều chương trình của VTV, tôi nghĩ rằng, sẽ rất khó để họ có thể quay trở lại vị trí cũ, được tin tưởng và yêu mến như cũ – như khi scandal chưa xảy ra", ông Sơn nhận định.

Thanh Mai

Giá nguyên liệu đầu vào của thép xây dựng giảm đến 50% trong quý II

Giá nguyên liệu đầu vào của thép xây dựng giảm đến 50% trong quý II

Thị trường thép trong nước ngày 8/8 tiếp tục ổn định sau đợt điều chỉnh lần thứ 11, trong khi thép cây thanh vằn trên thị trường Trung Quốc giao dịch quanh mức 4.061 CNY/tấn.