Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên hoàn thành gần 90%, chuẩn bị hoạt động

Đây là dự án đặc biệt quan trọng nên UBND TP.HCM sẽ định kỳ 2 tuần/lần đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đến nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đạt được 89% tổng khối lượng. Theo kế hoạch đặt ra, metro số 1 sẽ đi vào hoàn thiện trong quý 4/2021 và khai thác thương mại năm 2022, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đã hoãn.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên hoàn thành gần 90%, chuẩn bị hoạt động

Trong năm 2021, cáp trên toàn tuyến đã được kéo, khu vực nhà ga Ba Son cũng được tái lập và hoàn thành đóng điện trạm Điện Bình Thái. 11 đoàn tàu cũng đã được nhập khẩu về Việt Nam để chuẩn bị cho công tác vận hành.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong năm nay, MAUR sẽ phấn đấu để trước ngày 30/4, cơ bản hoàn trả lại mặt bằng, khôi phục lại giao thông khu vực trung tâm TP.HCM. Sau đó, sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn và tiếp đó trên toàn tuyến và đoạn trên cao trước ngày 30/12/2022.

Hiện toàn tuyến tiếp nhận 11/17 đoàn tàu metro. Cũng trong năm 2022, MAUR cũng đặt mục tiêu hoàn thành nhập khẩu 6 đoàn tàu còn lại của dự án và tiến hành chạy thử.

Theo kế hoạch, đến giữa năm 2022, MAUR sẽ chạy thử nghiệm đoạn từ depot Long Bình về ngã tư Bình Thái (TP. Thủ Đức). Đến tháng 8/2022 sẽ tiếp tục chạy thử đoạn trên cao và trước 31/12 sẽ cho chạy thử nghiệm trên toàn tuyến. 

Các đoàn tàu thuộc metro số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa được về trước, sau đó tàu 6 toa. Tàu 3 toa dài 61,5 m, chở 930 khách (đứng, ngồi), tốc độ thiết kế đạt 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). 

Ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu trong năm 2022, Ban quản lý đường sắt đô thị và các tổng thầu cần tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hơn nữa tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực phối hợp thực hiện dự án.

Thanh Mai

Món ngon mỗi ngày: Bánh canh vịt

Món ngon mỗi ngày: Bánh canh vịt

Bánh canh giò heo, bánh canh cua đã quá phổ biến – nhưng bạn đã biết đến món Bánh canh vịt chưa? Một món ăn sáng siêu đỉnh, ngon miệng, dễ làm – cuối tuần này đãi cả nhà Mẹ nhé!