VAFI đề nghị phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết

Liên quan đến giao dịch bán chui cổ phiếu FLC, ông Nguyễn Hoàng Hải-Tổng thư ký VAFI đề nghị cơ quan quản lý phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Quyết.

Liên quan đến sự việc "bán chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC), ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) nhấn mạnh: cơ quan quản lý cần phong tỏa ngay tài khoản giao dịch chứng khoán của ông Quyết và đưa ra chế tài xử phạt đủ mạnh với hành vi này.

Đồng thời ông Hải cho rằng, cơ quan quản lý cần yêu cầu chủ tịch Tập đoàn FLC thực hiện mua lại toàn bộ 74,8 triệu cổ phiếu đã bán và nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước vì đây là số tiền thu lợi bất chính.

“Nếu ông Quyết không chấp hành, Ủy ban Chứng khoán, Sở giao dịch cần yêu cầu công ty chứng khoán nơi ông này mở tài khoản thực hiện lệnh mua”, ông Hải phát biểu.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC đã bán ra 74,8 triệu cổ phiếu FLC trong phiên 10/1 mà không báo cáo với cơ quan quản lý, nhà đầu tư. Ảnh: zingnews.vn
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC đã bán ra 74,8 triệu cổ phiếu FLC trong phiên 10/1 mà không báo cáo với cơ quan quản lý, nhà đầu tư. Ảnh: zingnews.vn

Trước đó vào ngày 10/1, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC đã bán ra 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không hề báo cáo hay công bố thông tin tới cơ quan quản lý, nhà đầu tư.

Với động thái bán ra 74,8 triệu cổ phiếu của ông Quyết, giá của cổ phiếu FLC trong phiên giao dịch ngày hôm qua chứng khiến một phiên thanh khoản kỷ lục với gần 135 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Giá cổ phiếu cũng "quay xe" đến chóng mặt, đang tím trần ở mức giá 24.100 đồng/cổ phiếu bất ngờ rớt thẳng xuống còn 21.000 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên giá cổ phiếu FLC đóng cửa ở mức 21.150 đồng, giảm 6,2% giá trị so với phiên trước đó. Tính theo giá đóng cửa cuối phiên này, sau giao dịch ông Quyết đã thu về gần 1.600 tỷ đồng.

Với hành vi "bán chui" cổ phiếu nêu trên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã ra văn bản hỏa tốc xem xét xử phạt ông Trịnh Văn Quyết.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các giao dịch "bán chui" cổ phiếu. Ông Hải chia sẻ: “VAFI đã từng đề xuất giải pháp này năm 2017 sau khi ông Trịnh Văn Quyết bán chui 57 triệu cổ phiếu FLC, thu lợi hàng trăm tỷ, nhưng chỉ bị phạt 130 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay Ủy ban, Sở giao dịch vẫn không làm. Điều này dẫn tới các sự kiện bán chui cổ phiếu của lãnh đạo doanh nghiệp vẫn diễn ra”.

Theo vị lãnh đạo VAFI, "đa số biện pháp xử lý hiện nay của cơ quan quản lý chứng khoán vẫn chưa đủ nghiêm”.

Ông cho biết, nếu ông Quyết chỉ bị xử phạt hành chính từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, điều này sẽ tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng tới hình ảnh của thị trường và gây mất niềm tin của nhà đầu tư vào cơ quan quản lý.

Do đó, ông Hải đề nghị Ủy ban Chứng khoán, Sở giao dịch cần có biện pháp giới hạn giao dịch với số chứng khoán thuộc sở hữu của lãnh đạo doanh nghiệp, cổ đông lớn, người có liên quan… nhằm hạn chế tình trạng bán chui chứng khoán khi chưa công bố thông tin, lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cũng cho biết sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính đề xuất giải pháp lấp lỗ hổng này. 

Thanh Bình (t/h)