Vì sao nhiều người phải công khai chuyện tình yêu, hôn nhân trên mạng xã hội?

Việc đăng tải, chia sẻ quá nhiều về mối quan hệ hoặc đối tác lãng mạn có thể là biểu hiện của sự bất an, lo lắng của người trong cuộc.

Theo một nghiên cứu được công bố vào đầu năm 2021 trên Personality and Social Psychology Bulletin, 29% người dùng Facebook có quan hệ tình cảm đã sử dụng hình ảnh cặp đôi làm ảnh đại diện. 70% công khai việc "đang hẹn hò", "đã đính hôn", "đã kết hôn" trong phần tiểu sử. 15% từng đề cập đến người yêu/bạn đời trong các dòng trạng thái gần đây.

Việc đăng tải, chia sẻ quá nhiều về mối quan hệ hoặc đối tác lãng mạn có thể là biểu hiện của sự bất an, lo lắng của người trong cuộc.

Vì sao nhiều người phải công khai chuyện tình yêu, hôn nhân trên mạng xã hội?

Những người có phong cách né tránh gắn bó - nhóm không thoải mái khi phụ thuộc vào người khác và ưu tiên duy trì sự độc lập của mình. 

Nghiên cứu chỉ ra 3 lý do khiến mọi người thích công khai và tô hồng tình yêu, hôn nhân của mình trên không gian mạng.

Thứ nhất, nhiều người thích nói về người yêu/bạn đời của mình, vì họ thực sự cảm thấy gắn kết, mạng xã hội là không gian chia sẻ không thể thiếu trong cuộc sống của nhóm này.

Thứ hai, họ muốn bảo vệ mối quan hệ của mình khỏi rủi ro từ người thứ ba.

Cuối cùng, làm nổi bật chuyện tình yêu, hôn nhân hạnh phúc trên mạng xã hội giúp một số người cảm thấy được "nâng cao lòng tự trọng".

Họ có thể chỉ cảm thấy hạnh phúc nếu những người khác nhìn thấy bức ảnh cuộc sống gia đình hoàn hảo của mình trên mạng xã hội. Mọi người muốn người khác ghen tị với cuộc sống của họ, trong khi liên tục nhìn vào bài viết của người khác và cố gắng cạnh tranh.

Trong một bài báo trên Business Insider, nhà trị liệu tâm lý Allison Abrams cho biết chỉ có con người mới so sánh mình với người khác và mạng xã hội là phương tiện hoàn hảo để làm điều này ở mức độ khốc liệt hơn.

"Cuộc sống của những người khác ở ngay trên màn hình điện thoại mà chúng tôi xem mỗi ngày. Hầu như không ai đăng những bức ảnh kém hấp dẫn hoặc những khoảnh khắc kém vui mà tất cả chúng ta đều phải trải qua trong cuộc sống thường ngày", Abrams nói.

Nếu là người nổi tiếng từng chia sẻ ảnh hẹn hò, cầu hôn, đính ước, đám cưới, chào đón con đầu lòng, cuộc sống gia đình hạnh phúc, họ có thể bị chỉ trích nếu cố tình che giấu chuyện ly dị.

Gần đây, xu hướng ly hôn đã hoàn toàn thay đổi. Nhiều người cho rằng chia tay không phải là thất bại cũng không phải là điều gì đó khó tha thứ, mà đó là thực tế cuộc sống. Các ngôi sao bắt đầu thông báo chấm dứt cuộc sống hôn nhân mà không còn ngần ngại hay xấu hổ.

Thanh Mai