Vì sao nhóm nhạc Hàn đầu tiên tham dự Met Gala bị gọi là "con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế"?

Stray Kids là nhóm nhạc Kpop đầu tiên tham dự Met Gala. Ít ai biết, Stray Kids là nhóm có doanh thu bán đĩa cực khủng, chỉ đứng sau BTS.

 Sáng 7/5 (theo giờ Việt Nam), Stray Kids chính thức xuất hiện tại thảm đỏ Met Gala 2024. Theo đó, nhóm nam của JYP trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên dự "Oscar của thời trang". Ngay từ thời điểm có thông tin về lời mời của nhà mốt Tommy Hilfiger gửi cho Stray Kids đến Met Gala, fan Kpop đã "đứng ngồi không yên". 

Stray Kids trên thảm đỏ Met Gala 2024
Stray Kids trên thảm đỏ Met Gala 2024
Khung hình chung với Jennie gây bão MXH
Khung hình chung với Jennie gây bão MXH

 Tuy gặp một vài vấn đề vì bị nhiếp ảnh gia đối xử thô lỗ trên thảm đỏ, thì màn "chào sân" của Stray Kids tại Met Gala vẫn cực kỳ ấn tượng. Nhóm nâng cao độ nhận diện, viral khắp các nền tảng MXH và thiết lập thêm một cột mốc quan trọng trong tổng thành tích quốc tế. Danh tính nhóm nhạc Kpop đầu tiên dự Met Gala khiến giới mộ điệu tò mò. 

Nhóm nam gen 4 nhà JYP thành tích quốc tế "ngấp nghé" BTS 

Ngay sau màn xuất hiện trên thảm đỏ Met Gala 2024, cụm từ "Stray Kids là ai" được đẩy nhanh trên thanh tìm kiếm. Stray Kids là nhóm nam gen 4 của đế chế giải trí Hàn Quốc JYP. Tháng 3/2018, Stray Kids chính thức ra mắt công chúng với E.P đầu tay I Am Not và ca khúc chủ đề District 9. Thời gian đầu, Stray Kids hoạt động với đội hình 9 thành viên, được giới thiệu qua show sống còn cùng tên vào tháng 10/2017. Năm 2020, thành viên Woojin bất ngờ rời nhóm vì lý do cá nhân. Stray Kids duy trì đội hình 8 người đến hiện tại, bao gồm Bang Chan, Lee Know, Changbin, Hyunjin, HAN, Felix, Seungmin và I.N.

Stray Kids debut với 9 thành viên, nhưng Woojin đã rời nhóm năm 2020
Stray Kids debut với 9 thành viên, nhưng Woojin đã rời nhóm năm 2020
Đội hình 8 thành viên duy trì đến hiện tại
Đội hình 8 thành viên duy trì đến hiện tại

 Suốt 6 năm hoạt động, Stray Kids đạt nhiều thành tích ấn tượng, đặc biệt là ở thị trường quốc tế. 8 chàng trai là nhóm nhạc hiếm hoi của JYP mở ra nhiều cơ hội "Mỹ tiến" cực kỳ tiềm năng, nhất là từ năm 2022 đến hiện tại. Stray Kids có đến 4 album #1 Billboard 200, dẫn đầu top nhóm nam có doanh thu cao nhất gen 4. Sản phẩm mới nhất của Stray Kids đạt kỷ lục này chính là E.P Rock-Star phát hành cuối năm 2023. Stray Kids "bám sát" kỷ lục của BTS (6 album #1 Billboard 200). 

Năm 2023 là năm bùng nổ doanh số của Stray Kids
Năm 2023 là năm bùng nổ doanh số của Stray Kids

 Năm 2023 là năm bùng nổ doanh số của Stray Kids với liên tục 2 màn comeback lập kỷ lục. Nhóm phá vỡ cột mốc 5 triệu bản pre-order với 5-Star. Stray Kids góp mặt trong top 10 toàn cầu năm 2023 của liên đoàn ghi âm quốc tế IFPI, xếp #3 BXH nghệ sĩ và #2 BXH album. Stray Kids cũng là nhóm nam gen 4 nổi tiếng nhất tại Mỹ. Năm 2023, Stray Kids có đến 2 album lọt top bán chạy nhất xứ cờ ho. Bao gồm 5-Star, doanh số 520.000 bản, xếp sau Taylor Swift ở vị trí #2 và Rock Star, 381.000 bản ở vị trí #4. 

Stray Kids thắng Best Kpop tại VMAs 2023
Stray Kids thắng Best Kpop tại VMAs 2023
Thắng giải tại BBMAs 2023
Thắng giải tại BBMAs 2023

 Về giải thưởng quốc tế, Stray Kids là nhóm nam gen 4 đầu tiên chiến thắng ở 2 giải thưởng lớn Billboard Music Awards 2023 và People's Choice Awards 2024. 8 chàng trai JYP còn ẵm cúp Best Kpop tại VMAs 2023, có sân khấu biểu diễn tại lễ trao giải danh giá nước Mỹ. 

Stray Kids xác nhận trở thành headliner của lễ hội âm nhạc đình đám Lollapalooza tại Chicago
Stray Kids xác nhận trở thành headliner của lễ hội âm nhạc đình đám Lollapalooza tại Chicago
Với việc debut trên thảm đỏ thời trang danh giá Met Gala, Stray Kids đã làm được điều BTS cũng chưa làm được
Với việc debut trên thảm đỏ thời trang danh giá Met Gala, Stray Kids đã làm được điều BTS cũng chưa làm được

 Đầu năm nay, Stray Kids xác nhận trở thành headliner của lễ hội âm nhạc đình đám Lollapalooza tại Chicago. Công chúng chứng kiến sự tăng trưởng cực mạnh của Stray Kids. Với việc debut trên thảm đỏ thời trang danh giá Met Gala, Stray Kids đã làm được điều BTS cũng chưa làm được. Stray Kids hiện là "gà chiến" của JYP, được kỳ vọng sẽ nối tiếp đàn anh nâng cao vị thế Kpop trên bản đồ quốc tế. 

Bùng nổ quốc tế nhưng thiếu sức hút tại Hàn, nguyên cớ vì đâu?

Tuy cực kỳ thành công tại thị trường quốc tế, nhưng Stray Kids lại khá "kém miếng" ở chính quê nhà. So với những nhóm nhạc cùng thời, thành tích nội địa của Stray Kids không mấy nổi trội, ngoại trừ doanh thu album. Nhóm thiết lập được fandom cứng, độ nhận diện quốc tế cao nhưng sức lan toả nội địa lại không mấy khả quan.

Tuy cực kỳ thành công tại thị trường quốc tế, nhưng Stray Kids lại khá
Tuy cực kỳ thành công tại thị trường quốc tế, nhưng Stray Kids lại khá "kém miếng" ở chính quê nhà

 Trong hơn nửa thập kỷ hoạt động, Stray Kids chưa sở hữu bản hit nào ở tầm quốc dân. Từng có thời gian, nhóm bị gọi là "dự án thất bại nhất" của JYP do thiếu bứt phá ở thị trường Hàn Quốc trong những năm đầu sự nghiệp. 

Stray Kids chưa có hit quốc dân nào trong sự nghiệp
Stray Kids chưa có hit quốc dân nào trong sự nghiệp

 Dù liên tiếp lập kỷ lục doanh thu, nhưng năm qua, Stray Kids không có bài hát nào nổi bật trên BXH nhạc số Hàn. Dường như công chúng không mấy mặn mà với âm nhạc của nhóm. Điều này làm dấy lên tranh cãi. Stray Kids là một trong những "ca hiếm" khi "flop nội địa", bị mang tiếng "con ghẻ quốc dân" - không được dân Hàn ủng hộ nhưng lại dẫn đầu thế hệ về thành tích quốc tế. Dân tình liên tục bàn luận về lý do Stray Kids thiếu sức hút tại Hàn. 

Nhạc Stray Kids không hợp gu công chúng
Nhạc Stray Kids không hợp gu công chúng

 Nguyên do được nhiều người tin tưởng nhất chính là định hướng âm nhạc không hợp gu công chúng. Stray Kids theo đuổi màu sắc âm nhạc mạnh mẽ, xập xình, khó leo chart. Những năm qua, các nhóm nữ chiếm lĩnh BXH, trong khi đó, nhóm nam gen 4 lại hụt phong độ dù fandom áp đảo. Việc thiếu hit khiến cho hình ảnh nhóm không mấy viral.

Tuyết Hiền

Album của 'nhóm nam triệu bản' bị vứt la liệt giữa đường phố Nhật Bản: Vấn nạn chung của Kpop!

Album của "nhóm nam triệu bản" bị vứt la liệt giữa đường phố Nhật Bản: Vấn nạn chung của Kpop!

Album mới của SEVENTEEN chất đống giữa đường phố Nhật Bản gây tranh cãi dữ dội.