Vụ xét xử mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại tại Điện Biên: Loạt bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai

Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Hiền về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, rất nhiều bị cáo đã thay đổi lời khai.

Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tại đây, rất nhiều bị cáo đã thay đổi lời khai so với phiên toà trước.

Theo báo An ninh thủ đô, HĐXX yêu cầu cách ly bị cáo Hiền và dẫn giải bị cáo Lường Văn Hùng vào phòng xét xử. Bị cáo Hùng trước đó đã bị tuyên 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy và tử hình về các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc ở vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Trước tòa, Hùng nói sau thời gian bị giam giữ, đến nay thấy có lỗi với bị cáo Hiền và con gái bị cáo này vì thế sẽ "khai thật lòng". Theo lời Hùng, trong thời gian bị tạm giam liên quan đến vụ án "nữ sinh giao gà", bị cáo không liên lạc gì với Bùi Văn Công, cũng không biết mẹ con bị cáo Hiền và không giao dịch mua bán ma túy với nữ bị cáo này.

Trước diễn biến bất ngờ này, HĐXX hỏi Hùng vì sao lại thay đổi lời đã khai vào năm 2019 và 2022? Bị cáo nói đã suy nghĩ rất nhiều, không biết gì về việc mua bán ma túy, cũng không biết mặt "nữ sinh giao gà".

Khai về lý do biết mặt mẹ con bà Hiền, Hùng nói có người đưa ảnh cho xem trước. Ban đầu bị cáo thừa nhận cùng Bùi Văn Công bán 2 bánh heroin cho bị cáo Hiền là do bị "ép cung". Được hỏi có chứng kiến bị cáo Hiền đưa tiền mua ma túy cho Công không, Hùng khẳng định "không biết gì cả, bị cáo chết oan nên muốn làm sáng tỏ vụ án".

HĐXX tiếp tục truy vấn tại sao nhiều phiên tòa đã diễn ra nhưng bị cáo không nói, đến nay mới thay đổi lời khai. Hùng cho biết "muốn nói bằng lương tâm", khẳng định không buôn bán ma túy với bị cáo Hiền, cũng không sát hại "nữ sinh giao gà". Bị cáo thấy rất hối hận, có lỗi với gia đình bị cáo Hiền nên "giờ muốn nói sự thật".

Khai thêm, Hùng cho hay trước tết Nguyên đán năm 2019 có làm thuê cho Bùi Văn Công, Công còn nợ hơn 1 triệu đồng chưa trả. Hùng bắt trộm 2 con gà của Công, 2 bên đánh nhau rồi sau đó "không nhìn mặt". Hùng cho rằng Công khai không đúng sự thật để hại mình.

"Bị cáo không muốn hại người nào bị oan nữa, không muốn làm ảnh hưởng đến người khác" – Lường Văn Hùng nói.

Trả lời sau Hùng, hai bị cáo Công và Toán cũng "kêu oan" trong cả hai vụ giết người và mua bán ma túy với những lý do tương tự đồng phạm. 

Báo Dân Trí cũng cho hay, tại toà, bị cáo Bùi Văn Công (kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên) khai, năm 2109, làm đơn tố cáo hành vi mua bán trái phép ma túy của Vì Thị Thu (vợ bị cáo Vì Văn Toán, kẻ tham gia sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên đã bị tuyên án tử hình).

Bùi Văn Công - một trong các hung thủ sát hại nữ sinh giao gà (Ảnh: An ninh thủ đô)
Bùi Văn Công - một trong các hung thủ sát hại nữ sinh giao gà (Ảnh: An ninh thủ đô)

Ban đầu, Công làm đơn tố cáo Thu vì từng mua một số viên hồng phiến của người phụ nữ này. Song Công khẳng định, năm 2017 không mua 2 bánh heroin của Thu để bán lại cho bị cáo Trần Thị Hiền. 

Công khai, việc thay đổi hoàn toàn lời khai so với lời khai năm 2019 bởi án quá nặng (trong vụ án mua bán ma túy, Công bị tuyên án 20 năm tù và vụ án sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên Công lĩnh án tử hình).

Luật sư đặt câu hỏi về việc tại sao trong phiên tòa sơ thẩm ở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Công không nhận mua 2 bánh heroin với bà Trần Thị Hiền mà phải đến phiên xét xử phúc thẩm năm 2022 mới trình bày điều này.

Công trình bày, bị cáo hy vọng phiên phúc thẩm tòa tối cao sẽ điều tra, minh oan cho bị cáo. "Bị cáo bị xử tử hình rồi nên bị xử thêm 20 năm nữa cũng ôm hết, không cần phải lăn tăn", Công khai.

Bị cáo Vì Văn Toán cũng thay đổi toàn bộ lời khai trong vụ án mua bán ma túy với bị cáo Trần Thị Hiền. Vì Văn Toán cho biết, trong vụ án ma túy, bị phạt tù chung thân còn vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên lĩnh án tử hình, tổng hình phạt tử hình.

Cũng giống lời khai của Công và Hùng, bị cáo Toán khẳng định không quen biết bà Trần Thị Hiền và không mua bán ma túy với bà này. Song Toán thừa nhận vợ mình là Vì Thị Thu có bán hồng phiến cho Bùi Văn Công.

PV (t/h)

Tòa án tuyên 6 án tử hình vụ nữ sinh giao gà bị sát hại

Tòa án tuyên 6 án tử hình vụ nữ sinh giao gà bị sát hại

Trong 9 bị cáo liên quan đến vụ nữ sinh giao gà bị sát hại (Điện Biên), TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên 6 bị cáo mức án tử hình.