"Vua tiếng động" Minh Tâm qua đời ở tuổi 90

Nghệ sĩ Minh Tâm đã qua đời vào 22h20 ngày 5/11/2019 vì đột quỵ, hưởng thọ 90 tuổi.

Gia đình Nghệ sĩ Minh Tâm cho biết, ông lễ viếng ông sẽ đươc tổ chức từ 7h30 đến 8h30 ngày 8-11-2019 tại nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Sau lễ viếng, nghệ sĩ Minh Tâm sẽ được an tang tại quê nhà Trát Cầu, Thường Tín, Hà Nội.

Nghệ sĩ Minh Tâm khá quen thuộc với truyền hình Việt Nam ông từng có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề nghiên cứu âm thanh. “Tiếng động Minh Tâm…” là lời giới thiệu quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ từ những năm đầu thập niên 90. Ông đã tham gia làm tiếng động cho 2000 bộ phim điện ảnh và truyền hình, từ các tiếng như tiếng ngọn lửa cháy từ việc vẫy vẫy khăn mùi soa, tiếng mỡ cháy xèo xèo trên chảo do vo nhẹ túi nilon, tiếng đoàn quân bước rầm rập bằng cách gõ giày đinh.... Khán giả đã không ít lần nghe đến cái tên Minh Tâm – Minh Thu từng được giới thiệu cuối các bộ phim.

Người nghệ sĩ sinh ra ở một làng quê Trát Cầu, Thường Tín, Hà Nội vốn là một diễn viên lồng tiếng, từng tham gia mặt trận Tây Tiến trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, sau đó cùng đoàn quân chiến thắng trở về tiếp quản Thủ đô năm 1954. Thời kỳ về công tác tại Xưởng phim truyện Việt Nam (sau này là Hãng phim truyện Việt Nam). Ông bén duyên với nghề làm tiếng động từng đó, ông từng tâm sự giống như nghề đã chọn mình vậy. Dù gắn liền tên tuổi với khá nhiều bộ phim nhưng lúc nào cũng ở trong căn phòng vừa tối vừa kín không ai biết đến.

Các bộ phim nổi tiếng như Chung một dòng sông, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm...  đều có sự đóng góp không nhỏ của nghệ sĩ Minh Tâm. Đặc biệt các nghệ sĩ, đạo diễn tên tuổi như đạo diễn Khải Hưng, Hoàng Tích Chỉ... gọi ông là "ông vua tiếng động", "phù thủy âm thanh"...  Có hai bộ phim ông từng đóng đó là Ghen và ông giáo làng trong “Người Hà Nội”, dù chỉ là vai phụ và xuất hiện vài giây nhưng nghệ sĩ Minh Tâm lại gây ấn tượng đặc biệt vì lối diễn xuất tự nhiên.

Khi tuổi đã già yếu, ông phải tạm xa công việc, thế nhưng nỗi nhớ nghề vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai. Nhiều năm nay, sức khỏe ông không tốt, phải đặt thiết bị hỗ trợ tim.

Theo lời kể của Minh Thu – con gái ông hiện cũng đang theo nghề làm tiếng động, tối qua khi đang chơi đùa với cháu, nghệ sĩ Minh Tâm ngã gục xuống và bất tỉnh. Mặc dù được đưa viện để cấp cứu nhưng vẫn không qua khỏi. Trước đó, nhiều năm nay, ông vẫn phải ra vào viện thường xuyên vì tuổi cao sức yếu, mắc nhiều bệnh của tuổi già và phải đặt stent tim. 

Thanh Mai

Nạn nhân của vụ án truy sát cả nhà ở Đan Phượng phủ nhận có mâu thuẫn tranh chấp đất đai với hung thủ

Nạn nhân của vụ án truy sát cả nhà ở Đan Phượng phủ nhận có mâu thuẫn tranh chấp đất đai với hung thủ

Cho đến thời điểm hiện tại, vụ thảm án ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội vẫn còn thu hút dư luận, có khá nhiều tình tiết mới xuất hiện.