"Xe vừa đi vừa nhảy" chính hãng sắp ra mắt tại Việt Nam, giá từ 12,5 tỷ

Thực chất thì lái xe không có kỹ năng đặc biệt mà do chiếc xe trong video chiếc Mercedes GLS 600 có tính năng gọi vui là “vừa đi vừa nhảy"

Mới đây, một video ghi lại trên đường phố Hà Nội cảnh một chiếc xe vừa sang đường vừa “nhún nhảy” được chia sẻ khiến nhiều người vừa thích thú lẫn ngạc nhiên : Lái xe có tài gì hay chiếc xe này “bị” làm sao mà “vừa đi vừa nhảy” như vậy?

 

Video ghi lại khả năng “nhún nhảy” để thoát khỏi sa lầy cát của chiếc SUV hạng sang.

Thực chất thì lái xe không có kỹ năng đặc biệt nào trong tình huống này, mà do chiếc xe trong video chiếc Mercedes GLS 600 có tính năng gọi vui là “vừa đi vừa nhảy” là kết quả của công nghệ chế tạo hệ thống treo (hay hệ thống giảm xóc) thông minh nhất thế giới của Mercedes-Benz có tên E-Active Body Control (tạm dịch là Chủ động điều khiển sự vận động của cơ thể). Khi kết hợp với hệ thống treo khí nén, E-Active Body Control trở thành hệ thống duy nhất trên thị trường xe hơi hiện nay có thể kiểm soát riêng biệt lực lò xo và lực giảm xóc ở mỗi bánh xe (các xe khác sẽ chỉ làm được việc này cho từng cặp bánh xe). Có nghĩa, khi hệ thống vận hành, 4 bánh xe có thể “nhún xuống bật lên” độc lập, cảm giác như xe đang nhún nhảy vậy.

Tuy nhiên, trang bị tính năng có giá cộng thêm hơn 8.000 USD này (giá tại Mỹ) không phải để …xe biểu diễn nhún nhảy trên đường cho chúng ta vui hay để quay clip lên FB (!) mà để giúp xe vượt thoát khỏi những địa hình “lút bánh xe” như cát, bùn và nó chỉ có thể kích hoạt khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, dưới 14,5km/h. Ngoài ra E-Active Body Control còn có nhiều tính năng hỗ trợ lái xe an toàn “đỉnh cao” trong thế giới 4 bánh hiện nay như sử dụng radar để “Quét (scan) bề mặt đường”- dự kiến trước mức độ bằng phẳng hay lồi lõm, ổ trâu hay ổ chó… và “Nghiêng xe theo đường cong” của đường – để giữ khả năng cân bằng của xe hay cả khi cua dốc nghiêng.v.v.  

Hệ thống E-Active Body Control đã được Mercedes, hãng xe tự hào là tiên phong về công nghệ trong thế giới xe hơi, bắt đầu nghiên cứu từ hơn 40 năm trước và từng bước được tối ưu hoá trước khi trở thành thông minh như hiện nay. Đây là một tuỳ chọn cho hai dòng xe SUV hạng sang cỡ trung GLE và cỡ lớn GLS của Mercedes từ năm 2019. Tuy nhiên trên thực tế, khách hàng lại tỏ ra không thích thú với việc bỏ thêm ra 8.000 USD cho tính năng “chủ yếu để vui” này. Do số lượng khách đặt thêm option này quá ít nên Mercedes-Benz Bắc Mỹ đã loại bỏ nó như một tùy chọn cho GLE-Class bắt đầu từ phiên bản 2021 và chỉ còn giới hạn tính năng “nhún nhảy” nói trên với dòng GLS600. Đây chính là chiếc xe vừa “biểu diễn” trên đường phố Hà Nội với nguồn nhập khẩu không chính hãng (từ Mỹ).

Theo nhà sản xuất Mercedes-Benz Việt Nam, hiện các mẫu xe GLE và GLS đã và đang phân phối chính hãng trên thị trường Việt Nam không được trang bị cũng như tuỳ chọn chức năng “nhún nhảy” của hệ thống E-Active Body Control này. Tuy nhiên, khách hàng Việt “thích nhún nhảy” cũng không phải chờ đợi lâu. Theo dự kiến, những chiếc GLS Maybach 2021 chính hãng ra mắt tại Việt Nam vào tháng 9 tới đây sẽ có tính năng này với giá dự kiến từ 12,5 tỷ đến 15 tỷ đồng tuỳ theo lượng option lựa chọn. Đây sẽ là chiếc SUV “thượng thừa” của thương hiệu ngôi sao 3 cánh. Hiện nay các đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam đã và đang nhận đặt hàng cho lô xe đầu tiên. 

Một số hình ảnh sang trọng của chiếc Mercedes GLS Maybach 2021 có tính năng “nhún nhảy” sắp được ra mắt tại Việt Nam: 

Thủy Phạm

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/5): Cả nước nắng nóng, có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/5): Cả nước nắng nóng, có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi

Thời tiết ngày bầu cử, Hà Nội có nắng nóng, cao nhất 37 độ C, chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác. Cả nước nhiều nơi chiều tối mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.