Xôn xao phiếu nhắc nợ gây sốc trên MXH: Vay thẻ tín dụng 8,5 triệu rồi "quên trả", 5 năm sau mang nợ gần 9 tỷ?

Thông tin trên phiếu nhắc nợ từ ngân hàng khiến nhiều người choáng váng.

Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, một người đàn ông có tên P.H.A. sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại từ 25/3/2018 và phát sinh dư nợ 8.554.625 đồng. 

Đến 30/10/2023, ngân hàng đã gửi thông báo về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay này của người đàn ông với tổng số tiền phải thanh toán là 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ lãi là 8.830.314.924 đồng.

        Thông báo
Thông báo "đòi nợ" từ ngân hàng đến khách hàng khiến nhiều người không khỏi sốc trước số tiền lãi khi quá hạn thanh toán. 

Ngay sau khi thông tin về câu chuyện của người đàn ông được chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến nhiều người không khỏi "sốc" trước số tiền lãi mà người đàn ông phải trả.

Đa phần các ý kiến đều thắc mắc về số tiền lãi mà người đàn ông phải trả được tính như thế nào để ra một con số khổng lồ như vậy. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, do người đàn ông đã chấp nhận kí hợp đồng khoản vay, ngân hàng cũng có những quy định về tính lãi khoản vay nên khó có thể có chuyện sai sót ở đây.

Dù chưa biết thực hư của thông báo đòi nợ này, tuy nhiên cũng từ câu chuyện này khiến nhiều người "giật mình" về thói quen chi tiêu bằng thẻ tín dụng hiện tại.

 Tuy nhiên, bạn không nên mở quá nhiều thẻ tín dụng để tránh việc thiếu kiểm soát trong chi tiêu và mắc vào nợ nần, khó thanh toán.
 Tuy nhiên, bạn không nên mở quá nhiều thẻ tín dụng để tránh việc thiếu kiểm soát trong chi tiêu và mắc vào nợ nần, khó thanh toán.

Ưu điểm của thẻ tín dụng là người dùng có thể mua trước, trả sau nên chủ sở hữu có thể dễ dàng quẹt thẻ hoặc mua hàng trực tuyến khi không có tiền mặt. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người dùng bị quên hạn thanh toán dư nợ thẻ.

Nếu qua thời gian quy định mà bạn không trả hết số tiền đã "vay" thì bạn sẽ bị tính lãi phạt trên tổng số tiền bạn đã chi tiêu của kỳ đó. Vì vậy, bạn cần cân đối giữa nhu cầu chi tiêu và khả năng chi trả của mình để không bị rơi vào tình trạng không có khả năng thanh toán và phải chịu mức lãi phạt cao.

Chưa kể, hiện nay, việc sử dụng và thanh toán thẻ tín dụng của khách hàng đã được thu thập và xếp hạng tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam. Theo đó, 5 loại nợ tín dụng như sau: Nhóm 1: Dư nợ đủ chuẩn; nhóm 2: Dư nợ cần chú ý; nhóm 3: Dư nợ dưới tiêu chuẩn; nhóm 4: Nợ nghi ngờ mất vốn; nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn (Nợ xấu).

Đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức tín nhiệm của khách hàng có thể vay tiền ngân hàng. Vì vậy, sẽ không tốt nếu bạn có lịch sử mở quá nhiều thẻ tín dụng và thường xuyên chậm thanh toán cho các khoản chi tiêu của thẻ.

PV (T/H)

Trước khi làm chiếc thẻ tín dụng đầu tiên: Đây là 4 loại thẻ có mức phí thường niên mềm nhất dành cho người mới đi làm

Trước khi làm chiếc thẻ tín dụng đầu tiên: Đây là 4 loại thẻ có mức phí thường niên mềm nhất dành cho người mới đi làm

Phí thường niên là một trong những loại phí mà bạn cần quan tâm khi quyết định mở thẻ tín dụng.