Ý nghĩa thực sự đằng sau ca khúc kinh điển vào năm mới “Happy New Year”

Là một ca khúc bất hủ, được vang lên vào những ngày đầu năm mới và làm lay động, thổn thức con tim của hàng triệu người ngh

Là một ca khúc bất hủ, được vang lên vào những ngày đầu năm mới và làm lay động, thổn thức con tim của hàng triệu người nghe, nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa thực sự của ca khúc “Happy New Year”.

Ra đời vào tháng 1 năm 1980, ca khúc của ban nhạc ABBA huyền thoại ban đầu chỉ là một “sản phẩm phụ”. Bjorn và Benny - hai thành viên của ban nhạc muốn sáng tác một vở nhạc kịch lấy chủ đề về đêm giao thừa, tuy nhiên ý định này không thể thực hiện được. Kết quả là bài hát ra đời với cái tên “Daddy don’t get drunk on Christmas day” (Bố ơi đừng say sưa trong ngày Giáng sinh) - một cái tên có vẻ hài hước và vui nhộn.

Ban nhạc ABBA
Ban nhạc ABBA

Các thành viên trong Ban nhạc không đánh giá cao tác phẩm này tại thời điểm tác phẩm ra đời. Chính vì vậy, cho đến tận năm 1999, ABBA mới phát hành đĩa đơn “Happy New Year” ra thị trường. Dù bài hát có giai điệu khá sôi nổi, ấm áp và mạnh mẽ, nhưng lại không có sự vui tươi, hạnh phúc trong ý nghĩa của ca từ. Những lời ca cất lên cảm giác như có sự lo sợ về tương lai, với cảm xúc chủ đạo giống như khi con người phải đối mặt với dòng chảy vô tận của thời gian.

“No more champagne/ And the fireworks are through/ Here we are, me and you/ Feeling lost and feeling blue/ It's the end of the party” - những lời mở đầu bài hát buồn bã với hình ảnh là một căn phòng bừa bộn với một người phụ nữ có khuôn mặt u sầu ngồi trên ghế, một người đàn ông với ánh mắt xa xăm nhìn màn mưa bay bay ngoài cửa sổ. Không còn rượu nồng, pháo hoa đã tàn và bữa tiệc đã kết thúc, chỉ còn còn người lạc lõng và muộn phiền. Một ngày mở đầu năm mới không vui vẻ rộn ràng mà nhuốm màu u ám, ảm đạm. Ngày vui đã qua và dư âm của nó chẳng còn gì ngoài sự bi quan và nỗi muộn phiền.

Có lẽ, chính bối cảnh ra đời của bài hát đã khiến cho nó có những ca từ nhuốm màu buồn. Bài hát ra đời khi loài người vừa thoát khỏi bóng tối của chiến trang lạnh, chết chóc, chạy đua vũ trang… trong thập niên 1970. Chính vì vậy, giai đoạn này người dân cả thế giới đang chịu những hậu quả nặng nề của chiến tranh và phải sống cuộc sống khổ sở, thiếu thốn. Mặt khác, bài hát ra đời cũng là lúc Ban nhạc ABBA (thành lập năm 1972) đang bắt đầu bước vào giai đoạn ngày vui sắp tàn nên theo đánh giá của nhiều người bài hát mang dự cảm về sự tan rã của ban nhạc.

hình ảnh là một căn phòng bừa bộn gợi lên sự buồn bã u sầu.
hình ảnh là một căn phòng bừa bộn gợi lên sự buồn bã u sầu.

 Dù lời ca mang một nỗi buồn man mác nhưng nghe kỹ, ngẫm kỹ rất giàu tính triết lý. Con người bao giờ cũng có những thời điểm cảm thấy buồn nhớ về quá khứ và tương lai phía trước thì vô định, hoài nghi. Những lúc ấy chỉ có âm nhạc là liều thuốc an thần giúp con người quên đi âu lo để tìm được sự tĩnh tại cho tâm hồn. Bỏ lại tất cả buồn đau sau lưng để có niềm tin, hy vọng về những điều tốt đẹp hơn cho mình và cho mọi người trên thế giớ, ước mơ về một thế giới tốt đẹp trong tương lai:

“Happy New Year/Happy New Year/May we all have a vision now and then/ Of a world where every neighbor is a friendHappy New Year/May we all have our hopes, our will to try/If we don't we might as well lay down and die/You and I” (Chúc mừng năm mới, chúc mừng năm mới/Cầu chúc cho chúng ta rồi một ngày nào đó sẽ thấy được một thế giới nơi mọi người đều là bạn bè/ Chúc mừng năm mới, chúc mừng năm mới/ Cầu chúc cho chúng ta đều có hy vọng và can đảm để chấp nhận thử thách/ Vì nếu không chúng ta có lẽ nên nằm xuống và chết/ Tôi và bạn).

Đã có không ít ý kiến hoc rằng không nên hat “Happy New Year” vào năm mới bởi lời ca ảm đạm, u sầu không phù hợp cho những ngày khởi đầu một năm. Tuy nhiên, giai điệu của bài hát đã in sâu vào tâm thức của không ít người Việt và vẫn làm hàng triệu trái tim thổn thức của nó. Và, nghe “Happy New Year” là thấy xuân đã về bên cửa.

 

Phạm Ngọc (T/H)

Bị vi phạm bản quyền bài hát 'Anh ơi ở lại', Chi Pu bức xúc lên tiếng

Bị vi phạm bản quyền bài hát "Anh ơi ở lại", Chi Pu bức xúc lên tiếng

Chi Pu khẳng định sẽ có hành động phù hợp để cảnh báo và xử lý tình trạng vi phạm, hát bài "Anh ơi ở lại" mà chưa xin phép cô.