'100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất': không phải bây giờ, thì bao giờ?

Những điều vĩ đại thường bắt đầu từ những sự nhỏ bé, và cuốn sách này chính là tập hợp những điều bình dị mà ta có thể làm cho Trái Đất

Một trong những suy nghĩ sai lầm nhất của con người trong thế giới ngày nay, đó là cho rằng Thiên Nhiên là thứ miễn phí, vô giá trị, con người chỉ cần lấy của Thiên Nhiên những gì mình muốn mà không cần phải bồi đắp lại, cho dù cái giá mà Thiên Nhiên đang phải chịu đựng có lớn đến thế nào. Có những người còn cho rằng, con người đã tách biệt hoàn toàn với Thiên Nhiên, và những thứ như “bảo vệ môi trường”, “bảo tồn động thực vật hoang dã” chỉ là công việc viển vông, mất thời gian và tốn kém tiền bạc.

Nhưng Thiên Nhiên là khởi nguồn của mọi sự sống trên Trái đất này, nó cung cấp cho chúng ta tất cả những gì chúng ta cần, từ thứ đơn giản nhất như không khí, đến vật dụng để xây dựng nhà cửa, nguyên liệu để may áo quần. Không có Thiên Nhiên, chúng ta chẳng thể nào phát triển kinh tế, chứ đừng nói đến việc phát minh ra những thứ phục vụ cho tiện ích của con người.

Hô hào bảo vệ thiên nhiên hay bảo vệ cái gì khác có lẽ không khó, nhưng âm thầm và kiên trì thực hành những điều đó thì không phải đơn giản. Có thể chỉ một cái tặc lưỡi là ta vứt thêm ra biển một cái túi nylon hay đem về nhà thêm vô số bao bì nhựa, và mỗi ngày của chúng ta có biết bao nhiêu cái tặc lưỡi như thế. Lối đối xử chân thành và tử tế với thiên nhiên cần được rèn luyện nhiều ngày mới tạo thành thói quen bền vững.

Không sử dụng những khẩu hiệu sáo rỗng, từ những hành động thực tế và thiết thực, Trang Nguyễn đã phát đi thông điệp mạnh mẽ: “Thiên Nhiên là tất cả những gì mà con người có. Đó là lý do chúng ta không được đánh mất nó!

Cuốn sách '100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đt' được bắt nguồn từ album cùng tên của tác giả Trang Nguyễn trên Facebook cá nhân. Tác giả đã kiên trì trải nghiệm từng việc nhỏ nhặt để bảo vệ thiên nhiên suốt một thời gian dài và chia sẻ cùng bạn đọc khắp nơi. Album này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ rất nhiều độc giả, và những việc làm thân thiện với môi trường dần dần được nhân rộng ra đến các gia đình và các tổ chức xã hội.

'100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất': không phải bây giờ, thì bao giờ?

Cuốn sách này chia thành 4 mùa xuân hạ thu đông, mỗi mùa gồm hơn 20 điều phù hợp với khung thời gian và khí hậu đặc thù. Ví dụ như Tết thì dĩ nhiên sẽ lì xì, thì ta sẽ lì xì bằng hạt cây; hay mùa đông cần thảm chùi chân thì ta có thể tái chế áo phông cũ bện thành thảm. Những việc nho nhỏ hằng giờ hằng phút như sửa chữa đồ hỏng thay vì vứt đi, không thả bóng bay, không bỏ mứa thức ăn, nhận hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy, tháo giắc cắm khi không dùng thiết bị điện, không bấm còi xe ầm ĩ… hóa ra không hề xa lạ và khó làm. Chỉ cần ta để tâm vào mẹ thiên nhiên mỗi giây phút và chú tâm dành thời gian cùng tâm trí cho những việc nho nhỏ này. Không cần hô nhiều khẩu hiệu, chỉ cần chăm chút từng phút mỗi ngày! 

Dịch bệnh covid toàn cầu vừa xảy ra lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nhân loại và thiên nhiên. Nếu chúng ta tàn phá thiên nhiên một cách không hay biết, có thể đến một ngày không xa, chúng ta sẽ phải nhận lại cái giá vô cùng đắt. Muốn cho bản thân và con cháu ta sau này còn được sống an lành giữa thiên nhiên tươi đẹp, nếu chúng ta không bắt tay vào làm từ bây giờ thì đợi đến bao giờ?

VỀ TÁC GIẢ

Trang Nguyễn sinh năm 1990, tham gia hoạt động bảo tồn động vật hoang dã từ năm 16 tuổi. Là người sáng lập và điều hành Tổ chức WildAct tại Việt Nam, hiện Trang Nguyễn đang thực hiện các dự án bảo tồn động vật hoang dã ở Nam Phi, Campuchia và Việt Nam, đồng thời là đại sứ cho Quỹ United for Wildlife của Hoàng gia Anh.

Năm 2018, cô được nhận Giải thưởng Future for Nature cho các nhà bảo tồn động vật hoang dã quốc tế, lọt vào danh sách “30 Under 30 Forbes Vietnam” và “Women of the Future - South East Asia”. Trong “Tuần lễ nâng cao nhận thức về tê giác năm 2014”, theo ý tưởng của vương tôn Anh William, Trang Nguyễn được dựng thành nhân vật trong trò chơi điện tử RuneScape, thu hút hơn 2 triệu lượt người chơi chỉ sau một tuần ra mắt.

LA

4 quyển sách hay về cà phê nên đọc

4 quyển sách hay về cà phê nên đọc

Dưới đây là 4 quyển sách hay về cà phê mà bạn đọc không nên bỏ lỡ.