Bác đề xuất nghỉ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung về việc này.

Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung nêu nhiều lý do không đồng tình với đề xuất tăng thêm ngày nghỉ dịp 2/9 năm nay.

Sáng 10/6, trả lời báo chí về đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc Khánh để kích cầu du lịch sau COVID-19 , Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết ông hoan nghênh các sáng kiến. Tuy nhiên, việc bố trí nghỉ 5 ngày dịp 2/9 phải cân nhắc rất kỹ và tính toán nhiều chiều, đánh giá tác động toàn diện, theo VnExpress.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, cá nhân ông và Bộ LĐTB&XH không đồng tình với đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9. Ảnh minh họa
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, cá nhân ông và Bộ LĐTB&XH không đồng tình với đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9. Ảnh minh họa

Theo ông Dung, ngày 2/9 rơi vào giữa tuần, khoảng cách đến ngày nghỉ cuối tuần quá xa. Vì vậy, việc thực hiện hoán đổi hay nghỉ bù là bất hợp lý. Thời gian vừa qua, Việt Nam thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19, quá trình giãn cách xã hội kéo dài nên người lao động và học sinh đã phải nghỉ rất nhiều.

Ngoài ra, theo quy định, việc nghỉ bù hay giãn cách, hoán đổi ngày nghỉ ở khu vực doanh nghiệp do chủ sử dụng lao động; khu vực công là Chính phủ quyết định. Như vậy, nếu Chính phủ quyết định tăng ngày nghỉ lễ như đề xuất thì trong khoảng 55 triệu lao động, chỉ khoảng 2 triệu người thuộc phạm vi áp dụng.

Ông Dung nhận định số lượng này rất nhỏ, chỉ khoảng 4-5% nên ảnh hưởng tác động không quá lớn cho việc phát triển kinh tế, du lịch.

Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội cũng cho hay, trong dịp Quốc khánh, thông thường từ 3 đến 5/9 là ngày cha mẹ đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng năm học. Nếu như nghỉ liên tục từ ngày 2 đến hết ngày 5/9 thì học sinh khó tham gia chuyến du lịch cùng gia đình, bố mẹ cũng khó bỏ con ở nhà để đi chơi.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngày 2/9 rơi vào thứ Tư, nhiều địa phương thấy có thể kéo dài kỳ nghỉ lễ đến hết tuần nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và hưởng ứng phong trào kích cầu du lịch nội địa. Đây cũng là đề xuất của hơn 30 doanh nghiệp du lịch trong cuộc làm việc ngày 3/6 với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương