Bức ảnh hai chú chuột đánh nhau trên tàu điện ngầm giành giải thưởng nhiếp ảnh

Hình ảnh hai con chuột chiến đấu giành một vài mẩu vụn trong một ga tàu điện ngầm của Sam Rowley đã giành được giải thưởng nhiếp ảnh động vật hoang dã

Cảnh tượng hai con chuột ríu rít trên sân ga tàu điện ngầm Luân Đôn vào buổi tối, đối với nhiều người, là một hình ảnh không đẹp của cuộc sống trong thành phố.

Nhưng một nhiếp ảnh gia trẻ đang hy vọng bức ảnh đoạt giải thưởng của mình sẽ thay đổi nhận thức đó.

Bức ảnh "Station Squabble" của Sam Rowley đã được chọn từ hơn 48.000 hình ảnh để nhận giải thưởng nhiếp ảnh động vật hoang dã từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của London, được công chúng bình chọn.

Hình ảnh có hai con chuột chiến đấu với một vài mẩu vụn còn sót lại trong một ga tàu điện ngầm của Sam Rowley đã được chọn từ hơn 48.000 hình ảnh để nhận giải thưởng nhiếp ảnh động vật hoang dã từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của London
Hình ảnh có hai con chuột chiến đấu với một vài mẩu vụn còn sót lại trong một ga tàu điện ngầm của Sam Rowley đã được chọn từ hơn 48.000 hình ảnh để nhận giải thưởng nhiếp ảnh động vật hoang dã từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của London

Trong bức ảnh là hai con chuột đanh chiến đấu để giành một vài mẩu vụn còn sót lại trong một ga tàu điện ngầm.

"Mọi người đều biết về những con chuột ở dưới lòng đất nhưng tôi nghĩ chưa từng có ai nhìn thấy chúng dưới ánh sáng", Rowley, một nhà nghiên cứu 25 tuổi tại BBC, nói với CNN.

Anh ta thừa nhận rằng, nhiều hành khách đã rất tò mò và cảm thấy kì lạ khi thấy anh nằm trên sàn của nhiều nhà ga trung tâm Luân Đôn trong nhiều ngày để thực hiện bức ảnh này. 

Bức ảnh của Rowley đã giảnh giải nhất của giải thưởng LUMIX People Choice sau khi vượt qua 25 bức ảnh được lựa chọn khác.

Bức ảnh "Station Squabble" được Rowley lên ý tưởng sau khi được một người bạn gửi một đoạn phim hai con chuột cào trên đường về nhà sau một đêm.

Sau đó, ông đã dành khoảng một tuần để chờ tại dưới sàn các nhà ga vào buổi tối, ở lại đến tận sáng sớm.

"Tôi đã khá thất vọng với những gì tôi đã có được lúc đầu," anh nói thêm, và thú nhận rằng mong muốn thực hiện bức ảnh của anh "lớn lên" theo thời gian.

"Trong cuộc sống đô thị và thành phố hiện nay, những câu chuyện liên quan đến động vật hoang dã sẽ được nhiều người chú ý", ông nói. "Động vật hoang dã rất tuyệt vời, tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cuộc chiến đấu sinh tồn của những con vật nhỏ hơn cũng khắc nghiệt không kém"

Michael Dixon, giám đốc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, cho biết hình ảnh của những con chuột đang đánh nhau "cho thấy góc nhìn độc đáo về cuộc sống sinh tồn của động vật hoang dã trong môi trường do con người thống trị".

"Hành vi của những con chuột được hình thành bởi thói quen hàng ngày của con người, phương tiện vận chuyển, và thực phẩm con người vứt bỏ", Dixon thêm vào trong một thông cáo báo chí. "Hình ảnh này nhắc nhở chúng ta rằng, trong khi chúng ta có thể đi lướt qua nó hàng ngày, con người vốn dĩ đã hòa quyện với thiên nhiên ngay trước cửa nhà chúng ta - tôi hy vọng nó truyền cảm hứng cho mọi người suy nghĩ và coi trọng mối quan hệ này hơn."

Những hình anhrveef động vật hoang dã từ khắp nơi trên thế giới

Ngoài "Station Squabble", có những bức ảnh khác được đánh giá cao, trong đó có bức ảnh một con đười ươi bị buộc phải tham gia một buổi biểu diễn ở Bangkok, một con báo đốm khác đang nuốt một con trăn anaconda ở Brazil, một hình ảnh của một con tê giác và một nhân viên bảo tồn ở Kenya và một bức ảnh của một nhóm của tuần lộc Bắc cực trắng.

Bức ảnh về một con đười ươi của Aaron Gekoski bị buộc phải tham gia một buổi biểu diễn đấm bốc cũng rất được khen ngợi.

Bức ảnh 
Bức ảnh "Losing the Fight" by Aaron Gekoski.

Bức ảnh được chụp tại Safari World ở Bangkok, Thái Lan, nơi các chương trình bị đã từng đình chỉ trong năm 2004 do bị chỉ trích về ngược đãi động vật hoang dã, tuy nhiên, cho đến nay, vẫn diễn ra hàng ngày, bất chấp chỉ trích.

"Mỗi ngày, hàng trăm người xem chúng diễn trò, nhảy, chơi trống và thực hiện các trò biểu diễn mạo hiểm khác", Gekoski viết trên Instagram sau khi anh lọt vào danh sách giải thưởng vào tháng 12.

"Những chương trình như vậy khiến các chú đười ươi, những sinh vật hiền lành và đơn độc, vô cùng sợ hãi. Tuy nhiên, chúng vẫn sẽ tiếp tục, do các du khách vẫn vô cùng thích thú." ông nói thêm.

Một bức ảnh được đánh giá cao khác là bức ảnh về một vài con tuần lộc Bắc cực hầu biến mất dưới băng tuyết ở Svalbard, một quần đảo Na Uy ở Bắc Cực, được chụp bởi Francis De Andres.

Bức ảnh của Francis De Andres về một nhóm tuần lộc Bắc Cực.
Bức ảnh của Francis De Andres về một nhóm tuần lộc Bắc Cực.

Ngoài ra, một hình ảnh khác về hai con báo đốm đang giữ một con trăn anaconda trong miệng, được chụp ở Brazil bởi Michel Zoghzoghi, và bức ảnh thứ tư của Martin Buzora - về một kiểm lâm chăm sóc một con tê giác trẻ ở miền bắc Kenya - cũng lọt vào danh sách lựa chọn.

Bức ảnh hai con báo đốm đang giết một con rắn ở Brazil được đánh giá rất cao
Bức ảnh hai con báo đốm đang giết một con rắn ở Brazil được đánh giá rất cao
Bức ảnh về một kiểm lâm viên và một con tê giác trẻ ở Kenya cũng lọt vào danh sách này.
Bức ảnh về một kiểm lâm viên và một con tê giác trẻ ở Kenya cũng lọt vào danh sách này.

LA (theo CNN)

Hành trình lịch sử của nghệ thuật nhiếp ảnh tại 'The Eye of the Sun'

Hành trình lịch sử của nghệ thuật nhiếp ảnh tại "The Eye of the Sun"

Triển lãm “The Eye of the Sun: những bức ảnh thế 19 của phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia” trưng bày những thập kỷ đầu của nghệ thuật nhiếp ảnh