Dự đoán kết quả và đánh giá, xếp hạng cho 9 đề cử phim hay nhất của Oscar 2020

Dưới đây là những đánh giá, xếp loại cho 9 đề cử của hạng mục Phim hay nhất của oscar 2020 của tác giả Jacob Sarkisian, theo Businness Insider

Dưới đây là danh sách 9 đề cử cho hạng mục Phim hay nhất của oscar 2020 theo đánh giá của tác giả Mathias Jacob Sarkisian, cây viết freelane giữ column mục Opinion Giải trí của Businness Insider theo thứ tự tăng dần về khả năng đoạt giải.

Thứ 9: The Irishman

Martin Scorsese đươc đề cử là đạo diễn xuất sắc nhất trong số các đạo diễn còn đương thời. Ảnh: Netflix
Martin Scorsese đươc đề cử là đạo diễn xuất sắc nhất trong số các đạo diễn còn đương thời. Ảnh: Netflix

Số đề cử: 10

Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Martin Scorsese), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Al Pacino), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Joe Pesci), Kịch bản chuyển thể hay nhất, Biên tập hay nhất, Quay phim hay nhất, Thiết kế sản xuất tốt nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất.

Cốt truyện:

Dựa trên cuốn sách của Charles Brandt mang tên I Heard You Paint Houses (Tựa Việt: Tôi nghe nói anh sơn nhà), The Irishman là bức tranh xã hội Mỹ với trung tâm là nhân vật Frank Sheeran (Robert De Niro), từ lúc còn là người giao thịt thập niên 50 cho tới khi trở thành sát thủ, chính khách, bảo kê cho ông chủ nghiệp đoàn giàu có và quyền lực. Trong quá trình thăng tiến đó, tình bạn giữa Frank và chủ tịch nghiệp đoàn Teamster Jimmy Hoffa (Al Pacino) trở nên mâu thuẫn với mối quan hệ chủ – tớ của Frank và bố già Russell Bufalino (Joe Pesci).

Trải dài qua nhiều thập kỷ, bộ phim khắc họa chi tiết sự cám dỗ không thể chối bỏ của quyền lực và cái giá phải trả sau đó cho những ai bước chân vào guồng máy bạo lực tiền tài.

Khả năng chiến thắng?

Có khả năng nhưng không cao. Cho dù The Irishman có sự hỗ trợ từ tất cả các lĩnh vực chính: Biên tập, kịch bản, diễn xuất và chỉ đạo. Nhưng nhiều khả năng sẽ chỉ có Martin Scorsese giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất, còn bộ phim thì không thực sự có khả năng.

Có nên chiến thắng?

Scorsese là một nhà làm phim bậc thầy nhưng trong bộ phim này thì hơi mơ hồ, chậm chạp và không thực sự là một tác phẩm hay nhất của Scorsese.

Thứ 8: 1917

Đạo diễn Sam Mendes giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho American Beauty năm 2000.
Đạo diễn Sam Mendes giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho American Beauty năm 2000.

Số đề cử: 10

Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Sam Mendes), Kịch bản gốc hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế sản xuất tốt nhất, Nhạc phim hay nhất, Trang điểm và tạo mẫu tóc tốt nhất, Biên tập âm thanh tốt nhất, Hòa âm hay nhất, Hiệu ứng hình ảnh tốt nhất.

Cốt truyện: Phim lấy bối cảnh năm 1917, khi Thế chiến thứ nhất đang ở cao trào với cuộc đối đầu giữa nước Đức và liên minh Anh - Pháp. Hai lính Anh Schofield (George MacKay) và Blake (Dean-Charles Chapman) phải vượt qua lãnh thổ địch để đưa một bức thư có thể giúp cứu hàng trăm binh sĩ, trong đó có anh của Blake.

Khả năng chiến thắng?

Chắc chắn. Bộ phim đã giành giải thưởng Hiệp hội các nhà sản xuất quan trọng của Mỹ, cộng với Quả cầu vàng cho phim truyền hình hay nhất. Đó cũng là điều kiện tốt nhất để giành được giải thưởng Đạo diễn tốt nhất cho Mendes. Điều này rất có thể xảy ra.

Có nên chiến thắng?

Không. Một bộ phim được thực hiện rất ấn tượng về mặt kỹ thuật nhưng lại quá chú trọng về khung cảnh và kỹ thuật lên trên tất cả mọi thứ khác, khiến bộ phim trở nên nhạt nhòa và rỗng tuếch.

Thứ 7: Little Women

Đạo diễn Greta Gerwig là một trong năm phụ nữ duy nhất từng được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất (cho
Đạo diễn Greta Gerwig là một trong năm phụ nữ duy nhất từng được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất (cho "Lady Bird") vào năm 2017

 Số đề cử: 6

Phim hay nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất (Saoirse Ronan), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Florence Pugh), Kịch bản chuyển thể hay nhất, Nhạc phim hay nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất.

Cốt truyện: Kịch bản của Little Women được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Louisa May Alcott, dựng trong bối cảnh thế kỷ XIX khi nước Mỹ đang trong giai đoạn chiến tranh Nội chiến khốc liệt. Cốt truyện miêu tả quá trình trưởng thành của bốn chị em là Meg, Jo, Beth và Amy. Mỗi cô gái là biểu tượng cho mỗi sắc thái khác biệt của người phụ nữ, số mệnh của mỗi người được định hình ngay từ đầu qua tính cách của họ.

Nó có thể thắng không?

Không có khả năng. Người hâm mộ Greta Gerwig có thể ủng hộ cô sau khi cô được cho là đạo diễn xuất sắc nhất, nhưng dường như đã không có đủ tình yêu cho tác phẩm lần này.

Có nên chiến thắng?

Không. Bộ phim là phiên bản dễ hiểu hơn của câu chuyện Little Women, chắc chắn, nhưng đây là bộ phim thứ bảy được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Louisa May Alcott (là một tiểu thuyết gia người Mỹ, được biết tới nhiều nhất với tiểu thuyết Little Women - PV) . Nên chắc chắn có khả năng giành được một giải thưởng xứng đáng.

Thứ 6: Ford v Ferrari

Đạo diễn James Mangold cũng được đề cử cho Kịch bản chuyển thể hay nhất cho
Đạo diễn James Mangold cũng được đề cử cho Kịch bản chuyển thể hay nhất cho "Logan". Ảnh: Merrick Morton 

Số đề cử: 4

Hình ảnh đẹp nhất, Biên tập tốt nhất, Biên tập âm thanh tốt nhất, Hòa âm tốt nhất.

Cốt truyện: Dựa trên câu chuyện có thật về hãng xe huyền thoại Ford, tác phẩm Ford v Ferrari đưa nguời xem về thập niên 60 với những chặng đua nảy lửa giành ngôi vương trong làng xe.

Trước sự thống trị của Ferrari trên đường đua 24 giờ tại giải Le Mans 1966, hãng Ford quyết định giao nhiệm vụ đánh bại Ferrari cho kỹ sư huyền thoại Carroll Shelby (Matt Damon thủ vai) và tay đua kiệt xuất Ken Miles (Christian Bale đảm nhận). Từ đây, quy trình cải tiến dòng xe đình đám này được thực hiện. Kéo theo đó là hàng loạt sự kiện “dở khóc dở cười” trong thế giới siêu giàu.

Nó có thể thắng không?

Không. Chỉ với ba đề cử khác, cảm giác bộ phim giống như một ứng cử viên phụ trong danh sách đề cử.

Có nên chiến thắng?

Không. Đây là một bộ phim ly kỳ, nhưng khá an toàn.

Thứ 5: Once Upon a Time in Hollywood

Quentin Tarantino đã giành được hai giải Oscar Kịch bản gốc xuất sắc nhất trước đó (cho
Quentin Tarantino đã giành được hai giải Oscar Kịch bản gốc xuất sắc nhất trước đó (cho "Pulp Fiction" và "Django Unchained"), nhưng chưa bao giờ là đạo diễn xuât sắc nhất tại Oscar.

Số đề cử: 10

Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Quentin Tarantino), Nam diễn viên xuất sắc nhất (Leonardo DiCaprio), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Brad Pitt), Kịch bản gốc hay nhất, Quay phim hay nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Biên tập âm thanh xuất sắc nhất, Hòa âm hay nhất.

Cốt truyện: Once Upon a Time in Hollywood là câu chuyện về Rick Dalton (Leonardo DiCaprio), một ngôi sao lớn của những năm1950s với hào quang đang dần lụi tắt và diễn viên đóng thế lâu năm của Rick - Cliff Booth (Brad Pitt), đồng thời là tài xế và cũng là người bạn thân nhất của Rick.

Once Upon a Time in Hollywood là câu chuyện quá khứ đầy bâng khuâng và nuối tiếc mà Quentin mượn để nói về hiện tại, cả hai thời kì chứng kiến sự thay đổi khốc liệt của ngành công nghiệp điện ảnh. Những điều gợi nhớ một Hollywood ở thời vàng son và những điều đặc trưng của Hollywood hiện đại: thế hệ trẻ với đủ mọi thị hiếu và giá trị đạo đức; những ‘màn hình nhỏ’ dần chiếm ngôi ‘màn hình lớn’, các bộ phim mì ăn liền nhái lại nh

Nó có thể thắng không?

Chắc chắn rồi. Nó đã giành giải Quả cầu vàng cho phim hài hay nhất và nhạc kịch hay nhất, và có rất nhiều sự hỗ trợ xung quanh nó. Có cảm giác rằng đây có thể là thời đại của Tarantino.

Có nên chiến thắng?

Mặc dù bạn có thể sẽ không tranh cãi quá nhiều nếu nó giành chiến thắng, nhưng đây không phải là bộ phim hay nhất của Tarantino, vì vậy có lẽ sẽ khôn ngoan hơn nếu trao giải cho một bộ phim thực sự là hay nhất của đạo diễn.

Thứ 4: Jojo Rabbit

Taika Waititi được đề cử hai lần cho
Taika Waititi được đề cử hai lần cho "Jojo Rabbit", cho Phim hay nhất với tư cách nhà sản xuất và cho Kịch bản chuyển thể hay nhất

Số đề cử: 6

Phim hay nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Scarlet Johansson), Kịch bản chuyển thể hay nhất, Biên tập hay nhất, Thiết kế sản xuất tốt nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất.

Cốt truyện: Một câu chuyện châm biếm về một cậu bé có tên Jojo “Rabbit” Betzler (Roman Griffin Davis), cậu ta phải tìm cách thích nghi trong một đất nước Đức Quốc Xã đầy ngột ngạt do chiến tranh và chủ nghĩa phát xít gây ra.

Cậu phải sống trong một thế giới đầy những quan điểm sai trai. Tuy nhiên, góc nhìn của cậu đã dần được thay đổi khi cậu biết được người mẹ Rosie (do Scarlett Johansson thủ vai) đang che giấu một cô gái người Do Thái trong nhà.

Từ đó, cậu buộc phải thay đổi quan điểm chủ nghĩa dân tộc mù quáng của mình. Đây cũng là giai đoạn thử thách lòng yêu nước ngây thơ của ‘Jojo Rabbit’ khi gặp một cô gái trẻ, người đã giúp cậu thay đổi cách nhìn về thế giới của mình.

Nó có thể thắng không?

Không có khả năng. Bộ phim sẽ gây ra sự tranh cãi và chia sẽ quá lớn - mọi người yêu thích hoặc ghét nó, điều đó không tốt cho những lá phiếu bình chọn (cách người chiến thắng Phim hay nhất được bình chọn).

Có nên chiến thắng?

Nó sẽ là một bộ phim độc đáo, đáng nhớ trong lịch sử điện ảnh. Nó không giống bất kỳ bộ phim nào trong năm nay, cũng như mọi người sẽ dành nhiều tình cảm cho một bộ phim hài về một cậu bé với Hitler như một người bạn tưởng tượng. Sẽ là một người chiến thắng xứng đáng.

Lần 3: Marriage Story

Noah Baumbach đạo diễn Marriage Story. Ảnh: Netflix
Noah Baumbach đạo diễn Marriage Story. Ảnh: Netflix

Số đề cử: 10

Phim hay nhất, Nam diễn viên xuất sắc nhất (Người lái xe Adam), Nữ diễn viên xuất sắc nhất (Scarlet Johansson), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Laura Dern), Kịch bản gốc hay nhất, Nhạc phim hay nhất.

Cốt truyện: Phim xoay quanh vụ ly hôn của đôi vợ chồng nghệ sĩ Charlie (Adam Driver) và Nicole (Scarlett Johansson). Một người là đạo diễn trẻ đang lên của làng kịch nghệ New York, người kia là vợ, nàng thơ trên sân khấu của anh - Nicole - muốn chuyển sang sống ở bờ Tây nước Mỹ để theo đuổi sự nghiệp diễn viên truyền hình tại Los Angeles.

Bên cạnh việc thể hiện không khí bí bách của cuộc sống gia đình nhiều trục trặc, Marriage Story cũng đan cài nhiều chi tiết liên quan đến thủ tục ly hôn, những mánh khóe để giành lấy lợi thế về con cái cho bản thân

Nó có thể thắng không?

Theo một số ý kiến, nó có thể. Có thể bộ phim không phải là lựa chọn số một của nhiều người, nhưng một bộ phim giành giải Phim hay nhất bằng cách nhận được số phiếu đồng thuận. Vì vậy, nó có thể là một bất ngờ, như Green Book năm ngoái. Tuy nhiên bộ phim vẫn không dành đươc sự yêu thích trên netflix và của nhiều cử tri.

Có nên chiến thắng?

Rất nhiều "Kramer vs. Kramer" của thế hệ này, nó có hai màn trình diễn tuyệt vời từ Driver và Johansson và một biểu tượng Laura Dern. Có rất ít tranh luận dành cho bộ phim.

Thứ 2: Joker

"Joker" có nhiều đề cử nhất trong số các phim năm nay, với 11 đề cử. Ảnh: Niko Tavernise / Warner Bros

Đề cử Oscar: 11

Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Todd Phillips), Nam diễn viên xuất sắc nhất (Joaquin Phoenix), Kịch bản chuyển thể hay nhất, Biên tập hay nhất, Quay phim hay nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất, Trang điểm và tạo mẫu tóc đẹp nhất, Điểm gốc tốt nhất, Biên tập âm thanh xuất sắc nhất, Hòa âm hay nhất.

Cốt truyện: Joker giới thiệu cho người xem về chàng trai Arthur Fleck với ước mơ trở thành một danh hài độc thoại, sống cùng với người mẹ già yếu của mình trong một căn chung cư xập xệ và kiếm sống nhờ vào việc đóng vai các chú hề. Vốn bị mắc bệnh liên quan đến thần kinh, cuộc sống lại luôn gặp những điều không may và niềm tin của Arthur vào con người dần mất đi từng ngày. Chính vì thế, Arthur đã thay đổi, trở nên điên loạn và chính thức trở thành “Hoàng tử tội phạm” của Gotham – Joker.

Nó có thể thắng không?

Mặc dù nó có 11 đề cử hàng đầu, nhưng sẽ rất bất ngờ nếu bộ phim giành giải Phim hay nhất của oscar năm nay. Đây vẫn là một bộ phim từ truyện tranh, và điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến cơ hội giành giải thưởng của bộ phim. Thêm nữa những người bầu chọn sẽ xem sự chiến thắng chắn chắn của Joanquin là đã đủ cho bộ phim.

Có nên chiến thắng?

Chắc chắn rồi. Một bộ phim đột phá trên nhiều mặt trận, đây chính xác là thể loại phim để thu hẹp khoảng cách giữa một bộ phim nghệ thuật và các bộ phim đại chúng.

Thứ 1: Parasite

"Parasite" có hể trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên giành được giải Oscar

Đề cử Oscar: 6

Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Bong Joon Ho), Kịch bản gốc hay nhất, Biên tập hay nhất, Thiết kế sản xuất hay nhất, Phinước ngoài hay nhất.

Cốt truyện: Parasite (Ký sinh trùng) là một bộ phim hài kịch đen độc đáo về địa vị xã hội, vật chất, khát vọng đổi đời và sự phân biệt đẳng cấp đậm chất phong kiến ở một xã hội hiện đại. Mạch phim theo chân một gia đình ở tận cùng đáy xã hội, thất nghiệp, sống chật vật, thiếu thốn qua ngày và một gia đình thượng lưu hào nhoáng, nhưng bên trong lại ẩn chứa những bí mật đen tối.

Nó có thể thắng không?

Chắc chắn rồi. Đó là yêu thích để giành chiến thắng tại thời điểm này, có lẽ gắn liền với "1917." Nó được yêu thích bởi tất cả những người đã xem nó và vừa giành được giải thưởng SAG (Giải thưởng của Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh hay Giải thưởng của Hội Diễn viên Điện ảnh - PV) cho Best Consemble, tiền thân quan trọng của Oscar. Trước đó, phim tiếng nước ngoài chưa bao giờ giành được giải thưởng này, (thậm chí "Roma" không thể làm được).

Có nên chiến thắng?

Có. Bộ phim của Bong Joon Ho là phim hay nhất trong năm. Nó thực sự sẽ là một trò hề nếu nó không thắng.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

LA (Theo Business Insider)

1977vlog: “Hồi trẻ tôi có giấc mơ điên rồ là... được giải Oscar'

1977vlog: “Hồi trẻ tôi có giấc mơ điên rồ là... được giải Oscar"

1977vlog đã có những chia sẻ về quá trình làm nên những tác phẩm đầu tiên và những dự định trong tương lai.