Loài cò nhạn trong Sách Đỏ Việt Nam bất ngờ xuất hiện ở Mường Thanh

Theo phản ánh của người dân và thông tin của chính quyền, có hàng trăm con cò nhạn quý hiếm đậu ở khu vực lòng chảo Mường Thanh.

Trên các cánh đồng Thanh Luông, Thanh Hưng thuộc khu vực lòng chảo Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên bỗng xuất hiện hàng trăm con cò nhạn quý hiếm, đây là loài vật  có tên trong Sách Đỏ Việt Nam.

Cò nhạn có tên khoa học là Anastomus Oscitans, còn được gọi là cò ốc, thuộc họ Diệc, bộ Hạc, bậc R. Trên thế giới, cò nhạn thường ở các nước Nam Á và Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cò nhạn chỉ xuất hiện ở một vài địa phương thuộc miền Tây Nam Bộ và Tây Ninh.

Cò nhạn có trọng lượng khoảng 1 - 1,5kg, chim trưởng thành có chiều cao lên đến 50cm, chiều dài sải cánh khoảng 1m. 

Hình ảnh đàn cò nhạn xuất hiện ở Điện Biên 4 ngày qua.
Hình ảnh đàn cò nhạn xuất hiện ở Điện Biên 4 ngày qua.

Loài cò này chủ yếu ăn ốc, ếch nhái và côn trùng, khi kiếm ăn chúng đậu kín trên suốt chiều dài hàng chục mét của chân ruộng. Chỉ khi có người tiến đến gần chúng mới đồng loạt bay lên, sau đó hạ xuống khu ruộng gần đó. Đến chiều tối, chúng bay khỏi khu vực này và về rừng trú ngụ. Hình ảnh các chú cò nhạn cùng bay lên được ví như "vũ khúc đẹp" trên bầu trời.

Loài cò nhạn có đặc điểm sống định cư, tuy nhiên nếu khu vực sinh sống hoặc nơi kiếm ăn bị thu hẹp, chúng sẽ di cư đến vùng khác thuận lợi hơn.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên, ông Phạm Văn Khiên cho biết, qua quá trình khảo sát đã xác định đây là loài cò nhạn rất quý hiếm có tên trong Nghị định số 06 năm 2019 của Chính phủ, cần phải được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh Điện Biên để ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các giải pháp để bảo vệ đàn cò nhạn.

Bên cạnh đó Kiểm lâm tỉnh Điện Biên cũng chỉ đạo Hạt kiểm lâm các xã, huyện, thị xã, đơn vị kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động, lực lượng phòng chống cháy rừng của Chi cục tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân không được săn bắt cò nhạn. Đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ tại các khu vực cò kiếm ăn để không bị người dân xua đuổi hay săn bắt, đánh bẫy trái quy định. 

Thanh Mai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kêu gọi toàn dân cùng hành động bảo vệ không khí

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kêu gọi toàn dân cùng hành động bảo vệ không khí

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh mặc dù đã thực hiện các biện pháp chống ô nhiễm nhưng chưa thực sự hiệu quả trong thời gian qua.