"Lược sử Thế giới": quên hết tất cả để đắm mình trong quá vãng của dòng chảy lịch sử

Như một bài thơ về lịch sử thế giới, E.H.Gombrich lịch lãm dẫn người đọc đi từ thời kỳ Đồ đá đến thời kỳ của năng lượng nguyên tử

Như một bài thơ về lịch sử thế giới, E.H.Gombrich lịch lãm dẫn người đọc đi từ thời kỳ Đồ đá đến thời kỳ của năng lượng nguyên tử, với những biến cố lịch sử phức tạp nhất, các trào lưu tư tưởng khó hiểu nhất, những nhân vật lịch sử đa chiều nhất, các thành tựu lớn lao nhất của trí tuệ con người… tất cả đều được tác giả mô tả và diễn giải rất dễ hiểu.

Mỗi sự kiện đều được kể như thể một câu chuyện đơn giản thường ngày, các con số cũng không còn quá nặng nề, thông tin ngắn gọn nhưng đầy đủ. Một câu chuyện trải dài từ thời kỳ Đồ Đá cho tới khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt, được kể một cách nhẹ nhàng, giúp người đọc, đặc biệt là bạn đọc trẻ tuổi dễ dàng hình dung trọn vẹn và nắm bắt các đường nét cơ bản của lịch sử loài người.

Trên hết, qua góc nhìn của E.H.Gombrich, ông đã khiến các cuộc chiến trải dài suốt lịch sử nhân loại kéo từ Đông sang Tây, từ người man di tới người hiện đại không còn là tâm điểm nữa. Trong cuốn sách đẹp đẽ và giàu chất thơ này, ông nhấn nhiều hơn vào con người. Những chương sử E.H.Gombrich kể cho độc giả nghe gói gọn lại cũng để giúp chúng ta nhìn về quá khứ mà thêm yêu quý và gìn giữ hòa bình.

Với Lược sử thế giới, E.H.Gombrich đã dành tặng độc giả của mình niềm vui to lớn trong việc tìm hiểu lịch sử, cùng vô số khoảnh khắc quên hết tất cả để say mê đắm mình trong quá vãng của dòng chảy lịch sử.

Tác giả Ernst Hans Josef Gombrich
Tác giả Ernst Hans Josef Gombrich

Lược sử thế giới đã trở thành cuốn sách lịch sử bán chạy, được dịch ra hơn 30 thứ tiếng kể từ khi được viết ra bằng tiếng Đức năm 1935.

Ernst Hans Josef Gombrich (1909-2001) là nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, ông sinh ở Áo, nhưng di cư sang Anh từ năm 1936 và trở thành công dân Anh vào năm 1947. E.H.Gombrich là giám đốc của Viện Warburg, Đại học London, một viện nghiên cứu hàng đầu thế giới về lịch sử văn hóa.

E.H.Gombrich là tác giả của nhiều tác phẩm về lịch sử văn hóa và nghệ thuật, có thể kể đến những cuốn sách nổi tiếng của ông về nghệ thuật và lịch sử như: The Story of Art, Art and Illusion, A little history of the world.

LA (t/h)

'Nàng Thơ' của Hà Linh: sự kết hợp lấp lánh giữa âm nhạc và thi ca

'Nàng Thơ' của Hà Linh: sự kết hợp lấp lánh giữa âm nhạc và thi ca

Ca sĩ Hà Linh vừa cho ra mắt một album "Nàng Thơ", vớ sự kết hợp của 3 nghệ sỹ Phan Lê Hà, Nguyễn Bảo Long và Phạm Hà Linh