Nghệ sĩ Việt bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của danh ca Thái Thanh

Nhiều khán giả và nghệ sĩ dành lời thương cảm trước sự ra đi của danh ca Thái Thanh cũng như tài năng âm nhạc của bà.

Trưa ngày 17/3, khán giả bàng hoàng khi nhận tin “đệ nhất danh ca” Thái Thanh đã qua đời. Theo lời chia sẻ của ca sĩ Quang Dũng và người mẫu Đức Tiến, bà ra đi tại một bệnh viện thuộc hạt Orange, Nam California, Mỹ do tuổi gia sức yếu. Nhiều năm trước bà đã nhập viện và gia đình thay nhau vào chăm sóc.

Trước đó, trong một đêm nhạc ở TP.HCM năm 2017, ca sĩ Ý Lan – con gái của danh ca Thái Thanh đã bật khóc khi chia sẻ về mẹ: "Hiện sức khỏe của mẹ Thái Thanh rất yếu. Đây là giai đoạn khó khăn nhất với các anh chị em trong nhà".

Nữ danh ca trong đêm nhạc cùng con gái Ý Lan.
Nữ danh ca trong đêm nhạc cùng con gái Ý Lan.

Ngay sau khi nhận được thông tin, rất nhiều nghệ sĩ trong nước lẫn hải ngoại đã bày tỏ lòng tiếc thương với giọng ca huyền thoại.

Danh ca Hương Lan chia sẻ: “Vô cùng thương tiếc. Vĩnh biệt nữ danh ca Thái Thanh”. Đồng thời, giọng ca Còn thương rau đắng mọc sau hè cũng gửi lời chia buồn và động viên đến ca sĩ Ý Lan: “Chị Lan, anh Toàn và gia đình thành thật chia buồn cùng Ý Lan, Quỳnh Hương và gia quyến. Với sự mất mát lớn lao này, anh chị chỉ biết gửi đến các em lời phân ưu của gia đình và câu nói: Ý Lan ơi, thương em, thương nhiều lắm”.

MC Trấn Thành cũng bày tỏ sự yêu mến và thương tiếc trước sự ra đi của nghệ sĩ Thái Thanh: “Vô cùng thương Tiếc. Vĩnh biệt nữ danh ca Thái Thanh. 86 xuân một đời người. Vẻ vang và lộng lẫy ngần ấy lâu, chắc cũng đã mệt mỏi. Nghỉ ngơi cụ nhé! Con cháu kiếp kiếp, đời đời luôn dõi theo hào quang của cụ. Về sau và nhiều năm sau, mọi người vẫn sẽ kể nhau nghe về một huyền thoại lẫy lừng mang tên Thái Thanh. “Xin cúi đầu, tay chắp, đặt nhẹ cành hoa tạ từ lên mộ 'người hát tình ca' với tất cả lòng biết ơn, để 'kiếp nào có yêu nhau, thì xin tìm đến mai sau'".

Danh ca Thái Thanh hồi trẻ.
Danh ca Thái Thanh hồi trẻ.

Ca sĩ Trizzie Phương Trinh, vợ cũ của Bằng Kiều cũng không giấu nổi sự xúc động, cô viết: "Vừa nhận được tin mẹ của chị Ý Lan - nữ danh ca Thái Thanh qua đời. Xin chia buồn cùng chị Ý Lan và gia đình với nỗi đau quá lớn này. Mong linh hồn cô Thái Thanh sớm siêu thoát về cõi vĩnh hằng".

Người mẫu Đức Tiến xúc động viết: "Tạm biệt cô - nghệ sĩ Thái Thanh, tiếng hát vượt thời gian, thần tượng của bao thế hệ trong và ngoài nước. Xin chia sẻ cùng gia đình ca sĩ Ý Lan".

Diễn viên Hồng Ánh viết trên trang cá nhân: “Vẫn biết là quy luật thế nhưng vẫn thấy nặng lòng khi chia tay một biểu tượng về sự chuẩn mực trong ca từ, một cốt cách của một danh ca tài hoa. Tiếc vì chưa nhìn thấy ở thế hệ sau một sự kế thừa”.

Dương Triệu Vũ bày tỏ: “Một tượng đài của âm nhạc Việt Nam đã nằm xuống. Mong cô được yên nghỉ và sống mãi trong lòng người hâm mộ... Con vẫn thường xuyên nghe những ca khúc của cô”.

Người mẫu Lê Trung Cương chia sẻ: “Danh ca Thái Thanh đã không còn nữa, xin được nghiêng mình tiễn đưa bà”.

Danh ca Thái Thanh tên thật Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934 tại Hà Nội. Từ năm 14 tuổi, bà đã bắt đầu đi đi hát và gặt hái được nhiều thành công cùng với ban hợp ca Thăng Long của gia đình. Đến năm 1950, bà hát solo và lấy nghệ danh Thái Thanh.

Nhiều năm qua, bà được giới chuyên môn đánh giá là "đệ nhất danh ca" của dòng nhạc tiền chiến và dòng nhạc tình ca lãng mạn của nhạc sĩ Phạm Duy. 

Thanh Mai

Xôn xao tin đồn nữ ca sĩ Hàn Quốc Chungha bị cách ly vì nghi nhiễm virus covid-19

Xôn xao tin đồn nữ ca sĩ Hàn Quốc Chungha bị cách ly vì nghi nhiễm virus covid-19

Thông tin Chungha đang bị cách ly vì nghi nhiễm virus covid-19 đang gây xôn xao cộng đồng Kpop.