Nữ nhà văn Louisa May Alcott và “Những người phụ nữ nhỏ bé”

"Little Women" - bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Mỹ Louisa May Alcott - nằm trong danh sách đề cử giải Oscar.

Cuộc chạy đua giành giải thưởng Oscar danh giá đang bước vào giai đoạn nước rút. Bộ phim đang được khán giả Việt Nam đón chờ ngày ra rạp - Little Women (tựa Việt: Những người phụ nữ nhỏ bé) cũng nằm trong danh sách này với 5 đề cử tại giải Oscar 2020, trong đó có hạng mục quan trọng là “Phim hay nhất”, “Kịch bản chuyển thể xuất sắc”, “Nhạc phim hay nhất”, “Thiết kế phục trang xuất sắc nhất”, “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” (Saoirse Ronan), “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” (Florence Pugh).

Bộ phim chuyển thể từ tác phẩm kinh điển của thi sĩ, nhà văn người Mỹ Louisa May Alcott - “Little Women” - được xuất bản vào năm 1868 đã đạt được doanh thu cao từ khi ra mắt. Vậy Louisa May Alcott là ai và tại sao tác phẩm của và lại làm nên một bộ phim gây nhiều tiếng vang như vậy?

Là một thi sĩ và tiểu thuyết gia người Mỹ, Louisa May Alcott sinh ra trong một gia đình trí thức tại Germantown thuộc phía Tây bắc của Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ. Bà sinh ngày 29/11/1832 và mất năm 1888, là con gái thứ hai trong gia đình có bốn chị em gái. Mẹ của Louisa May Alcott là Abigail May một nhân viên xã hội và ông  Amos Bronson Alcott, cha của bà được biết đến với tư cách một nhà văn, nhà triết học và đặc biệt là một nhà cải cách giáo dục nổi tiếng ở Mỹ cuối thế kỷ 19.

Nhà văn Louisa May Alcott
Nhà văn Louisa May Alcott

 Từ khi còn nhỏ, Louisa May Alcott và các chị em của bà chứng kiến cha thường xuyên đấu tranh cho các phong trào giải phóng nô lệ nên gia đình thường xuyên bị giới cầm quyền và quý tộc gây khó dễ. Chính vì vậy gia đình bà thường xuyên sống trong cảnh nghèo đói.

Louisa May Alcott sớm đi làm để giúp đỡ gia đình bằng đủ các công việc như: Giáo viên, thợ may, quản gia, người giúp việc gia đình, và viết văn. Cuốn sách đầu tay của Alcott có tên “Flower Fables” được viết vào năm 1849 nhưng chưa làm cho tên của bà trở nên nổi tiếng.

Các chị em gái của bà cũng giúp đỡ gia đình bằng công việc thợ may, trong khi mẹ của họ đảm nhận công việc xã hội giữa những người nhập cư Ailen. Chỉ người con gái út, May, được theo học trường công. Chính những áp lực của cuộc sống gia đình khiến Louisa May Alcott sớm chọn con đường viết lách như một lối thoát

Năm 1934, gia đình Louisa May Alcott chuyển đến Boston. Tại đây ông Amos Bronson Alcott thành lập một trường thực nghiệm với phương pháp giảng dạy đề cao sự trò chuyện của giáo viên với học sinh để hiểu chúng chứ không phải đánh đập hay sử dụng các hình phạt bởi theo ông như vậy sẽ làm lũ trẻ trở nên bướng bỉnh và có thể trở nên bạo lực sau này.

Ngoài ra, ông Amos Bronson Alcott còn tham gia Câu lạc bộ siêu việt với Ralph Waldo Emerson và Henry David Thoreau. Với các con, ông là một người cha giàu tình cảm và chưa bao giờ dùng những lời quát mắng với các cô con gái của mình.

Năm 1840, sau nhiều lần thất bại với trường học, gia đình Alcott chuyển đến một ngôi nhà trên mảnh đất rộng 2 mẫu Anh (0,81 ha), nằm dọc theo sông Sudbury ở Concord, Massachusetts. Gia đình bà đã chuyển nhà nhiều lần nữa trước khi cuyển đến Orchard House, một trang trại hai tầng, vào mùa xuân năm 1858.

Những cô gái nhỏ và một số tác phẩm khác của nhà văn Louisa May Alcott.
Những cô gái nhỏ và một số tác phẩm khác của nhà văn Louisa May Alcott.

Khi đến tuổi trưởng thành, Alcott theo chủ nghĩa bãi nô và nữ quyền. Nối gót cha và những cộng sự của ông, từ năm 1860, Alcott bắt đầu viết bài ủng hộ chế độ bãi nô trên tờ The Atlantic Monthly.

Khi Nội chiến Hoa Kỳ nổ ra, vào năm 1962, Alcott làm y tá trong Bệnh viện Liên minh tại Georgetown, DC, trong sáu tuần. Bà dự định phục vụ ba tháng với tư cách là một y tá, nhưng giữa chừng bà mắc bệnh thương hàn và phải rời bỉ công việc. Những lá thư của bà viết cho gia đình sau đó đã được chỉnh sửa và đăng tải trên tờ báo chống chế độ nô lệ ở Boston.

Từ giữa những năm 1860, Alcott bắt đầu viết những cuốn tiểu thuyết đầy đam mê, bốc lửa và những câu chuyện giật với bút danh A. M. Barnard. Trong số này có “Among these are A Long Fatal Love Chase” và “Pauline's Passion and Punishment”. Nhân vật chính của bà trong những tác phẩm này là những người mạnh mẽ và thông minh. Alcott cũng bắt đầu sáng tác cho trẻ em và khi trở nên nổi tiếng với thể loại này bà không trở lại viết tác phẩm cho người lớn nữa.

“Little Women” (“Những cô gái nhỏ” hay còn có tên khác là “Những cô con gái nhà bác sĩ March”) ra đời1868 đã thật sự làm nên thành công cho Louisa May Alcott.

Xoay quanh cuộc đời của bốn chị em gái là Meg, Jo, Beth và Amy, mỗi cô gái đều có một sở trường, có ước mơ, cái tôi riêng và đều có cá tính rất dễ thương. Cuốn tiểu thuyết đã được độc giả đón nhận bởi theo đánh giá của các nhà phê bình nó phù hợp với nhiều nhóm tuổi. Một nhà phê bình của Tạp chí Eclectic gọi đó là “cuốn sách hay nhất để đến được trái tim người trẻ ở mọi lứa tuổi từ sáu đến sáu mươi”.

Alcott qua đời vì đột quỵ ở tuổi 55 tại Boston, vào ngày 6/3/1888, hai ngày sau khi cha cô qua đời. Bà được chôn cất tại Nghĩa trang Sleepy Hollow ở Concord, gần Emerson, Hawthorne và Thoreau, trên một sườn đồi.

Phiên bản điện ảnh
Phiên bản điện ảnh "Little Women" năm 2019 của đạo diễn Greta Gerwig

 “Little Women” được coi là cuốn tiểu thuyết bán tự truyện của Louisa May Alcott bởi được bà viết nên từ chính những trải nghiệm thời thơ ấu.

Tác phẩm này đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và nhiều lần được chuyển thể thành kịch, phim vào các năm 1933, 1949 và 1994... Trong đó phiên bản điện ảnh Dù đã xuất hiện hơn một thế kỷ nhưng đến nay tác phẩm này vẫn nhận được sự năm 1994 của đạo diễn Gillian Amstrong với sự tham gia diễn xuất của Winona Ryder là nổi tiếng nhất với đề cử Oscar cho hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

Mới đây nhất, năm 2019, tác phẩm kinh điển này lại được ra mắt khán giả trong phiên bản điện ảnh của đạo diễn Greta Gerwig. Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường quốc tế, phiên bản điện ảnh này đã thu được những thành công về mặt doanh thu và được giới phê bình đánh giá cao. Tại Việt Nam, khán giả đang chờ đón bộ phim này được công chiếu vào ngày 7/2. Và đặc biệt, bộ phim đang đón chờ kết quả của giả thưởng Oscar vào ngày 9/2 tới.

Phạm Ngọc

Oscar 2020: Joker và  Parasite cạnh tranh khốc liệt

Oscar 2020: Joker và Parasite cạnh tranh khốc liệt

Joker với 11 đề cử đang trở thành ứng cử viên sáng giá nhất của Oscar 2020 được nhiều người mong đợi.