Tổng y sĩ Mỹ "cầu xin" người dân đừng mua khẩu trang

Sau khi tại Mỹ xuất hiện các ca nhiễm đang có chiều hướng tăng, Mỹ đã yêu cầu mọi người tránh đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý và Iran.

Đứng trước lo ngại về sự thiếu hụt mặt hàng khẩu trang do dịch bệnh, Tổng y sĩ Jerome Adams, người phát ngôn về các vấn đề liên quan đến y tế công cộng của chính phủ Mỹ đã đăng một bài viết trên mạng xã hội Twitter hôm 29/2 với nội dung: "(Khẩu trang) không có hiệu quả trong việc giúp mọi người tránh được virus SARS-CoV-2. Nhưng nếu các nhân viên y tế không đủ khẩu trang để chăm sóc bệnh nhân, điều đó sẽ khiến họ và cộng đồng của chúng ta gặp nguy hiểm!" .

Đồng thời ông cũng khuyến cáo một số biện pháp phòng ngừa khác như rửa tay bằng xà phòng và nước khử trùng, tìm kiếm sự giúp đỡ nếu mắc bệnh... Ông trấn an mọi người: "Covid-19 là một căn bệnh nghiêm trọng nhưng đối với công chúng nói chung, nguy cơ sức khỏe trước mắt được coi là thấp" .

Tổng y sĩ Mỹ

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đưa ra cảnh báo nguy cơ nhiễm virus covid-19 đang còn thấp. Ông cũng cho biết chính phủ Mỹ đã ký hợp đồng với công ty 3M Co để sản xuất thêm 35 triệu khẩu trang y tế/tháng và khuyên người dân không nên mua khẩu trang vì nhân viên đang thiếu khẩu trang.

Theo The New York Times đăng tải hôm 1/3 , virus covid-19 có thể lây lan ở nước này trong gần 6 tuần mà các nhà chức trách không phát hiện ra. Trước đó có 2 người nhiễm bệnh đến từ hạt Snohomish - đều ghi nhận một biến thể di truyền hiếm gặp. Bệnh nhân đầu tiên là người đàn ông khoảng 30 tuổi, người thứ hai là một thiếu niên.

Theo GS Trevor Bedford tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson và Trường ĐH Washington có thể hai trường hợp này không liên quan đến nhau. Có 2/59 chuỗi mẫu ở Trung Quốc ghi nhận biến thể di truyền.

Nhà khoa học Mike Famulare tại Washington, dự đoán rằng 150-1.500 người ở Mỹ có thể bị nhiễm virus covid-19, nhiều hơn có thể là 300 - 500 người, bao gồm cả trường hợp "nhiễm bệnh mới và đã phục hồi sau đó tái phát".

Thống đốc Washington Jay Inslee đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi ít nhất 8 trường hợp mắc bệnh được xác nhận tại bang này. Mỹ cũng đang yêu cầu mọi người tránh đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý và Iran.

Thanh Mai

Mỹ và Taliban ký thỏa thuận lịch sử, chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan

Mỹ và Taliban ký thỏa thuận lịch sử, chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan

Ngày 29/2, tại thủ đô Doha của Qatar, Mỹ và Taliban đã ký một thỏa thuận hòa bình, mở đường cho tiến trình rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan.