TP Thủ Đức sẽ có 34 phường, dân số 1 triệu người

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng Luật Tổ chức Chính quyền địa phương đã có quy định về thành lập thành phố trong thành phố. TP.HCM lập TP Thủ Đức là phù hợp với các quy định của pháp luật.

Tại Hội nghị góp ý Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM trên cơ sở sắp xếp 3 quận 2, 9 và Thủ Đức diễn ra hôm nay (11/9), lãnh đạo Bộ, ngành, các cơ quan Trung ương bày tỏ sự ủng hộ về chủ trương đối với đề án này.

TP Thủ Đức còn 34 phường, quy hoạch thành phố trong thành phố là phù hợp quy định pháp luật. Ảnh: TTO.
TP Thủ Đức còn 34 phường, quy hoạch thành phố trong thành phố là phù hợp quy định pháp luật. Ảnh: TTO.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là mô hình thành phố trong thành phố, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, sẽ đưa nơi đây trở thành "hạt nhân" thúc đẩy kinh tế thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, qua hơn 20 năm phát triển, trên địa bàn 3 quận đã hình thành nhiều cơ sở kinh tế, giáo dục đào tạo, hạ tầng mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển của thành phố. 

Việc lập TP Thủ Đức không thay đổi về diện tích tự nhiên của TP.HCM nhưng số lượng đơn vị hành chính cấp quận huyện giảm 3 quận (2, 9, Thủ Đức) và tăng 1 Thành phố (TP Thủ Đức). Thành phố Thủ Đức sẽ có diện tích tự nhiên hơn 211 km2 và dân số hơn 1 triệu người.

TP.HCM kỳ vọng TP Thủ Đức đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố, tương đương khoảng 7% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước.

TP Thủ Đức sẽ giảm 2 phường (thuộc quận 2 cũ), còn lại 34 phường; là mô hình chính quyền cấp huyện gồm HĐND và UBND TP Thủ Đức. Mô hình tổ chức chính quyền phường của TP Thủ Đức không tổ chức HĐND phường, chỉ có UBND phường là cơ quan hành chính làm việc theo chế độ thủ trưởng.

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh quá trình thực hiện đề án thực tế đã chứng minh, nếu được sự hỗ trợ thường xuyên của các bộ, ngành Trung ương thì TP.HCM sẽ thực hiện tốt các đề án và đảm bảo được tiến độ đề ra. 

Đại diện Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Xây dựng, Ban Tổ chức Trung ương, cho rằng việc thành lập TP Thủ Đức phù hợp với các văn bản của pháp luật. 

Đối với đề án thành lập TP Thủ Đức, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, đây là việc sắp xếp theo Nghị quyết số 623 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã chưa đạt 50% được 2 tiêu chí về dân số và diện tích. 

Theo ông, TP.HCM lần này đề nghị sắp xếp vào đợt 1, trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp quận, trong Luật Tổ chức Chính quyền địa phương đã có quy định về thành lập thành phố trong thành phố và phù hợp với các quy định của pháp luật.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương