Truyền thông Trung Quốc đổ lỗi cho 'tư tưởng phương Tây' gây ra tình trạng bất ổn ở Hồng Kông

Vào ngày 4/7, truyền thông Trung Quốc đã đổ lỗi cho 'hệ tư tưởng phương Tây' trong tình trạng bất ổn ở Hồng Kông.

"Những nhà lý luận của các Chính phủ phương Tây chưa bao giờ ngừng tạo ra tình trạng bất ổn nhằm chống lại các Chính phủ mà họ không thích, mặc dù hành động của họ đã gây ra sự khốn khổ và hỗn loạn ở hết quốc gia này đến quốc gia khác tại Mỹ Latinh, Châu Phi, Trung Đông và Châu Á," tờ China Daily cho biết trong một bài xã luận, theo Reuters.

"Bây giờ họ đang thử một mánh khóe tương tự ở Trung Quốc", tờ báo tiếng Anh nói.

Người biểu tình ở Hồng Kông. Ảnh: Reuters.
Người biểu tình ở Hồng Kông. Ảnh: Reuters.

Hàng trăm người biểu tình đã bao vây và tràn vào Viện Lập pháp Hồng Kông hôm 1/7 sau một cuộc biểu tình đánh dấu kỷ niệm ngày Hông Kông được Anh trao trở lại cho Trung Quốc năm 1997

Điều đó diễn ra sau nhiều tuần biểu tình phản đối dự luật dẫn độ hiện đang bị đình chỉ. Nhiều nhà hoạt động cho rằng nếu được thông qua sẽ trao cho Bắc Kinh quyền truy tố các nhà bất đồng chính kiến tại các tòa án ở đại lục do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát.

Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ hơn 20 người liên quan đến các cuộc biểu tình. Các nhà điều tra và đội pháp y đã được kết hợp thông qua các bằng chứng trong cơ quan lập pháp và dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ.

Thiệt hại lan rộng bên trong tòa nhà Hội đồng Lập pháp, nơi những người biểu tình đập phá đồ đạc và vẽ bậy lên tường, buộc Chính phủ phải đóng cửa trong hai tuần. Ủy ban Hội đồng Lập pháp sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt kín tại một địa điểm không được tiết lộ sau đó vào 4/7.

Nhật báo Trung Quốc cáo buộc các lực lượng phương Tây xúi giục tình trạng bất ổn chống lại chính quyền Hong Kong, "như một biện pháp để gây áp lực lên chính quyền trung ương".

"Những hành vi bạo lực mà những kẻ kích động phương Tây này đang chà đạp lên luật pháp ở Hồng Kông và phá hoại trật tự xã hội của nó", bài báo cho biết.

Một bài xã luận trong ấn bản tiếng Anh của Thời báo Hoàn cầu, do Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất bản, chỉ trích những bình luận của Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt và nói rằng "chính sách ngoại giao của Vương quốc Anh đối với Trung Quốc sẽ trả giá cho hành vi của ông ta". 

Ông Hunt trước đó đã cảnh báo Trung Quốc sẽ chịu hậu quả nếu không tuân theo Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984 về các điều khoản nhằm trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc.

MINH TUẤN

theo Tin 24h