Từ trung tâm Sài Gòn, hành khách làm thế nào để đến bến xe miền Đông mới?

Bến xe miền Đông mới tọa lạc ở quận 9, TP.HCM, cách bến xe cũ gần 20km. Nhiều hành khách vẫn chưa biết di chuyển đến đây bằng cách nào.

Bến xe miền Đông mới (Quốc lộ 1A, phường Long Bình, quận 9, TP.HCM) được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/10. Tuy nhiên, bến xe mới lại cách trung tâm thành phố khá xa (gần 20km so với bến xe cũ là khoảng 25km nếu tính từ trung tâm thành phố), khiến nhiều người lo ngại và chưa biết cách di chuyển đến bến xe này.

Di chuyển đến bến xe Miền Đông mới như thế nào?

Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới được xem là dự án trọng điểm, nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm TP.HCM. Do đó, khi đưa vào hoạt động, nhiều tuyến đường mới đã mở ra để kết nối với bến xe mới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các xe lưu thông.

Trong đó, hệ thống đường nội bộ của bến xe kết nối với giao thông khu vực gồm đường Hoàng Hữu Nam, đường số 13 và Quốc lộ 1. Nhờ đó, hành khách muốn di chuyển đến bến xe mới có thể lựa chọn nhiều phương tiện như xe buýt, xe cá nhân hoặc các dịch vụ gọi xe công nghệ.

Để hỗ trợ hành khách di chuyển, trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã tiến hành điều chỉnh nhiều tuyến xe buýt đến bến xe Miền Đông mới, như 55, 76, 93. 

Các tuyến xe buýt 76, 55, 93 có điểm xuất phát tại bến xe miền Đông mới. Ảnh: Nhật Sang
Các tuyến xe buýt 76, 55, 93 có điểm xuất phát tại bến xe miền Đông mới. Ảnh: Nhật Sang

Trong đó, xe buýt 55 đi từ bến xe Miền Đông mới (Quận 9) đến Công viên phần mềm Quang Trung (P.Tân Chánh Hiệp, Quận 12).

Xe buýt 93 xuất phát từ bến xe Miền Đông mới (Quận 9) và về bến tại Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1).

Lộ trình của xe buýt 76 chỉ trong khu vực Quận 9, từ bến xe Miền Đông  mới đến Đình Phước Hậu. 

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đang lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan, để lập một tuyến xe buýt mới, kết nối từ bến xe cũ đến bến xe Miền Đông mới. 

Lộ trình xe buýt số 55 đi từ BXMĐ mới đến Công viên phần mềm Quang Trung (Quận 12)
Lộ trình xe buýt số 55 đi từ BXMĐ mới đến Công viên phần mềm Quang Trung (Quận 12)
Lộ trình xe buýt số 93 đi từ BXMĐ mới đến Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1)
Lộ trình xe buýt số 93 đi từ BXMĐ mới đến Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1)
Lộ trình xe buýt sô 76 đi từ BXMĐ mới đến Đình Phước Hậu
Lộ trình xe buýt sô 76 đi từ BXMĐ mới đến Đình Phước Hậu
Hiện tại chỉ 22 tuyến xe khách từ Quảng Trị trở ra Bắc với cự ly trên 1.100km hoạt động ở bến xe miền Đông mới. Ảnh: Nhật Sang
Hiện tại chỉ 22 tuyến xe khách từ Quảng Trị trở ra Bắc với cự ly trên 1.100km hoạt động ở bến xe miền Đông mới. Ảnh: Nhật Sang

Như vậy, hành khách có thể di chuyển đến bến xe Miền Đông mới bằng các tuyến xe buýt kể trên. Trong trường hợp không sử dụng phương tiện công cộng, hành khách có thể gọi taxi hoặc các dịch vụ xe công nghệ.

Giá xe taxi đi từ bến xe cũ đến bến xe Miền Đông mới dao động từ 150.000 - 200.000 đồng. Ngoài ra, nếu hành khách gọi xe máy công nghệ như Grab, be,... với tuyến đường như trên thì giá dao động từ 70.000 - 90.000 đồng. 

Nhiều hành khách muốn di chuyển đến bến xe Miền Đông mới bằng phương tiện cá nhân, có thể đi dọc QL13, ra Xa lộ Hà Nội, đến Khu du lịch văn hóa Suối Tiên. Sau đó, tiếp tục đi thẳng 2km nữa sẽ đến bến xe Miền Đông mới.

Hiện tại, đoạn đường từ Suối Tiên đến bến xe Miền Đông mới có nhiều công trình đang xây dựng, có thể làm khuất tầm nhìn, nên hành khách cần lưu ý khi di chuyển.

Cách di chuyển bằng xe cá nhân từ BXMĐ cũ đến bến xe Miền Đông mới.
Cách di chuyển bằng xe cá nhân từ BXMĐ cũ đến bến xe Miền Đông mới.
Khu vực hầm giữ xe máy và xe ô tô. Ảnh: Nhật Sang
Khu vực hầm giữ xe máy và xe ô tô. Ảnh: Nhật Sang

Bến xe Miền Đông mới có khu vực hầm giữ xe rộng lớn, với 2 đường hầm thông nhau để xe lên xuống. Giá giữ xe máy ở đây là 4.000 đồng/lượt.

Dự kiến đến năm 2021, khi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi vào hoạt động, hành khách sẽ có thêm lựa chọn di chuyển, vì nhà ga metro chỉ cách bến xe Miền Đông mới khoảng 50m.

Mua vé dễ dàng

Hiện tại, ở giai đoạn 1, bến xe Miền Đông mới chỉ có 22 tuyến xe khách đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc với cự ly từ 1.100 km trở lên hoạt động. Do đó, hành khách chỉ có thể mua vé của các tuyến xe này.

Để tạo thuận lợi cho hành khách, bến xe Miền Đông mới có bố trí quầy thông tin hướng dẫn về cách mua vé online và mua vé tại quầy. Đồng thời, tại đây cũng đặt bảng mô hình bố trí phân khu của bến xe để các hành khách dễ dàng nhận biết các khu chức năng bên trong.

Khu vực quầy thông tin có bảng mô hình bố trí các phân khu của bến xe. Ảnh: Nhật Sang
Khu vực quầy thông tin có bảng mô hình bố trí các phân khu của bến xe. Ảnh: Nhật Sang

Quầy bán vé nằm ngay bên cạnh quầy thông tin và có bảng điều khiển hiện thông tin các chuyến xe. Hành khách chỉ cần đến đây và trao đổi với nhân viên bán vé, sau đó nghỉ ngơi ở khu ghế chờ và lên xe.

Tuy nhiên, trong giai đoạn ba tháng đầu vận hành, các đơn vị vận tải vẫn đón khách ở bến xe cũ, sau đó mới qua bến xe mới nên lượng khách ở bến xe Miền Đông mới còn khá ít.

Đồng thời, tình trạng “xe dù bến cóc” vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều tuyến đường, điển hình là bãi xe 391 và 397 (đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh), cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của bến xe chính.

Quầy bán vé có bảng điều khiển hiện thông tin các chuyến xe. Ảnh: Nhật Sang
Quầy bán vé có bảng điều khiển hiện thông tin các chuyến xe. Ảnh: Nhật Sang

Để khắc phục điều này, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết sở đã có văn bản đề nghị Công an thành phố, UBND quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức phối hợp để tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hoạt động đón khách tại khu vực xung quanh bến xe cũ.

NHẬT SANG