10 bước vượt qua ly hôn

Mỗi người sẽ có một cách riêng để vượt qua cú sốc ly hôn của riêng mình bởi mỗi người một hoàn cảnh, một tích cách không ai giống ai.

Bài viết dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Bước  1: Thỏa sức đau buồn

Thật đáng sợ khi nhìn thẳng vào khoảng tối tâm hồn và vết thương trái tim, nhưng đây là lúc bạn cần dũng cảm đối mặt, cảm nhận và đau đớn tột cùng với nó. Cho phép mình khóc, gào thét, ném đồ đạc… Hãy làm bất cứ điều gì bạn thích để thể hiện cảm xúc của mình theo cách mạnh mẽ nhất.

Bạn cần dũng cảm đối mặt, cảm nhận và đau đớn tột cùng với nó.
Bạn cần dũng cảm đối mặt, cảm nhận và đau đớn tột cùng với nó.

Bước 2: Hạn chế gặp lại chồng cũ

Bạn không thể vượt qua nỗi đau nếu cứ gặp chồng cũ thường xuyên. Hãy cố gắng tạo khoảng cách về không gian và thời gian với người cũ ít nhất 6 tháng. Ngay cả khi, hai người đang phải chia sẻ việc cùng nuôi dưỡng con cái cũng hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc và liên lạc ở mức tối thiểu. Có như vậy, bạn mới dễ dàng vượt qua nỗi đau.

Bước 3: Chấp nhận sự mất mát

Hôn nhân mang đến cho chúng ta giấc mơ và niềm hy vọng về tương lai. Vì vậy, khi hôn nhân tan vỡ, bạn sẽ cảm thấy hụt hẫng, trống vắng, thậm chí mất phương hướng. Đừng tiếc nuối, hãy chấp nhận sự mất mát và xóa bỏ mọi giấc mơ, mọi kế hoạch trước đó. Đây là quãng thời gian của nước mắt, là thời điểm để xóa sạch những kỳ vọng đã cũ.

Bước 4: Tìm sự an ủi

Bạn bè và người thân là những “người lắng nghe” lý tưởng trong tình cảnh này. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà bạn thấy không thấy thoải mái để tâm sự với bạn bè và người thân, hãy tìm đến chuyên gia tư vấn hay tham gia cộng đồng gồm những người có hoàn cảnh giống bạn. Kinh nghiệm và sự thấu hiểu của họ sẽ giúp bạn nhanh chóng vượt qua nỗi đau ly hôn.

Bước 5: Nhìn lại thất bại

Hãy nhìn sự đổ vỡ theo cách khách quan, cởi mở nhất.
Hãy nhìn sự đổ vỡ theo cách khách quan, cởi mở nhất.

Nhìn lại sự đổ vỡ của mình cùng một người bạn thân thiết hay qua cuốn nhật ký là bước không thể bỏ qua. Tuy nhiên, để bước này có kết quả như mong muốn, bạn phải thật khách quan, trung thực và đừng đổ lỗi cho người khác. Hãy nhìn mọi việc theo cách khách quan nhất cởi mở nhất.

Bước 6: Hãy tha thứ cho chồng cũ

Đây có thể là thách thức rất khó khăn. Bởi, không dễ để tha thứ cho người đã làm bạn mất đi niềm tin, giấc mơ và cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, hãy cố gắng tha thứ cho người cũ cả trong trái tim và tâm trí. Vì, sự tha thứ sẽ giúp bạn nhanh chóng vượt qua nỗi đau.

Bước 7: Hãy tha thứ cho chính mình

Dù bạn đã mắc sai lầm gì thì cũng đã đến lúc ngừng việc tự trách móc bản thân. Hãy nghĩ đến những điều tốt nhất bạn đã làm cho chồng, cho con và cho gia đình. Bạn có thể sẽ thù ghét chính bản thân mình vì sự đổ vỡ, có thể cảm thấy có lỗi với con vì không thể cho con một gia đình trọn vẹn. Nhưng, hãy nghĩ rằng, bạn đã làm mọi thứ tốt nhất có thể và tha thứ cho bản thân. Bởi, chỉ khi tha thứ cho bản thân, bạn mới có thể bước qua nỗi đau nhẹ nhàng hơn.

Bước  8: Xây dựng các mối quan hệ

Bạn sẽ tìm thấy sự thoải mái trong những mối quan hệ mới.
Bạn sẽ tìm thấy sự thoải mái trong những mối quan hệ mới.

Ly hôn có thể sẽ làm thay đổi các mối quan hệ đã có trước đó của bạn. Nếu không thấy thoải mái với những người bạn này, hãy xây dựng cho mình một mạng lưới bạn bè mới. Bạn có thể tham gia câu lạc bộ những người thích du lịch, những người yêu môi trường hay một cộng đồng mê thể thao… Bạn sẽ tìm thấy sự thoải mái trong những mối quan hệ mới này. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Bước 9: Hãy thận trọng khi bắt đầu một mối quan hệ lãng mạn

Đừng vội vàng trong các mối quan hệ lãng mạn. Đừng cố gắng tìm một người đàn ông mới để lấp chỗ trống của người cũ. Hãy thật thận trọng. Bạn cần hiểu rõ về người ấy, xác định rõ tình cảm của mình và mối quan hệ của bạn với người ấy. Nếu mọi thứ đều đã được cân nhắc và bạn thấy rằng, đó là một mối quan hệ lành mạnh, hãy tiến về phía trước.

Bước 10: Trở thành người mà bạn muốn

Khi bắt đầu bước ra khỏi “bóng tối”, hãy xác định những điều bạn muốn làm. Hãy “tân trang” lại bản thân và thiết lập các mục tiêu cụ thể. Không nhất thiết phải biến mình thành người khác, bạn chỉ cần quay lại với những điều đã bỏ quên trong thời gian là người phụ nữ của gia đình. Những điều này sẽ giúp bạn bắt đầu lại một cuộc sống mới.

AN LY (t/h)

Vợ có được yêu cầu ly hôn khi chồng đang ngồi tù?

Vợ có được yêu cầu ly hôn khi chồng đang ngồi tù?

Cuộc sống hôn nhân không còn hạnh phúc, bất kỳ ai cũng có quyền ly hôn. Vậy pháp luật có quy định, vợ được đơn phương ly hôn khi chồng ngồi tù?