9 tuyệt chiêu khiến trẻ bướng bỉnh đến đâu cũng phải nghe lời

Muốn con vâng lời, bố mẹ thử đặt mình vào vị trí của con, tôn trọng con, không nên dùng mẫu câu “nếu… thì” mà nên thay bằng “khi nào… thì”…

Nhiều phụ huynh lo lắng bởi con không chịu nghe lời, hoặc cố tình làm trái ý bố mẹ. Thậm chí có người không dám góp ý vì sợ bé bướng bỉnh lại càng làm trái ý hơn.

Khá nhiều bậc phụ huynh lo lắng bởi con không chịu nghe lời, hoặc cố tình làm trái ý bố mẹ.
Khá nhiều bậc phụ huynh lo lắng bởi con không chịu nghe lời, hoặc cố tình làm trái ý bố mẹ.

Từ kinh nghiệm nuôi 3 đứa con 13, 8 và 7 tuổi cũng như quản lý nhân viên của mình, ông Trần Việt Quân, Tổng Giám đốc Bách Khoa Computer, chia sẻ nếu muốn con vâng lời, bố mẹ cũng nên biết lựa lời mà nói. Theo đó, kinh nghiệm quý báu được ông chia sẻ như sau:

1. Bố mẹ nên dùng mẫu câu “Khi nào… thì”

Bố mẹ nên nói “Khi nào con làm bài tập xong thì sẽ được xem tivi”, mà không nên dùng cụm “Nếu… thì”. “Khi nào” ngụ ý công việc bé cần hoàn thành và mang nhiều ý nghĩa tích cực hơn, bé sẽ thấy thoải mái hơn. “Nếu… thì” khiến bé cảm thấy giống như một mệnh lệnh ép buộc và dễ gây tâm lý phản kháng.

2. Nói với con, bố mẹ nên “chân trước, miệng sau”

Bố mẹ nên tránh tình trạng con chưa nhìn thấy mặt đã nghe thấy tiếng quát. Anh Quân kể mình đã từng chứng kiến có bà mẹ đang nấu ăn trong bếp, nghe tiếng cốc chén vỡ loảng xoảng ở ngoài phòng khách, liền quát lên: “Con làm vỡ phải không”, đến khi chạy ra, mới biết con mình không làm vỡ, mà tội đồ là con mèo. Khi bị bố mẹ đổ oan như thế, bé sẽ không phục và sẵn sàng tư tưởng chống đối.

3. Cho bé được lựa chọn

Bố mẹ muốn con thu dọn đồ chơi thay vì ép: “Con phải thu dọn ngay lập tức”, có thể nói “Mẹ đếm từ 1 đến 5, hoặc con hãy dọn xong đồ chơi, hoặc mẹ sẽ thu và bỏ vào thùng rác”. Sự thực thì tất cả những lựa chọn này đều đã được bố mẹ kiểm duyệt và giới hạn nhưng bé vẫn thấy vui vẻ và không cảm thấy bị gò bó. Tất nhiên, bố mẹ không nên đưa quá nhiều lựa chọn khiến bé rối trí và chính bố mẹ cũng khó xử, tốt nhất là chỉ nên 2 đến 3 lựa chọn.

Khi nói chuyện với con đang tuổi mầm non, cha mẹ nên hạ mình ngồi xuống.
Khi nói chuyện với con đang tuổi mầm non, cha mẹ nên hạ mình ngồi xuống.

4. Nói trực tiếp với bé, mắt miệng bố mẹ ở cùng tầm với mắt miệng của bé

Nếu bé đang tuổi mầm non, bố mẹ hãy hạ mình và ngồi xuống để nói cùng với bé. Anh Quân ví von, cũng như khi quản lý nhân viên, nếu anh ngồi ở phòng giám đốc và ra lệnh, nhiều khi nhân viên vâng vâng dạ dạ rồi việc để đấy. Nhưng khi anh trực tiếp xuống tận chỗ nhân viên hướng dẫn và chỉ đạo, công việc được hoàn thành rất nhanh.

5. Nêu đích danh bé

Nếu bố mẹ cứ nói chung chung: “Tắt tivi đi”, nhiều bé bướng bỉnh tảng lờ không nghe thấy, nhưng khi được gọi tên: “Bi, con tắt tivi đi”, bé sẽ dễ dàng làm theo lời bố mẹ hơn.

6. Đưa ra yêu cầu một cách đơn giản

Bố mẹ có thể kiểm tra lại bằng cách hỏi xem bé có thể nhắc lại điều bố mẹ vừa nói hay không. Nếu bé nhắc lại gần chính xác tức là bố mẹ đã đi đúng hướng. Không ai có thể làm đúng yêu cầu của người khác nếu không hiểu yêu cầu đó như thế nào, đặc biệt là một đứa trẻ.

7. Chỉ ra những lợi ích hoặc bất lợi khi bảo bé làm một việc gì

Ví dụ “Đi học vui vẻ và được phiếu bé ngoan, cuối tuần bố mẹ sẽ cho con đi chơi”, “Nếu con phá hỏng món đồ chơi này thì sẽ không được mua thêm một món đồ chơi nào nữa cho đến sinh nhật con”. Một điều quan trọng là bố mẹ phải giữ đúng lời hứa với bé.

Nếu bố mẹ đặt mình vào vị trí của con, sẽ không có những yêu cầu vô lý.
Nếu bố mẹ đặt mình vào vị trí của con, sẽ không có những yêu cầu vô lý.

8. Nên đặt mình vào vị trí của bé

Anh Luận, bố của một cô con gái 11 tuổi đồng thời cũng là một doanh nhân đã có kinh nghiệm hơn một năm làm quản lý của một trường mầm non bổ sung, nếu muốn bé vâng lời, người lớn nên tự đặt mình vào vị trí của bé để xem yêu cầu của mình có phù hợp không.

Tại sao chúng ta bắt bé phải ăn hết suất cơm trong khi mình nấu quá dở? Tại sao ngày nghỉ chúng ta bắt bé đi ngủ đúng giờ như ở lớp học, trong khi buổi sáng chúng ta cho phép mình và bé được ngủ nướng đến 10h?

Nếu bố mẹ đặt mình vào vị trí của con, sẽ không có những yêu cầu vô lý, bé không phải chịu những trận đòn oan và gia đình cũng không ầm ĩ tiếng quát tháo như ong vỡ tổ.

9. Thể hiện thái độ tôn trọng con

Chị Lan Anh (bà mẹ của 4 đứa con lần lượt 18, 16, 13 và 10 tuổi) cho rằng cách sử dụng từ ngữ khi nói chuyện với con rất quan trọng. Nếu lúc nào bố mẹ cũng quát nạt từ những việc đơn giản, bé sẽ nhờn và không còn nể sợ. Bé sẽ dễ dàng làm những việc đáng bực mình hơn rất nhiều. Từ thực tế nhà mình, chị Lan Anh chia sẻ, nếu muốn các con vâng lời, bố mẹ nên thể hiện thái độ tôn trọng con. Ở nhà chị, nếu bé nào mắc lỗi, chị đều gọi riêng ra nói chuyện và nhắc nhở, không để các anh chị em khác trong nhà biết mà chế giễu bé.

AN LY (t/h)

Liệu rằng cha mẹ đã giao tiếp đúng cách với con cái?

Liệu rằng cha mẹ đã giao tiếp đúng cách với con cái?

Các nhà tâm lý học tin rằng một đứa trẻ cởi mở, sẵn sàng chia sẻ cảm xúc với cha mẹ sẽ phát triển nhận thức và nhân cách tốt hơn.