Ai là người đứng sau những màn vũ đạo ấn tượng trong MV 'Duyên Âm' và 'Để Mị nói cho mà nghe' của Hoàng Thùy Linh?

Đức Việt cùng Hanoi X-Girls đã mang đến cho cộng đồng Dancer trẻ những luồng gió mới vô cùng văn minh và sáng tạo

Đức Việt (nick name Vitden) là một trong những gương mặt dancer trẻ hàng đầu của Hà Nội hiện nay. Việt được biết đến nhiều hơn với vai trò là "thủ lĩnh" của nhóm nhảy Hanoi X-Girls đình đám, nhóm nhảy được giám khảo David Foster, một trong những vị giám khảo khó tính của Asia Got Talent đánh giá là tiết mục hay nhất của Việt Nam tại cuộc thi, để rồi tự tin vững vàng đại diện cho Việt Nam giành tấm vé vào bán kết cuộc thi Asia Got Talent, Tìm kiếm tài năng châu Á mùa 3 năm 2019 vừa qua.

Tại cuộc thi, nữ giám khảo duy nhất Anggun bày tỏ niềm phấn khích: "Lạy chúa tôi, các bạn biết không tôi cực kỳ thích màn biểu diễn này vì nó thật quyến rũ, tràn đầy năng lượng, thoải mái và vô cùng ngổ ngáo. Các bạn hoàn toàn điều khiển được mọi thứ. Tuy nhiên, điều mà tôi yêu thích nhất chính là thông điệp mà các bạn mang tới: Bạn nên tự hào về bản thân cho dù bạn là ai đi chăng nữa. Vì vậy, cứ tiếp tục bước đi nhé, thật sự tuyệt vời đấy. Tôi thực sự thích điều bất ngờ ở cuối tiết mục".

Tiết mục của Hanoi X-Girls tại Asia Got Talent 2019

Trước đó, năm 2015, chàng trai trẻ Đức Việt một mình âm thầm đăng kí tham gia So You Think You Can Dance (Thử thách cùng bước nhảy) mùa 4, rồi bất ngờ lọt đến top 10 chung cuộc, chàng vũ công cá tính, khác biệt nhưng đầy đam mê và sáng tạo với khả năng biến hóa đầy bất ngờ theo từng bước nhảy đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc cho ban giám khảo Chí Anh, Tuyết Minh, John Huy Trần... và đông đảo khán giả theo dõi cuộc thi.

Cũng tại cuộc thi này, Việt gặp được hai "đồng đội" của mình là Song Linh và Gia Linh, rồi chơi thân với nhau, cùng nhảy, cùng làm việc, rồi những người bạn mới đến nữa, thế là Hanoi X-Girls đã ra đời từ đó.

Đức Việt giải thích về tên gọi Hanoi X-Girls: "Hà Nội nghĩa là nhóm bọn em ở Hà Nội, hầu hết xuất thân ở Hà Nội, X nghĩa là “Extremely”, nghĩa là cực kì, cực đại, nó thể hiện cái tinh thần mà bọn em muốn chuyển tải trong mỗi bước nhảy cũng như các sản phẩm của mình, đó là luôn phải làm gì đó  vượt qua cái bình thường, phải “over” phải khiến khán giả "wow" thì mới đã. X cũng còn có nghĩa là “chính hiệu” nữa, “X Girls” là những cô gái chính hiệu, một dạng như đối lập với “X Men”.

Ai là người đứng sau những màn vũ đạo ấn tượng trong MV 'Duyên Âm' và 'Để Mị nói cho mà nghe' của Hoàng Thùy Linh?

Không phải là dân chuyên nghiệp được đào tạo chính quy từ nhỏ, Đức Việt từng theo học Đại học Ngoại thương với thành tích đáng nể, tuy nhiên trong suốt thời gian theo học, trong đầu Việt chỉ nung nấu ý nghĩ "Làm sao để "finish" việc học Đại học thật nhanh, để có thể theo đuổi ước mơ của mình, được làm việc mình thích và kiếm tiền, được nhảy".

Khi được hỏi thêm về những khó khăn trong công việc dancer của mình, Việt tâm sự "Cái khó nhất trong công việc dancer đó là mình phải cân bằng giữa đam mê và kiếm tiền. Đam mê của em chính là nhảy, ngay từ khi chọn con đường này, em không bao giờ nghĩ việc nhảy lại có thể giúp bọn em kiếm tiền. Nhưng bọn em cứ nhảy, cứ nhảy, cứ nhảy, thì tự nhiên những cơ hội nó đến, cũng có thể là một phần may mắn. Nhưng càng về lâu về dài, như với em là người lớn tuổi nhất nhóm, thì em phải có một cái nhìn dài hơi hơn cho nhóm, để kể cả việc vài năm nữa nếu em không nhảy nữa, thì mọi người phải có được cái gì để vững vàng đi tiếp. Vì công việc nhảy múa có tuổi nghề hơi thấp và độ đào thải cao, cho nên bọn em luôn nghĩ đến việc phải đào tào những thế hệ tương lai để nối tiếp mình.

Còn thực sự khi mà lên sàn nhảy thì chỉ thấy sướng thôi, không thấy khó khăn gì đâu, lúc đó chỉ có quên hết trời đất chứ không kịp nghĩ đến khó khăn vất vả gì. Thường thì lúc đó bọn em chỉ tập trung vào nhảy thôi, cũng không nghĩ quá nhiều đến những việc xung quanh hay là mình sẽ được gì, mất gì, mà cứ mải miết tập luyện rồi tạo ra các sản phẩm, để mình hài lòng trước đã, rồi sẽ được đền đáp xứng đáng vì cuộc sống thực sự rất công bằng."

Rất nhiều thành tựu chỉ trong thời gian ngắn, nhưng ít người biết rằng, cả công việc dancer, lẫn biên đạo, và mới đây nhất là đạo diễn hình ảnh, hầu như Đức Việt chưa từng được học qua một lớp kĩ năng chuyên nghiệp nào, hầu như tất cả đều là do tự học hoặc "học lỏm" từ bạn bè

Ai là người đứng sau những màn vũ đạo ấn tượng trong MV 'Duyên Âm' và 'Để Mị nói cho mà nghe' của Hoàng Thùy Linh?

Nhảy múa là công việc chính, nhưng bên cạnh đó, công việc đạo diễn hình ảnh cũng là một đam mê lớn của Việt, chàng dancer trẻ cứ mày mò học từng những thuật ngữ đơn giản, cách thức thực hiện, thậm chí cả cái tên gọi cũng phải hỏi để biết chứ trước đó có biết gì đâu.

Tháng 6/ 2019, Đức Việt xuất hiện trong MV Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh với vai trò biên đạo, rồi mới đây nhất là Duyên Âm với những phần vũ đạo vừa đậm chất dân gian lại vô cùng hiện đại, có cá tính riêng. Trước đó, năm 2018, như một bước tiến xa hơn khỏi công việc dancer của mình, Đức Việt "liều lĩnh" nhận lời tham gia dàn dựng và đạo diễn hình ảnh cho MV Cô gái đại Dương của Nhật Huyền, và năm nay là một bước tiến mới với một MV "khủng", cần nhiều tâm sức và cả kiến thức chuyên môn hơn là Ngai vàng tình yêu cũng của ca sỹ Nhật Huyền. Và cũng như một mối duyên mới, các sản phẩm đều được khán giả đón nhận và yêu thích, giới chuyên môn đánh giá cao.

MV Ngai vàng tình yêu do Đức Việt làm đạo diễn

Ngay sau khi xem xong MV Ngai vàng tình yêu do Đức Việt đạo diễn và biên tập, đạo diễn Lê Hoàng cũng đã phải thốt lên rằng: "Tôi thấy làm đẹp quá, bạn ấy biết chọn những diễn viên rất đắt giá, chỉ xuất hiện một chút xíu thôi đã có thể làm cho người ta nhói lên người ta nhớ, rồi cả phục trang, ánh sáng đều rất đẹp, bạn ấy quá giỏi, nên đi làm phim chứ đừng làm âm nhạc nữa nó phí đi".

Việt thật thà chia sẻ: "Thực sự rất là bất ngờ khi chú Lê Hoàng nhận xét em như thế. Riêng MV Ngai vàng tình yêu em chỉ nhận được oder trước đó 1 tuần, mà em lại hoàn toàn là một người mới, nên trong 1 tuần em đã phải học rất nhiều kiến thức về sản xuất MV, bộ phận nào phải làm việc gì, tên gọi của nó ra sao, thực hiện như thế nào, tất cả những việc đó em phải học từ một người bạn của em cũng là một người làm sản xuất, để em biết được cách thức thực hiện một cách chính quy, vì trước đó em hoàn toàn là một người amateaur."

Đức Việt đảm nhiệm phần biên đạo và Hanoi X-Girls thể hiện vũ đạo cho MV Duyên âm của Hoàng Thùy Linh

Với nhiều thắc mắc là tại sao Hanoi X-Girls lại lựa chọn Hà Nội, chứ không phải Sài Gòn để lập nghiệp, để có thêm nhiều cơ hội hơn cho mình cũng như cả nhóm, Đức Việt chia sẻ rằng, hiện tại anh cũng như cả nhóm đang cảm thấy vẫn thích Hà Nội hơn, thứ nhất vì mình là người Hà Nội, nơi đây là mảnh đất của mình, thứ hai vì cảm thấy Hà Nội có cảm giác ở có thời gian và không gian để sống chậm lại, suy nghĩ và sáng tạo, còn ở Sài Gòn thấy nhịp sống gấp gáp hơn, cũng sợ mình bị cuốn đi, không có thời gian để tái tạo. Tuy nhiên cũng không thể nói trước được điều gì, có thể trong tương lai, nếu đủ duyên, cũng có thể bọn em sẽ vào Sài Gòn (cười).

Hiện nay, quân số của Hanoi X Girls đã lên đến 20 người, do Việt là người đứng đầu và làm quản lý, hướng dẫn mọi người. Hàng ngày cả nhóm sẽ luyện tập cùng với nhau từ lúc 9h đến 11h nếu không có show. Ngoài ra thì còn đi dạy, dàn dựng, biên đạo, riêng Việt thì làm thêm công việc của một đạo diễn hình ảnh.

Đức Việt là thủ lĩnh của nhóm Hanoi X-Girls
Đức Việt là thủ lĩnh của nhóm Hanoi X-Girls

Đức Việt chia sẻ thêm rằng, top 10 cuộc thi So You Think You Can Dance hay bán kết cuộc thi Asia Got Talent có thể là một bước đệm tốt đẹp, nhưng Việt cùng cả nhóm sẽ không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Từ cuộc thi đó, Việt  cũng như Hanoi X-Girls đã có một hành trình gắn bó với nhảy múa, với nghệ thuật, cũng có những sự thay đổi trong suy nghĩ và những sự nhìn nhận lại bản thân mình, cả những thiếu sót. Hơn tất cả, Việt luôn không ngừng làm mới bản thân mình, nuôi dưỡng sự sáng tạo để được theo đuổi đam mê và chinh phục những ước mơ lớn hơn.

Lan Anh

Hoàng Thùy Linh đạt giải 'Nghệ sĩ châu Á xuất sắc' tại MAMA 2019

Hoàng Thùy Linh đạt giải "Nghệ sĩ châu Á xuất sắc" tại MAMA 2019

Hoàng Thùy Linh là đại diện của Việt Nam đạt giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc của giải thường Mnet Asian Music Awards (MAMA) 2019.