Bộ Công thương yêu cầu giải trình việc bán iPhone 14 'bia kèm lạc'

Các AAR tại Việt Nam phải nhập kèm nhiều sản phẩm của Apple theo chính sách dạng "bia kèm lạc" để có nguồn hàng iPhone 14 cung ứng ra thị trường.

Vừa qua các đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chia sẻ về việc phải nhập iPhone 14 series theo dạng "bia kèm lạc" do tình trạng khan hiếm nguồn cung. Để nhập được iPhone 14 về bán tại thị trường Việt Nam, các AAR phải chấp nhận nhập kèm thêm nhiều sản phẩm non-iPhone của Apple với tỷ lệ cao.

Thậm chí có AAR tại Việt Nam đã phải chấp nhận nhập kèm hàng nghìn MacBook để có iPhone 14 cung ứng ra thị trường. Số MacBook này theo doanh nghiệp hiện "chưa có phương án bán ra hợp lý".

Bộ Công thương yêu cầu giải trình việc bán iPhone 14 'bia kèm lạc'

Mới đây, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu các nhà bán lẻ của Apple tại Việt Nam giải trình việc phải nhập iPhone 14 series dạng 'bia kèm lạc' theo yêu cầu từ nhà phân phối.

Theo đó, cơ quan này ghi nhận việc các AAR để nhập được dòng iPhone 14 đã phải nhập kèm theo nhiều sản phẩm khác của Apple như MacBook, iPad, chuột, bàn phím, đồng hồ thông minh theo ràng buộc với nhà phân phối của hãng tại Việt Nam.

Cục đề nghị các AAR tại Việt Nam phối hợp giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu làm rõ các nội dung liên quan.

Cục cũng yêu cầu các AAR cung cấp tỷ lệ sản phẩm không phải iPhone (non-iPhone) được yêu cầu mua kèm so với sản phẩm sản phẩm iPhone trong 6 tháng cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần làm rõ việc quy định các điều, khoản về bán kèm trong các hợp đồng mua bán giữa Apple, nhà phân phối với đại lý (các AAR).

Cơ quan này cũng yêu cầu làm rõ tác động tiêu cực của chính sách bán kèm các sản phẩm non-iPhone tới tình hình kinh doanh của các AAR.

Thanh Mai

Tử vi ngày mai 5/2 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi ngày mai 5/2 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Xem tử vi ngày 5/2 của 12 cung hoàng đạo bạn có sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về công việc, sức khỏe, tình cảm,…