Budweiser APAC báo lỗ ròng 41 triệu USD trong quý I/2020

Chi nhánh của Tập đoàn Anheuser-Busch InBev, công ty sở hữu các thương hiệu như Corona và Stella Artois, cho biết doanh thu hàng quý của hãng giảm 39% xuống còn 956 triệu USD trong ba tháng đầu năm 2020.

Doanh thu từ thị trường Trung Quốc đã giảm 45,4% sau khi các nhà hàng và quán bar đột ngột đóng cửa vào tháng 1 và tháng 2 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Budweiser APAC, nhà sản xuất bia lớn nhất châu Á theo thị phần, đã chịu khoản lỗ ròng 41 triệu USD trong quý 1/2020, khác xa với lợi nhuận 259 triệu USD với năm 2019, khi đại dịch COVID-19 buộc các quán bar và nhà hàng đóng cửa.

Tập đoàn Anheuser-Busch InBev Group, công ty sở hữu các nhãn hiệu bia như Corona, Hoegaarden và Stella Artois, cho biết doanh thu hàng quý của hãng giảm 39% xuống còn 956 triệu USD trong giai đoạn này.

Khối lượng sụt giảm 42,3 phần trăm trong ba tháng kết thúc vào ngày 31/3 khi doanh số lao dốc bởi cuộc khủng hoảng do COVID-19, đặc biệt là ở Trung Quốc và Hàn Quốc.

Khoảng 20% ​​doanh số bán hàng của Budweiser APAC đến từ mức tiêu thụ vào ban đêm. Ảnh: SCMP.
Khoảng 20% ​​doanh số bán hàng của Budweiser APAC đến từ mức tiêu thụ vào ban đêm. Ảnh: SCMP.

Doanh thu từ thị trường Trung Quốc giảm 45,4% vì gần như không có hoạt động nào từ các kênh giải trí về đêm sau khi các nhà hàng và quán bar đột ngột đóng cửa vào tháng 1 và tháng 2 để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Kênh kinh doanh duy nhất tăng trưởng là doanh số thương mại điện tử của công ty này.

Jan Craps giám đốc điều hành cho biết: "Mặc dù quý I/2020 rất khó khăn, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã được cải thiện liên tục hàng tuần kể từ giữa tháng 3, do sự phục hồi ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhà sản xuất bia đã mở lại tất cả các nhà máy bia của mình, ngoại trừ ở Ấn Độ vẫn bị phong toả."

Đầu năm nay, nhà sản xuất bia ước tính doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 285 triệu USD vào tháng 1 và tháng 2 so với cùng kỳ 2019.

Budweiser đã huy động 5 tỷ USD trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào tháng 9/2019, và đợt chào bán công khai lớn thứ tư trên toàn thế giới vào năm ngoái, nhưng giá cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm gần 20% kể từ khi ra mắt. Các cổ phiếu đã giảm 24% trong quý I/2020, nhưng đã tăng 8,8 phần trăm kể từ ngày 1/4.

Bên cạnh tác động của đại dịch COVID-19, Budweiser đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà máy bia địa phương ở Hàn Quốc, thị trường lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Ảnh: Bloomberg.
Ảnh: Bloomberg.

Năm 2019 Budweiser đã ghi nhận mức giảm 6,2% lợi nhuận ròng xuống 898 triệu USD từ 958 triệu USD vào năm 2018.

Doanh số bán bia đã giảm khoảng 30% trong quý I/2020, theo báo cáo của Jefferies vào tháng 3.

"Khoảng 20% ​​doanh số bán hàng của Budweiser APAC đến từ tiêu thụ cuộc sống về đêm, nhưng khi các quán bar và nhà hàng đóng cửa và một số trong số đó đang trên bờ vực phá sản, nhà sản xuất bia có thể cạnh tranh để tăng thị phần trong tương lai," Jefferies cho biết trong báo cáo.

Các chuỗi nhà hàng, quán bar và khách sạn ở Hồng Kông đã bị ảnh hưởng nặng nề và ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống giảm 31,2% trong ba tháng đầu năm 2020, mức giảm kỷ lục lớn nhất trong năm.

Doanh thu quý I/2020 của hãng bia Trung Quốc Rival Tsingtao đã giảm 20,9% và lợi nhuận ròng giảm 33,5% so với năm trước, theo báo cáo tài chính được công bố vào ngày 29/4/2020. Sự sụt giảm lớn phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Tsingtao có lượng tiền mặt dồi dào và dòng tiền ổn định từ các kênh thương mại điện tử, đảm bảo nó có đủ thanh khoản để vượt qua những thời điểm khó khăn này, theo một lưu ý nghiên cứu từ Morningstar. Giá cổ phiếu của Budweiser APAC đã giảm 1,6% xuống còn 21,75 đô la Hồng Kông vào hôm 6/5.

Nguồn: SCMP

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương