Cả Mỹ lẫn Nga đều từng "tuồn" súng lên không gian - Điều tồi tệ nào có thể xảy đến nếu họ khai hỏa?

Hóa ra cả người Nga và người Mỹ đều đã từng mang "hàng nóng" lên không gian.

SpaceX của Tỷ phú Elon Musk là 1 trong các doanh nghiệp và cá nhân đang cố đưa vật thể và con người vào không gian. Và mặc dù con người đã khám phá không gian từ hàng chục năm qua, vẫn còn nhiều bí ẩn vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Có thể ví dụ như một giả định hành khách nào đó của một con tàu vũ trụ tư nhân mang theo một khẩu súng và khai hỏa vào một mục tiêu nào đó ngoài không gian, liệu có điều gì bất ngờ xảy đến?

Điều gì sẽ xảy ra với đầu đạn?

Để phát nổ, đạn cần oxy - và đây không hẳn là vấn đề vì bên trong thuốc súng đã có chúng, thứ giúp đẩy đầu đạn ra khỏi vỏ đạn. Và vì những gì cần để súng hoạt động đều đã có sẵn trong đạn nên sẽ không có nhiều khác biệt giữa việc khai hỏa ngoài không gian hay dưới mặt đất.

Tất nhiên sẽ có một số khác biệt nhỏ. Trừ phi khai hỏa bên trong tàu vũ trụ (đó là một giả định khủng khiếp), bạn sẽ không nghe thấy tiếng nổ do không có không khí để truyền sóng âm trong không gian.

Thay vào đó bạn sẽ thấy khói súng sẽ nở ra theo hình cầu từ nòng súng và sau khi viên đạn rời nòng, nó sẽ tạo ra 1 vệt khói mỏng.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Khác với trên mặt đất, trọng lực và ma sát ngoài không gian gần như không ảnh hưởng tới đầu đạn.

Theo nhà thiên văn học Matija Cuk của Đại học Harvard, một khi đầu đạn rời nòng súng, nó sẽ không bao giờ dừng lại trừ phi bị lực hấp dẫn từ đâu đó (một hố đen, ngôi sao, hành tinh hoặc thậm chí là thiên thạch) kéo nó xuống.

Xạ thủ thì sao?

Nếu đã từng bắn súng, bạn gần như chắc chắn biết rằng quá trình này tạo ra lực giật lùi và việc cầm súng sai cách có thể khiến xạ thủ bị thương.

Trong không gian không có trọng lực và ma sát, điều đó có nghĩa là đầu đạn sẽ được phóng theo một hướng, còn xạ thủ sẽ bay theo hướng khác.

Theo một chương trình truyền hình của Business Insider, nếu xạ thủ khai hỏa một khẩu súng trường tấn công AK, lực giật lùi sẽ đẩy người đó lùi về phía sau với tốc độ 0,068 dặm (khoảng 0,109 km) trên giờ. Và nếu đó là một khẩu súng ngắn, người bắn sẽ bị đẩy về với tốc độ gấp đôi.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Có thể tự bắn vào lưng mình?

Hãy tưởng tượng bạn là một phi hành gia đang quay quanh quỹ đạo Trái đất, nếu bạn khai hỏa ở một góc và lượng thuốc súng nhất định, đầu đạn cũng sẽ đi vào quỹ đạo.

Và vì quỹ đạo là hình tròn hoặc elip nên đến một thời điểm náo đó, bạn sẽ nằm ở vị trí giữa đầu đạn và khẩu súng trên tay. 

Cả Liên Xô lẫn Mỹ đều mang súng, pháo lên không gian?

Theo quan điểm quân sự, việc mang lên và khai hỏa súng, pháo trong không gian không chỉ là điều tưởng tượng.

Theo một tài liệu được tìm thấy sau khi Liên Xô tan rã, người Nga đã thử đưa một khẩu pháo lên tàu vũ trụ Salyut-3 và khai hỏa 3 phát từ nó vào một mục tiêu nào đó.

Điều này diễn ra vào năm 1975 và để chống lại lực giật lùi, người Liên Xô đã bật tên lửa đẩy của tàu vũ trụ để cân bằng. Thật không may, kết quả của thử nghiệm nói trên hiện vẫn là bí mật.

Theo NBC News, việc mang súng pháo lên không gian không phải là điều gì mới mẻ. Ngay cả các phi hành gia người Mỹ cũng mang theo súng ngắn (nằm trong bộ dụng cụ sinh tồn) lên tàu vũ trụ.

Nhưng lý do của họ khá thực tế, đó là sau khi hạ cánh - họ sẽ phải chờ nhiều giờ ở các khu vực hoang vắng và cần có thứ gì đó để tự vệ trước khi được đón.

Bộ dụng cụ sinh tồn của các phi hành gia Liên Xô.
Bộ dụng cụ sinh tồn của các phi hành gia Liên Xô.

Hoài Giang

Báo Ấn Độ bất ngờ dự đoán tuyển Việt Nam đả bại tuyển Trung Quốc ngay sân khách

Báo Ấn Độ bất ngờ dự đoán tuyển Việt Nam đả bại tuyển Trung Quốc ngay sân khách

Hãng truyền thông nổi tiếng của Ấn Độ đã nghiêng về một chiến thắng cho tuyển Việt Nam, bất kể tuyển Trung Quốc có lợi thế sân nhà.