[Cảm xúc từ chuyến đi] Trải nghiệm du lịch Lào và những khái niệm 'không' vô cùng thú vị

Cảm nhận chung là Lào còn nghèo nhưng đất nước vô cùng xinh đẹp, người Lào sống ngay thẳng, trung thực và tự tôn, ko ồn ào, không vội vã

Suốt hành trình từ Nha Trang - Quảng Trị - Lao Bảo - Savannaket - Viêng Chăn - Thakek - Lao Bảo - Huế - Nha Trang với gần 3.000km, cảm nhận cả chuyến đi là trải nghiệm thú vị, hào hứng, chỉ số hạnh phúc cực kỳ cao.

Tổng quan chung, Lào còn nghèo. Hạ tầng giao thông chưa tốt. Quốc lộ hẹp, nhiều quãng cả trăm kilomet còn xóc, rân (say xe ngây ngất).

Hai bên đường, phần lớn là rừng cây xanh rì. Làng xóm lưa thưa, các thị trấn, thị tứ ko quá đông đúc, càng ko thấy các khu công nghiệp, khu chế xuất nhan nhản như trên các tuyến quốc lộ của Việt Nam.

Lào còn nghèo, giao thông chưa tốt, nhưng nhiều cây xanh và không nhiều Khu công nghiệp (Ảnh: sưu tầm)
Lào còn nghèo, giao thông chưa tốt, nhưng nhiều cây xanh và không nhiều Khu công nghiệp (Ảnh: sưu tầm)

Quốc gia trên sáu triệu dân, với hơn 70% dân số theo đạo Phật, đền chùa được xây dựng ở khắp mọi nơi trên đất nước Lào. Riêng thủ đô Viêng Chăn có trên 1.000 ngôi chùa. Ảnh hưởng Phật giáo Ấn Độ, các ngôi chùa ở đây có nét đẹp đặc trưng, vô cùng lộng lẫy, uyển chuyển, hàng cột, bậc thang chạm trổ tinh vi, mái chùa cong vút kiêu hãnh. Có thể nhà riêng sơ sài, đơn giản, nhưng người Lào toàn tâm toàn ý đóng góp, chăm chút cho những ngôi chùa - được xem là ngôi nhà chung của họ - rất trách nhiệm và thành tâm với niềm tin vĩnh hằng được ký thác tro cốt vào cửa Phật khi vãng miền. Người Lào rất mộ Phật, hiền lành, thật thà. Họ sống thuận theo tự nhiên, ko thấy sự hối hả, bon chen, dù là trong khu buôn bán, giao thương.

70% dân số Lào theo đạo Phật (Ảnh: sưu tầm)
70% dân số Lào theo đạo Phật (Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt, phụ nữ Lào rất đẹp với nước da ngăm, đường nét trên gương mặt thanh tú, dáng người thon thả, giao tiếp nhã nhặn, miệng cười bẽn lẽn và ánh mắt hiền lành (rất ít phụ nữ có big size ở đây). Khi vào tham quan các ngôi chùa, thấp thoáng sau những bức tường cổ kính hoặc những rặng cây, khóm hoa, các bà, các cô, các bé gái mặc trang phục truyền thống rất đẹp, tóc cài trâm bạc, tay ôm chiếc thố chạm trổ tinh xảo bằng bạc hoặc bạc cẩn vàng, bên trong là lễ vật cúng chùa, họ yên lặng và thành kính, quỳ xuống chắp tay khấn nguyện, cầu xin Đức Phật chở che, ban ân phúc mỗi ngày.

Lào theo mẫu hệ, tuy nhiên con cái lấy họ cha hay họ mẹ là căn cứ vào địa vị xã hội của hai bên nội, ngoại, họ được theo bên có bậc thứ cao hơn. Có lẽ giáo lý nhà Phật in sâu trong tâm thức từ thơ bé, người Lào sống ngay thẳng, trung thực và tự tôn, họ ko ồn ào chỗ đông người, ko vội vã chuyện thường nhật, ngưỡng mộ hơn, ở đất nước này ko có nạn trộm cắp, ăn xin.

Lào sống ngay thẳng, trung thực và tự tôn, ko ồn ào, không vội vã (Ảnh: sưu tầm)
Lào sống ngay thẳng, trung thực và tự tôn, ko ồn ào, không vội vã (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài khái niệm "ko còi xe, ko ồn ào, ko vội vã, ko trộm cắp, ko ăn xin" đã nhắc ở trên, tuy trải nghiệm chưa được nhiều, nhưng mình tìm hiểu thêm được một số khái niệm "không" của Lào rất thú vị.

1. Người Lào ko ăn chay, kể cả tăng lữ. Tăng lữ khất thực mỗi ngày, người dân cúng gì ăn đó, ko phân biệt chay mặn.
2. Ít bệnh viện, bệnh viện cũng ít hoạt động. Khi ốm đau, người dân Lào dùng các bài thuốc dân gian, hoặc cần thiết hơn, họ qua Thái Lan chữa trị thuận tiện vì hai bên đường biên rất gần.
3. Ko có bão lũ.
4. Từ trước đến nay ko có đường sắt (hiện có tuyến đường sắt từ Trung Quốc tới Viêng Chăn đang xây dựng do Trung Quốc tài trợ).
5. Ko có nghĩa trang của người Lào. Người Lào theo tục hỏa thiêu, một phần tro ký thác vào chùa, phần còn lại rải xuống sông (chỉ có nghĩa trang của người Việt và người Hoa, nhg ko lớn).
6. Ko có hệ thống thủy lợi. Dù sông Mê Kông chảy trên suốt lãnh thổ Lào, nhưng quốc gia này ko phát triển thủy lợi. Lý do đơn giản là họ ăn nếp, mà nếp chỉ trồng trên chân ruộng khô và chỉ trồng một vụ hưởng nước trời.

Những cô gái Lào xinh đẹp (Ảnh: VOV)
Những cô gái Lào xinh đẹp (Ảnh: VOV)

Cảm nhận chung là Lào còn nghèo nhưng đất nước Lào vô cùng xinh đẹp, tính cách người Lào cực kỳ văn minh. Một quốc gia cũng tương tàn bởi chiến tranh nhưng việc bảo tồn di tích lịch sử, di sản văn hóa của họ thật đáng ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Có thể một số di sản của họ đã thành phế tích nhưng vẫn còn đó dấu vết hiện hữu trường tồn để hậu sinh ngày sau còn được biết về một vùng đất triệu voi lừng lẫy, xinh đẹp và ôn hòa trên trái đất này.

Mai Mai

4 lí do nên đi du lịch vào mùa thu

4 lí do nên đi du lịch vào mùa thu

Những chiếc lá rực rỡ màu sắc đã bắt đầu rơi, những cơn gió đang khẽ ùa về... là cảm nhận của du khách mê mẩn trước mùa thu trầm mặc.