Câu chuyện của SAM Comestic

PGS.TS Trần Thị Oanh là nhà khoa học nữ dành nhiều tâm huyết cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ thiên nhiên.

PGS.TS Trần Thị Oanh sinh ra tại Thanh Hóa, có cha là thầy thuốc đông y lâu năm. Chính ông là người đã dẫn dắt nữ PGS thi vào Đại học Dược Hà Nội, trở thành người dược sỹ kế nghiệp của ông.

PGS.TS Trần Thị Oanh chia sẻ: “Tôi mê những tờ giấy màu đỏ làm hồng má, đỏ môi. Tôi thích những lọ nước hoa bé xíu với các mùi hấp dẫn khác nhau…. Đó là những mỹ phẩm còn sơ khai cho một ngành công nghiệp làm đẹp hiện đại ở thế kỷ này. Sau đó phải kể đến điểm nhấn trong ký ức của tôi đối với bệnh nhân có triệu chứng bị mụn hay bị chàm nám trên mặt mà đã được cha tôi chữa trị. Tôi đã vô cùng thích thú khi nhìn thấy những bệnh nhân này đẹp lên như thế nào sau khi dung thuốc của cha tôi”.

PGS.TS Trần Thị Oanh.
PGS.TS Trần Thị Oanh.

Một trong những nghiên cứu nổi bật của PGS.TS Trần Thị Oanh là chiết xuất hoạt chất của rau sam để dưỡng da. Ý tưởng sử dụng rau sam để dưỡng da cũng đến với PGS.TS Oanh một cách khá tình cờ. Cách đây nhiều năm, trong những lần làm thí nghiệm nghiên cứu với rau sam tại trường đại học mà mình đang giảng dạy, bà vô tình dùng phần bã rau sam bỏ đi để đắp lên mặt và cảm thấy vô cùng dễ chịu. Đem dịch chiết của rau sam đi thử nghiệm tác dụng, PGS.TS Oanh nhận thấy các kết quả rất khả quan. Điều đó gợi ý cho bà đeo đuổi hướng nghiên cứu này.

Sau nhiều năm thực hiện các nghiên cứu về chiết xuất hoạt chất rau sam, tác dụng của rau sam, PGS.TS Oanh phát hiện ra một phân đoạn flavonoid của rau sam có hoạt chất kaempferol có tác dụng kích thích tăng trưởng các tế bào da và hạn chế sự bay hơi từ lớp da, do đó có thể làm cho da có cảm giác căng, mọng và giảm vết nhăn. Thêm vào đó, trong phân đoạn này còn có một chất quan trọng nữa là vitamin C, khi kết hợp với hoạt chất oleracea sẽ đem lại tác dụng dưỡng da rất tốt. Và điểm đặc biệt còn nằm ở chỗ, bà đã loại bỏ được một số tạp chất mà trước đây chưa nhiều nơi nghĩ đến. PGS.TS Oanh chia sẻ thêm: “Khi tách được thành phần này thì hoạt chất sẽ không bị giảm hiệu quả và sẽ tác dụng độc lập rất tốt, chỉ một bí quyết này thôi là tạo ra được sản phẩm”.

Để một nghiên cứu bắt nguồn từ bài thuốc dân gian có thể trở thành sản phẩm thực sự không hề đơn giản. Bởi, đó là cả câu chuyện về công thức, về vùng trồng, về kinh phí thực hiện... Không chỉ vậy, muốn đảm bảo cao chiết rau sam có hiệu quả tốt nhất và không gây tác dụng phụ cho da, nhóm của PGS.TS Oanh phải tiếp tục nghiên cứu để loại bỏ các thành phần không mong muốn. Trải qua quá trình nghiên cứu bền bỉ, nhóm PGS.TS Trần Thị Oanh đã hoàn thành quy trình sản xuất kem dưỡng da có tác dụng giữ ẩm da, chống lão hóa và làm sáng da. Chế phẩm thu được có dạng kem mịn, màu trắng sữa, mùi thơm dịu và có tác dụng giữ ẩm, giúp da sáng, chống lão hóa, giảm nám và sạm da. Đồng thời, quy trình sản xuất kem dưỡng da theo sáng chế có thể thực hiện đơn giản, không cần các thiết bị sản xuất phức tạp mà vẫn cho phép sản xuất kem dưỡng da an toàn với sức khỏe. Đến nay, nhóm đã thương mại hóa thành công sản phẩm kem dưỡng da có tên SAM Cosmetic với công suất sản xuất khoảng 30.000 lọ/lô và nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng. Ý tưởng tiếp theo của nhóm nghiên cứu là phát triển các sản phẩm dùng để uống bên trong từ cây rau sam. PGS.TS Oanh cũng đang hướng đến là một vùng trồng đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nuôi trồng và thu hái” GACP để có thể xuất khẩu.

Ngoài nghiên cứu chiết xuất từ rau sam, PGS.TS Nguyễn Thị Oanh còn nghiên cứu chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên khác như quả bồ kết và vỏ quả bưởi… từ kinh nghiệm dân gian Việt Nam kết hợp với khoa học hiện đại làm sống lại các tri thức bản địa của người Việt để chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho người Việt.

DIỆU HƯƠNG (T/H)

Giấc mơ Toán học của nữ Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam tại Pháp

Giấc mơ Toán học của nữ Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam tại Pháp

PGS. TSKH Phan Thị Hà Dương được biết đến là một trong những nhà quản lý, nhà toán học nổi tiếng của Việt Nam.