Câu chuyện đằng sau chiếc mũ Pillot của Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy

Hình ảnh của Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy với chiếc mũ Pillot vào ngày tổng thống Kenedy nhậm chức đã trở thành một trong những biểu tượng không thể nào quên

Bạn có nhớ vào ngày tổng thống Kenedy nhậm chức, đệ nhất phu nhân của ông, bà Jackie Kennedy đã tham dự lễ nhậm chức của chồng với một chiếc mũ hộp Pillot trên đầu?

Đó là một trong những hình ảnh ấn tượng nhất của vị phu nhân nổi tiếng này mà nhiều năm sau người ta không bao giờ qên.

Tổng thống John F. Kennedy và vợ, Jackie Kennedy trong lễ nhậm chức (Ảnh: Leonard McCombe/The LIFE Picture Collection/CNN).
Tổng thống John F. Kennedy và vợ, Jackie Kennedy trong lễ nhậm chức (Ảnh: Leonard McCombe/The LIFE Picture Collection/CNN).

Mọi thứ diễn ra trong ngày 20/1/1961, lễ nhậm chức đã được diễn ra để thông báo cho người dân Mỹ rằng một thời đại mới đang đến gần. John F. Kennedy trở thành vị lãnh đạo đầu tiên của nước Mỹ sinh trong thế kỷ 20, một tổng tư lệnh công giáo đầu tiên và là vị tổng thống đầu tiên có bài phát biểu nhậm chức được chiếu bởi những video có màu.

“Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn, mà hãy hỏi bạn có thể làm gì cho quốc gia”, ông đã kêu gọi một quốc gia đang cần sự trấn an và lãnh đạo giữa giai đoạn cao trào của chiến tranh lạnh.

Nhưng không phải mọi thứ đều theo kế hoạch, khi ngày hôm đó tuyết rơi dày cùng gió thổi mạnh.

Chiếc mũ Pillot của Jackie được thiết kế để phối với chiếc áo khoác và bộ váy đã được thiết kế riêng bởi nhà thiết kế thân quen của bà là Oleg Cassini. Và chiếc mũ đó cũng được thiết kế với mục đích tạo sự độc đáo, một chiếc mũ hộp bằng vải chính là lựa chọn độc đáo riêng biệt chưa có ai dùng.

Trong lịch sử thời trang trước đó, ở nước Mỹ và châu Âu, trong những ngày thời tiết giá lạnh thì những chiếc mũ lông chồn sẽ là lựa chọn phổ biến của nhiều phụ nữ. Nhưng Jackie đã phá vỡ đi lối mòn trong thời trang, bà nổi bật như điểm sáng của một thời đại mới với gout thời trang chỉn chu và thanh lịch. Bà xuất hiện trên các bậc thang của Tòa nhà Quốc hội Mỹ như “cánh hoa rực rỡ” theo như nhận xét của tác giả cuốn sách “Ask Not”, Thurston Clarke, một cuốn sách về ngày nhậm chức năm 1961 của tổng thống Kenedy.

Chiếc mũ đặc biệt đó của Jackies được thiết kế bởi Halston, sau được biết đến là người tạo ra thời trang tự do của kỷ nguyên disco những năm 1970, người đã dành nhiều giờ trước gương nắn chỉnh chiếc mũ thành một hình hộp tròn hoàn hảo trên đầu những người phụ nữ.

Tuy nhiên, mọi thứ diễn ra không như mong muốn.

Sáng hôm đó, Jackie đã cố gắng níu giữ chiếc mũ trong cơn gió khiến chiếc mũ lõm một lúm đồng tiền, một sự cố nhỏ nhưng được đã phát sóng trên toàn thế giới. Vậy nhưng cả nước Mỹ vẫn vô cùng bất ngờ và thích thú. Thời trang của đệ nhất phu nhân của Kennedy bắt đầu với một chiếc mũ biến dạng, và tầm ảnh hưởng của nó lan rộng từ tầng lớp thượng lưu cho tới vùng nông thôn.

“Tất cả những người bắt chước đều để một chỗ lõm trên đó”, Halston bật cười.

Bộ trang phục hôm đó, cùng với với một chiếc vòng cổ lông chồn và đôi găng, trở thành một trong những trang phục nổi tiếng nhất trong lễ nhậm chức tổng thống. Nhưng duy nhất có một thứ chúng ta đã nhầm tưởng, đó là màu sắc.

Đối với hầu hết người dân Mỹ, họ luôn nhớ hình ảnh đệ nhất phu nhân trong bộ trang phục màu xanh trứng vịt, phối hài hòa với màu xanh của chiếc áo ghi lê và cà vạt của tổng thống. Vậy nhưng trong một đoạn phim tài liệu về “Halston” đã cho thấy trang phục nhậm chức của bà có màu hồng. Sau này, những nhà nghiên cứu tại thư viện tổng thống và viện bảo tàng nơi trang phục được lưu giữ đã cho biết bộ trang phục và chiếc mũ đơn giản chỉ không màu – một màu be trung tính, thậm chí không có một ánh xanh.

Và điều đó được giải thích do lỗi ánh sáng và thiết bị chụp ảnh thời đó khó bắt được màu chuẩn. Vì thế khi Melania Trump diện trang phục màu xanh của Ralph Lauren trong lễ nhậm chức năm 2017, nhiều ý kiến cho rằng đó là để tưởng nhớ tới một trang phục nổi tiếng chưa từng tồn tại.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump xuất hiện trong lễ nhậm chức của chồng (Ảnh: Pool/Getty Images/CNN)
Đệ nhất phu nhân Melania Trump xuất hiện trong lễ nhậm chức của chồng (Ảnh: Pool/Getty Images/CNN)

Dù màu gì đi chăng nữa, lúm đồng tiền hay không thì chiếc mũ hộp đã gắn liền với phong cách của Jackie với tư cách một đệ nhất phu nhân. Bà đã đội nó vào ngày tổng thống bị bắn, phối với một trang phục màu hồng nhạt. 

Sau này, người ta thường ca ngợi Đệ nhất phu nhân Kenedy như một người đẹp đứng đằng sau, tuy nhiên, bà là người đã góp phần trực tiếp vào diện mạo mới của chính phủ - không chỉ về phương diện thời trang, mà còn trong nội thất và kiến trúc của những tòa nhà chính phủ.

Dù chỉ dành ít hơn 3 năm tại Nhà Trắng, nhưng suốt thời gian đó bà đã mời nhiều nhà thiết kế nổi tiếng như Stéphane Boudin để hiện đại hóa nội thất. Đồng thời cũng làm việc với nhà thiết kế huyền thoại Raymond Loewy, người đứng sau những gói thuốc lá Lucky Strike và những chiếc xe Studebaker cổ điển, để chọn ra một màu xanh cho chuyên cơ tổng thống Mỹ, Air Force One.

Lễ nhậm chức của tổng thống John F. Kennedy đã đánh dấu bước đầu của một kỷ nguyên mới về cái đẹp và thẩm mý, và ông phải cám ơn vợ vì điều đó.

TM (theo CNN)

Gần 4 thập kỷ kể từ khi Madonna mặc áo ngực hình nón lên sân khấu

Gần 4 thập kỷ kể từ khi Madonna mặc áo ngực hình nón lên sân khấu

Áo ngực hình nón là mẫu áo đã gắn liền với tên tuổi của ngôi sao cá tính Madonna trong suốt 4 thập kỷ.