Chăm con kết hợp livestream kiếm cả trăm triệu/tháng, Gen Z bị mẹ chồng hỏi: Sao cứ ở nhà mãi, chồng nuôi à?

“Mọi người không nghĩ là công việc này có thể kiếm ra tiền, chỉ nghĩ mình ở nhà chăm con và không làm gì”. 

Nhà nhà livestream, người người lên mạng chốt đơn. Không chỉ những người trẻ trung, KOL nổi tiếng hay sao trở thành người livestream bán hàng (hay còn gọi là KOC) mà người đã có gia đình, thậm chí có con nhỏ cũng có mặt trong “đường đua” này. Đơn giản vì nó kiếm ra tiền hoặc rất nhiều tiền (so với những công việc khác đang làm).

Kiều Quỳnh Anh - mẹ Zô của kênh Zô Zô Hello là một trong số đó. Cô gái sinh năm 1999 đã tập tành livestream kiếm tiền như thế nào? Trải qua những khó khăn gì khi vừa “chốt đơn" vừa phải chăm con? Và thú vị hơn nữa, Quỳnh Anh còn tham gia cả show thực tế dành cho giới KOC cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi hàng triệu fan trong ngành chốt đơn.

Kiều Quỳnh Anh
Kiều Quỳnh Anh

Động lực và sự can đảm của mẹ Zô không đùa được đâu!

Kiều Quỳnh Anh

Sinh năm 1999

Hiện đang sống ở Hà Nội

Top 12 KOC VIETNAM 2023 

TikTok gần 350 nghìn người theo dõi

Facebook gần 150 nghìn người theo dõi

Ở nhà livestream kiếm được cả trăm triệu/tháng sau sinh 

Chào Quỳnh Anh - mẹ Zô!

Vợ chồng bạn từng khuấy đảo giới livestream Việt với phiên live biến hình. Từ sau khi bạn tham gia KOC VIETNAM đến nay mọi thứ thay đổi thế nào?

Thú thật, mình gặp một chút vấn đề sức khỏe nên phải giảm tải công việc, nhưng mình sắp trở lại “đường đua” trong tháng 3 này. 

Với những người có con nhỏ như mình, theo đuổi nghề livestream là một thách thức lớn. Một phiên live chỉ có vài tiếng thôi nhưng để có thể thành công thì mình cũng phải mất khá nhiều thời gian, nào là tìm hiểu sản phẩm tốt để đưa vào livestream, nào là nghiên cứu và vận hành phiên live trơn tru, nào tìm cách đem đến trải nghiệm tốt nhất để thu hút người xem,...

Hiện tại, mình vẫn dành ưu tiên hàng đầu cho con nhỏ nên không thể làm qua loa được.

Phiên livestream biến hình nhà Quỳnh Anh
Phiên livestream biến hình nhà Quỳnh Anh

Trong lúc bạn đang dành thời gian cho con, đã có nhiều người nổi lên với những phiên live khủng. Bạn có cảm thấy mình “bỏ lỡ” một vài nhịp không?

Thực ra việc lùi lại còn có góc nhìn khác là chậm lại một bước để nhìn mọi thứ rõ hơn. 

Hồi mới livestream, mình cũng đạt những con số khá đáng tự hào về bản thân. Nhưng dần dần mình nhận ra bản thân còn rất nhiều thiếu sót, cần phải học hỏi rất nhiều từ các KOL/KOC khác để có thể phát triển bản thân hơn. Và thời gian vừa qua chính là lúc mình làm việc đó. 

Nhà chồng bạn nói gì về công việc làm clip và livestream của con dâu không? Có ai đó nghĩ làm nghề nghiệp có công ty, có đồng lương hàng tháng mới ổn định chứ livestream thì… xoàng?

Trước đây mình dạy múa và biên đạo múa, có một vị trí để mọi người nhìn vào và hiểu mình vẫn đi làm. Khi sinh con rồi ở nhà quay clip và livestream thì nhiều người, cả trong nhà lẫn trên MXH đều nghĩ mình chỉ ở nhà để chồng nuôi. Dù có thể khẳng định livestream mang lại nguồn thu nhập khá đáng kể, có thể lên đến 9 chữ số nếu tập trung vào công việc đấy.

Bố mẹ chồng mình cũng thắc mắc sao cứ ở nhà, còn bảo sinh được một thời gian rồi thì đi làm lại được rồi. Tức là mọi người không nghĩ là công việc này có thể kiếm ra tiền, chỉ nghĩ mình ở nhà chăm con và không làm gì nhưng không hề đúng. 

Tuy nhiên mình cũng phải thông cảm với bố mẹ và mọi người. Vì ở tầm tuổi của bố mẹ thì chỉ quen với những công việc hiện hữu, có tên gọi rõ ràng như nhân viên văn phòng, ngân hàng,... chưa biết công việc trên mạng xã hội có thể kiếm ra tiền nên hơi lo lắng. 

Chồng có vai trò như thế nào trong các phiên live của Quỳnh Anh? 

Ở phiên live đầu tiên gần như mình không nói được câu nào, chỉ ngồi góp mặt cho mọi người hiểu đây là kênh nhà Zô còn người nói là chồng. Khi đó mình sợ cảm giác ngồi trước màn hình cứ nói như thế mà không biết đang nói với ai, giao tiếp thế nào,... 

Sau hôm đó mình đã khóc rất nhiều vì thấy không làm được gì. Rồi 2 vợ chồng đã trao đổi lại rõ ràng, đổi vị trí để chồng ở ngoài hỗ trợ và mình là người nói chính. Bởi vì chồng mình xuất hiện khá ít trong các video, hình ảnh của mình nhiều hơn nên khi lên sóng, nhìn mình thì mọi người mới định vị được đó là kênh nhà Zô còn chồng lên thì độ nhận diện thấp hơn. 

Ngoài ra phần kỹ thuật với máy móc mình không biết nhiều nên để chồng phụ trách làm việc với nhãn hàng, nền tảng và phần kỹ thuật còn mình học cách live để lên sóng mượt mà nhất.

Vợ chồng Quỳnh Anh
Vợ chồng Quỳnh Anh

Thế bạn trả công cho anh ấy thế nào?

Trả công thế nào thì cũng về hết túi mình thôi mà. *cười*

Cách đây không lâu, Quyền Leo Daily có phiên livestream 75 tỷ và nhận về sự ngưỡng mộ lẫn hoài nghi từ mọi người. Là một người làm trong nghề, Quỳnh Anh có suy nghĩ thế nào? 

Mình có trực tiếp theo dõi phiên live đó, cứ 30 phút lại vào một lần, không chỉ để học hỏi cách livestream của anh chị mà mình còn rất ngưỡng mộ chị Leo. 

Nhìn con số 75 tỷ thì có người nghĩ chiêu trò rồi làm hình ảnh, làm màu,... nhưng là người trong nghề, mình biết đấy là cả quá trình nỗ lực làm việc chăm chỉ và tận tâm của anh chị. Trước đây anh chị cũng bắt đầu từ 1 - 2 tỷ rồi mới đến con số như hiện tại, không phải đùng một cái là có luôn. Tất nhiên anh chị có sự hỗ trợ của nền tảng giúp đổ traffic về, của nhãn hàng ưu ái cho các deal ổn nhưng quan trọng nhất vẫn là cố gắng của bản thân. 

Cùng nội dung kênh gia đình và cùng tệp khán giả, khi nhìn vào những con số đó có thấy áp lực hay thậm chí hơi ghen tị không?

Mình lấy đó làm động lực phấn đấu chứ không phải áp lực. Vì nếu cứ nhìn vào người khác và bắt buộc phải làm theo thì sẽ rất khó, đôi khi còn bó buộc bản thân lại. Thế thì vào để phấn đấu: “À, người ta cũng từ từ đi lên như thế. Giờ mình nhỏ bé hơn thì mình làm từ những cái nhỏ hơn rồi biết đâu một ngày mình cũng được như thế”.

Ngoài làm TikTok, vợ chồng Quỳnh Anh còn làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm. Hai việc này có lúc nào bổ trợ cho nhau? 

Mình gọi 2 nghề này là 2 nghề bán niềm tin. Rõ ràng là người ta có thể mua sản phẩm đó ở ngoài kia nhưng vẫn chọn mua của mình vì tin mình. Thế nên mình phải làm việc tốt nhất để phục vụ và gắn bó với khách hàng, không phụ sự tin tưởng của họ. 

Về cơ bản 2 công việc này không ảnh hưởng đến nhau về mặt thời gian mà đang bổ trợ cho nhau rất nhiều. Chẳng hạn mình từng ký được nhiều hợp đồng với khách hàng mà người ta biết và yêu quý mình ở trên TikTok, đến khi có nhu cầu thì họ nhớ ra và tìm đến mình. Vì vậy nên vợ chồng mình cố gắng duy trì cả 2, không hoàn toàn bỏ công việc nào. 

Nếu một ngày TikTok trục trặc và mất kết nối như Facebook mới đây, hoặc tệ hơn là mất tài khoản. Quỳnh Anh sẽ làm gì? 

Ôi! Hôm trước Facebook lỗi mình cũng hơi hoang mang, may mà không sao. Nhưng trong tình huống đó thì toàn hệ thống mất chung, tất cả mọi người đều như vậy chứ không phải chỉ mình mình. Nhìn một cách tích cực, khi tất cả mọi người đều phải làm lại từ đầu, đều về vạch xuất phát công bằng như nhau thì biết đâu nó là cơ hội cho mình vươn lên. Hơn nữa khi đã có được thương hiệu cá nhân rồi thì xuất hiện ở nền tảng nào khác cũng dễ được mọi người đón nhận. 

Clip đu trend của mẹ con Zô được chính chủ - MONO đăng lại

“Chồng bảo biết thế này lấy vợ sớm hơn"

Hơn 1 năm làm mẹ, cuộc sống của Quỳnh Anh thay đổi ra sao? 

Chồng mình hay bảo biết thế này thì lấy vợ sớm hơn, có con sớm hơn. Khi yêu nhau, mỗi người có mục đích sống khác nhau nhưng lúc đã có gia đình rồi thì hai vợ chồng chỉ tập trung cho mục đích duy nhất, là làm thế nào để có thể cho con một cuộc sống tốt nhất. 

Điều này tạo nên sự thay đổi lớn nhất của 2 vợ chồng, là giảm bớt công việc bên ngoài lại, dành hầu hết thời gian ở nhà chăm con. Mình muốn giai đoạn đầu trong hành trình cuộc đời của con có sự hiện diện của mình thay vì cứ mải miết đi làm rồi thuê giúp việc. 

Sau khi có con, nhiều người phụ nữ sẽ được gắn với tên con thay vì tên thật, như với Quỳnh Anh là mẹ Zô. Có khi nào bạn sợ mọi người chỉ nhớ mình là mẹ Zô mà không nhớ mình là Quỳnh Anh?

Thỉnh thoảng có. Bây giờ mọi người biết và gọi là mẹ Zô vì quá quen với hình ảnh mình gắn liền với Zô rồi. Thế nên mình nghĩ khi Zô lớn hơn một chút, mình sẽ xây dựng hình ảnh cá nhân riêng phát triển mạnh mẽ hơn. Mình là mẹ Zô thì đã rõ ràng nhưng mình cũng là mình - Quỳnh Anh. 

Ngoài ra thì còn một lý do như đã chia sẻ lúc nãy, mình không muốn bị mọi người nghĩ sinh con xong thì ở nhà, không làm gì và phụ thuộc vào chồng. Mình muốn chứng minh rằng dù ở nhà chăm con thì vẫn tạo ra thu nhập, vẫn tự chủ về kinh tế và tự yêu thương bản thân.

Chăm con kết hợp livestream kiếm cả trăm triệu/tháng, Gen Z bị mẹ chồng hỏi: Sao cứ ở nhà mãi, chồng nuôi à?

Vừa chăm con, vừa kiếm tiền, vừa làm clip và livestream,... thời gian đâu mà Quỳnh Anh làm nhiều việc thế? 

Vì mình không phải làm tất cả những việc đó một mình, có chồng chia sẻ cùng. Chồng cùng chăm con, làm việc nhà lúc mình bận, hỗ trợ đắc lực lúc mình làm clip hay livestream. Thậm chí chồng còn chủ động rủ mình quay clip chứ mình không phải thuyết phục gì.

Thế khi quay một cảnh mà phải làm đi làm lại nhiều lần thì 2 vợ chồng có cãi nhau không?

Có khá nhiều luôn. Vì ngoài những clip ngẫu nhiên thì có clip phải chủ động quay nữa. Ví dụ clip cho nhãn hàng thì phải đúng yêu cầu và chỉn chu nên mất nhiều thời gian. Hoặc khi chồng mình nấu ăn, lên clip chỉ 1 - 2 phút nhưng ngoài đời phải mất 4 - 5 tiếng mới thành công.

Hồi casting KOC VIETNAM, Quỳnh Anh từng khóc vì tham gia chương trình là vượt qua được giới hạn của bản thân. Nhìn ở góc nào đó, lập gia đình và có con khi còn trẻ đã giới hạn khả năng của bạn?

Ngược lại thì đúng hơn. Khi có con và lập gia đình mới là lúc mình cảm thấy giới hạn của bản thân được mở rộng ra. Vì nếu không có con, không lập gia đình thì mình mãi chỉ là một biên đạo múa, sẽ không biết bản thân có thể đứng trước mọi người để livestream chốt đơn hay quay clip. 

Chăm con kết hợp livestream kiếm cả trăm triệu/tháng, Gen Z bị mẹ chồng hỏi: Sao cứ ở nhà mãi, chồng nuôi à?
Quỳnh Anh lọt Top 12 KOC VIETNAM 2023
Quỳnh Anh lọt Top 12 KOC VIETNAM 2023

Mới đây, Quỳnh Anh được bố con Zô tặng một chiếc ô tô nhân dịp 8/3. Từ góc độ thực tế, có phải quà cáp giá trị là thước đo cho tình cảm?

Nếu nhìn từ góc độ thực tế là thế. Nhưng với bản thân mình, giá trị vật chất không phải là điều quan trọng mà chỉ cần người tặng quà nhớ đến ngày đấy, dành tình cảm cho mình thông qua món quà và khiến mình cảm thấy được yêu thương. 

Như chồng mình không phải ngày nào cũng nhớ, dịp gì cũng tặng quà và không phải lúc nào cũng là quà giá trị, đôi khi chỉ là lời chúc. Nhưng mình hiểu chồng là người thích thể hiện tình cảm với vợ con, thích tặng quà và làm vợ vui. Như thế là được rồi. 

Chăm con kết hợp livestream kiếm cả trăm triệu/tháng, Gen Z bị mẹ chồng hỏi: Sao cứ ở nhà mãi, chồng nuôi à?
Chăm con kết hợp livestream kiếm cả trăm triệu/tháng, Gen Z bị mẹ chồng hỏi: Sao cứ ở nhà mãi, chồng nuôi à?

Cảm ơn những chia sẻ của Quỳnh Anh - mẹ Zô!

Huyền Trang - Ảnh: NVCC - Thiết kế: Hoàng Sơn

Hình ảnh hot nhất hôm nay: Nam sinh vừa ngồi học vừa 'chốt đơn' siêu xe Porsche gần 8,4 tỷ đồng

Hình ảnh hot nhất hôm nay: Nam sinh vừa ngồi học vừa "chốt đơn" siêu xe Porsche gần 8,4 tỷ đồng

Không rõ thực hư ra sao song hình ảnh vẫn gây xôn xao cõi mạng.