Chân dung người phụ nữ Việt trên màn ảnh nửa đầu 2019

Điện ảnh Việt 2019 với những bộ phim đầy cảm xúc góp phần lan tỏa hình ảnh người phụ nữ Việt mạnh mẽ nhưng đầy yêu thương và vị tha.

Câu chuyện về ý chí kiên cường, bất khuất của những người phụ nữ không còn là chủ đề mới lạ trên màn ảnh. Tuy vậy, điện ảnh Việt nửa đầu năm 2019 với những bộ phim đầy cảm xúc đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn hình ảnh người phụ nữ Việt với ý chí kiên cường, bất khuất, nhưng đầy tình thương và sự hi sinh quên mình cho gia đình và những người thân yêu.

Chị đại Hai Phượng

Tính đến thời điểm này, Ngô Thanh Vân dường như đã quá thành công với Hai Phượng - người phụ nữ từng làm bảo kê nhà hàng quán bar tại Sài Gòn hoa lệ. Gặp biến cố, cô trở về Cần Thơ để sin và nuôi nấng con bằng nghề đòi nợ thuê.

Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.

Hai Phượng là một trong những vai diễn thành công nhất của Ngô Thanh Vân
Hai Phượng là một trong những vai diễn thành công nhất của Ngô Thanh Vân

Với kịch bản đơn tuyến, Hai Phượng hạn chế khai thác nội tâm nhân vật, lược bỏ hoàn toàn những đấu tranh trong suy nghĩ nhân vật chính, bà mẹ Hai Phượng đi một mạch từ vùng quê Cần Thơ đến hang ổ cuối cùng của kẻ bắt cóc con, với mục tiêu duy nhất là mang con trở về. Cũng vì thế, tình yêu dành cho bé Mai của Hai Phượng được thể hiện qua sự lăn xả, bất chấp của cô trong những pha đánh đấm dài hơi.

Tạo hình rất
Tạo hình rất "ngầu" của Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng

Đặc biệt, tình mẫu tử của Hai Phượng dành cho con sẽ không thể trở nên cảm xúc đến thế nếu bộ phim không tạo dựng nên chân dung của một người mẹ có quá khứ lắm lỗi lầm. Cả cuộc đời đầy rẫy những bước đi sai trái, song kể từ khi sinh ra Mai, Hai Phượng đã biết từ nay hành trình đúng đắn của mình sẽ ra sao. Đối với nhiều khán giả khó tính, chuyện phim Hai Phượng vẫn còn một số lỗ hổng trong kịch bản, song đôi khi, sự vô lý của nội dung cũng là sự có lý của tình mẹ, của tâm trạng hỗn loạn, bất chấp khi người mẹ nôn nóng đến mất trí đi tìm con.

Phim không chỉ thành công vang dội ở trong nước mà còn khiến rất nhiều khán giả quốc tế yêu thích và khâm phục.

Hai Phượng là một trong những bộ phim thành công nhất của điện ảnh Việt về tình mẫu tử
Hai Phượng là một trong những bộ phim thành công nhất của điện ảnh Việt về tình mẫu tử

Mẹ Tuệ trong Hạnh Phúc Của Mẹ

Không phải là những cảnh giật gân, kịch tính như Hai Phượng, Hạnh Phúc Của Mẹ lấy bối cảnh miền quê nhẹ nhàng, bình dị cùng câu chuyện người mẹ đơn thân nuôi đứa con tự kỷ.

Bé Tim con của mẹ Tuệ chỉ có thể nói duy nhất một chữ Tuệ cho bất kỳ câu hỏi nào, thế nhưng cậu bé có niềm yêu thích nhảy múa. Mẹ Tuệ quyết tâm giúp con đến trường, tự tin vào bản thân và đăng ký tham gia cuộc thi Bước nhảy diệu kỳ.

Cát Phượng trong vai mẹ Tuệ với người con mắc bệnh tự kỉ
Cát Phượng trong vai mẹ Tuệ với người con mắc bệnh tự kỉ

Mẹ Tuệ cũng giống như tất cả những người phụ nữ đã và đang làm mẹ, cô làm việc quên thân mình từ sáng đến khuya, từ chạy xe lam đến lao động kiệt sức trên ruộng muối, nhặt nhạnh từng đồng kiếm miếng cơm manh áo, chạy vạy lo toan cho cuộc sống và tương lai của con, cho ước mơ của đứa con bé bỏng thiệt thòi.

Muốn con hòa nhập với cuộc sống và được một lần “sống” đúng nghĩa, mẹ Tuệ đã giúp con thực hiện ước mơ, dù bản thân mình đang mang căn bệnh hiểm nghèo. Và cảm nhận được tình yêu thương cũng như sự hi sinh của mẹ, bé Tim đã chiến thắng chính bản thân mình, vượt qua nỗi sợ hãi của tâm lý và tỏa sáng trên sân khấu.

Phim kết thúc trong với cả nụ cười và những giọt nước mắt.

Ngọc Trinh và Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ mạng chứ không bỏ con

Mối tình tay ba rắc rối giữa Trọng Thoại (Trấn Thành), Nhã Linh (Ninh Dương Lan Ngọc) và Quý Khánh (Anh Tú) đã gây ra không ít tranh cãi cho khán giả của Cua Lại Vợ Bầu. Thế nhưng, nếu tập trung vào Nhã Linh, chúng ta đều có thể thấy được dù đứng trong hoàn cảnh khó xử, nhiều áp lực, cô quyết bỏ mạng chứ không chịu bỏ con, bất chấp bệnh tật, đàm tiếu.

Nhã Linh thà bỏ mạng chứ không bỏ con
Nhã Linh thà bỏ mạng chứ không bỏ con

Nhã Linh luôn mong có một mối tình bình dị với Trọng Thoại. Cô mơ đến một đám cưới, một đứa con. Điều cô cần không phải là người yêu mình có một công việc cao sang, mà là một người chồng biết yêu thương và hướng về gia đình, cùng nhau vun đắp một tương lai ổn định, cùng nắm tay nhau để có thể xây dựng mái ấm.

Trong khi đó, Vu quy đại náo lại kể câu chuyện về Trang (Ngọc Trinh) và hai người bạn của mình trên con đường trốn gia đình, né tránh việc ép cưới, tự mình kiếm tiền bằng nghề tổ chức đám cưới. Điểm chung bất ngờ giữa “ngọc nữ” Ninh Dương Lan Ngọc trong Cua lại vợ bầu và “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh ở Cua lại vợ bầu là tính cách mạnh mẽ, cứng cỏi, song đằng sau sức mạnh và sức bền đó là tấm lòng hiếu thảo với gia đình, tình thương hết mực dành cho đứa bé trong bụng, từ đó tạo nên yếu tố gia đình sâu sắc trong hai phim hài, lãng mạn

Dù mạnh mẽ nhưng Trang (Ngọc Trinh) vẫn đặt đứa con trong bụng là quan trọng hơn tất thảy
Dù mạnh mẽ nhưng Trang (Ngọc Trinh) vẫn đặt đứa con trong bụng là quan trọng hơn tất thảy

Tiểu thư đài các bất chấp cứu cha trong Trạng Quỳnh

Nhã Phương xuất hiện trong Trạng Quỳnh với hình tượng ngọc nữ đài các, vẻ đẹp kiêu sa từ khuôn mặt, ánh mắt đến cử chỉ, hành động. 

Trạng Quỳnh là bộ phim đạt danh hiệu “á quân” trên đường đua phòng vé phim Việt mùa Tết, khi chỉ xếp sau Cua lại vợ bầu về doanh thu và bỏ xa các đối thủ còn lại. Tác phẩm của “đạo diễn bạc tỷ” được phóng tác từ những giai thoại kinh điển về nhân vật trào lộng nổi tiếng bậc nhất trong dân gian - Trạng Quỳnh (Trần Quốc Anh).

Trong khi đó, “người đẹp nước mắt” Nhã Phương trở thành nàng thơ của Trạng Quỳnh. Với một phim thuộc thể loại hài, mang màu sắc cổ trang, nhiều người cho rằng bà xã Trường Giang sẽ một lần nữa xuất hiện cùng hình tượng nhẹ nhàng, kiêu sa.

Nhã Phương vài vai tiểu thư khuê các nhưng bất chấp hiểm nguy để cứu cha
Nhã Phương vài vai tiểu thư khuê các nhưng bất chấp hiểm nguy để cứu cha

Song trái lại, dù là một tiểu thư xinh đẹp, nhẹ nhàng, nhưng nhân vật của Nhã Phương là người con gái thông minh, sắc sảo, cô gây ấn tượng với vẻ đẹp trí tuệ và sự sang chảnh ngay từ những phút đầu xuất hiện trong Trạng Quỳnh. Sau này, nàng Điềm đồng hành cùng Trạng Quỳnh, Xẩm (Trấn Thành) trên hành trình giải cứu cho thầy Đoàn, cô trở thành đại diện cho hình ảnh phái đẹp không chịu đầu hàng trước quyền lực ngay từ thời phong kiến cổ xưa. Có thể nói, cộng hưởng với trí tuệ và học thức, đằng sau sự mạnh mẽ không khuất phục của nàng Điềm là tình thương cha sâu sắc, sẵn sàng làm tất cả để tìm lại công lý, tự do cho cha.

Với tinh thần nữ quyền mạnh mẽ, những bộ phim điện ảnh Việt Nam dịp đầu năm 2019 đều xây dựng tạo hình nhân vật nữ cứng cỏi, mạnh mẽ và độc lập, song đằng sau sức mạnh và sức bền không tưởng đó vẫn là sự hy sinh lớn lao, tình thương dành cho gia đình vốn là phẩm chất xưa nay của người con gái Việt.

Hoa Lê (t/h)

Giới hạn nào cho 'âm nhạc kể chuyện phim'?

Giới hạn nào cho "âm nhạc kể chuyện phim"?

"Yesterday", "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi" và "Truyện ngắn" là những bộ phim kỳ lạ khi đứng giữa ranh giới của âm nhạc và điên ảnh.