"Chị ơi, anh yêu em"

Nhờ cái nhìn thoáng hơn của xã hội, hiện tượng "tình yêu chị em" đang trở thành một xu hướng phổ biến. Hãy cùng nghe chia sẻ của chuyên gia tâm lý.

Theo nhiều cuộc khảo sát thì chuyện tình "Chị ơi, anh yêu em" có thể giúp phái nữ ngày càng trẻ trung và hạnh phúc hơn trong tình yêu cũng như cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, tình yêu và hôn nhân còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố cảm xúc, nên nhiều người sẽ vượt qua rào cản tuổi tác để đến với nhau. Trong mối quan hệ "chị em" như vậy thực sự sẽ hạnh phúc hay rủi ro? Liệu họ có thể sống hòa hợp lâu dài không, đặc biệt là khi phụ nữ lớn hơn trên 10 tuổi?

Giải đáp cho những băn khoăn này, các chuyên gia tâm lý trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ) chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của một cuộc tình "chị em".

Vì sao các mối tình chị em ngày càng phổ biến?

Cuộc tình
Cuộc tình "Chị ơi, Anh yêu Em" giúp phái nữ ngày càng trẻ trung và hạnh phúc hơn.

Bình đẳng nam nữ, trở thành chất xúc tác cho tình yêu thăng hoa

Trong mối quan hệ mà người nam lớn tuổi hơn người nữ, thông thường những người nam luôn thể hiện họ là "anh" một cách rõ ràng. Chính vì thế, trong vấn đề bình đẳng nam nữ sẽ có sự chênh lệch nhất định, nhiều người có thái độ bao bọc phụ nữ một cách thái quá khiến họ lệ thuộc hoặc yếu thế hơn, phụ thuộc hơn.

Ngược lại, khi cặp đôi chị em yêu nhau, nam giới sẽ chú trọng đến tình yêu và thái độ nhiều hơn, chăm sóc người yêu bằng cảm xúc, chia sẻ trách nhiệm cuộc sống bình đẳng hơn, cách này giúp họ cân bằng được tình yêu và trách nhiệm.

Cặp đôi có thể chia sẻ, học hỏi lẫn nhau

Phụ nữ lớn tuổi hơn đàn ông, kinh nghiệm xã hội sẽ nhiều hơn. Kinh nghiệm là những gì nam giới cần nhất trong quá trình trưởng thành, vì vậy bạn có thể học được nhiều từ tình yêu với cô gái lớn hơn. Từ yếu tố này mà họ trở nên thân thiết nhanh chóng, sẽ quấn quýt nhau nhiều hơn.

Cặp đôi được trải nghiệm những cảm xúc tình yêu khác lạ

Cặp đôi được trải nghiệm những cảm xúc khác lạ trong tình yêu.
Cặp đôi được trải nghiệm những cảm xúc khác lạ trong tình yêu.

Do nam giới ít tuổi hơn, kinh nghiệm yêu đương còn ít nên sẽ có những cảm xúc trẻ trung, năng động, đáng yêu. Điều này làm cho bạn gái lớn tuổi cảm thấy bị hấp dẫn, kích thích bản năng tình "mẫu tử", khiến họ vừa yêu thương, vừa cưng chiều nhau.

Trong khi đó, vì người phụ nữ đã có kinh nghiệm nhiều hơn, dành tình yêu chân thành và già dặn hơn sẽ làm cho bạn trai cảm thấy thoải mái, thấu hiểu và không có cảm giác khó chịu trong quá trình tiếp xúc.

Phụ nữ có thể bao dung hơn với những cảm xúc của nam giới

Phụ nữ lớn tuổi hơn sẽ có nhiều cách nhường nhịn khi nam giới có những thái độ hoặc cư xử chưa đúng mực, sẽ bao dung và dễ tha thứ hơn, tình yêu sẽ hạn chế được những giận dỗi lặt vặt.

Khác với mối quan hệ anh - em, phụ nữ nhỏ tuổi hơn sẽ thường xuyên đòi hỏi, giận dỗi hoặc "bắt nạt" bạn trai lớn tuổi. Phụ nữ trẻ hơn sẽ có tính cách thiên về trẻ con, không chịu nhận lỗi sai và thường bắt nam giới phải nhượng bộ.

Những khó khăn mà cuộc tình "chị em" sẽ gặp phải

Hầu hết mối tình chị em đều gặp trở ngại lớn từ gia đình và xã hội.
Hầu hết mối tình chị em đều gặp trở ngại lớn từ gia đình và xã hội.

Áp lực từ gia đình và xã hội

Hầu hết các mối tình chị em đều gặp trở ngại lớn từ gia đình và xã hội từ khi yêu cho đến lúc cưới, khiến cuộc hôn nhân của họ gặp nhiều sóng gió từ bên ngoài.

Nhiều người với quan niệm cũ kỹ không có sự thông cảm, thậm chí khó chịu khi chứng kiến cuộc tình chị em. Chưa kể sau hôn nhân, nam giới chưa đủ chững chạc và chín chắn sẽ có nhiều ứng xử không phù hợp gây xung đột, tranh cãi. Điều này sẽ khiến cho cả gia đình và xã hội càng thêm dị nghị, tạo ra áp lực cho cả hai.

Khác biệt quan điểm 

Nếu hai người có sự chênh lệch tuổi tác khá lớn, lúc yêu có thể không cảm nhận hết sự chênh lệch, nhưng khi bước vào hôn nhân, những cảm xúc mới mẻ, nồng nàn trôi qua rồi, sẽ xuất hiện một loạt khác biệt như: ý tưởng khác nhau, giá trị sống, thế giới quan, cơ hội và triển vọng về cuộc sống đều có khoảng cách, thậm chí ngày càng lớn.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều chàng trai trẻ không thể duy trì tình yêu đến cuối cùng của cuộc đời.

Nhiều rủi ro lớn về sức khỏe, tài chính

Trước khi bước vào cuộc tình 
Trước khi bước vào cuộc tình "chị em", cả hai bạn nên cân nhắc kỹ.

Khi người phụ nữ lớn tuổi hơn, yêu một người trẻ tuổi, trong tay họ chưa có gì, kể cả, sự nghiệp hay tài chính, điều này rõ ràng là một khó khăn lớn.

Chờ cho đến khi người chồng trẻ có sự nghiệp và kinh tế, thì người vợ đã bắt đầu bước vào thời kỳ "bên kia dốc núi", tuổi lớn hơn, ngoại hình già đi, sức khỏe kém hơn. Thời kỳ hoàng kim đã trôi qua.

Không những vậy, càng về sau sự chênh lệch nhu cầu tình dục của hai người càng lớn, đây là một khó khăn không hề nhỏ cho các cặp đôi "chị em". Chưa kể, chuyện sinh và nuôi con cũng là một vấn đề cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Vì vậy, trước khi 2 người lựa chọn và xác định mối quan hệ nghiêm túc, hãy tự xem xét mong muốn của bản thân mình, suy nghĩ về khoảng cách tư duy, điều kiện phù hợp nhiều hay ít... mới nên đưa ra quyết định cuối cùng.

AN LY (t/h)

Cách tiêu dùng hợp lí chị em nào cũng nên học hỏi

Cách tiêu dùng hợp lí chị em nào cũng nên học hỏi

Phụ nữ là người thay mặt chồng quản lí chi tiêu các khoảng trong gia đình. Vậy nên, các chị em cần biết cách chi tiêu hợp lí, đúng mức.