Chiến sự Nga - Ukraina đẩy giá lương thực lên cao kỷ lục

Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) cảnh báo các kịch bản mới về an ninh lương thực toàn cầu do Chiến sự Nga - Ukraina.

Giá lương thực toàn cầu đã đạt mức kỷ lục sau chiến sự Nga - Ukraina, dữ liệu mới nhất từ ​​Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) cho thấy, làm dấy lên lo ngại về an ninh lương thực và tác động của xung đột đối với các nhóm dân cư dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

Chỉ số giá lương thực của Liên hợp quốc đã tăng lên mức 159,3 vào tháng 3, tăng 17,9 điểm, tương đương 13% so với tháng 2, con số này tăng 34% so với một năm trước.

Chỉ số đo lường sự thay đổi hàng tháng của giá quốc tế đối với một rổ hàng hóa thực phẩm bao gồm thịt, sữa, ngũ cốc, dầu thực vật và đường.

untitled(3).png
Giá lương thực tăng vọt sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai. Nga và Ukraina là những nước xuất khẩu lúa mì và ngô lớn. Ảnh: Reuters

Giá lương thực tăng vọt sau khi xung đột Nga - Ukraina vào cuối tháng Hai. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, cả hai nước đều là những nhà xuất khẩu lúa mì và ngô lớn, chiếm 19% lượng ngô xuất khẩu toàn cầu và 29% lượng lúa mỳ xuất khẩu.

Kể từ khi chiến sự nổ ra, việc xuất khẩu lúa mì đã bị gián đoạn ở khu vực Biển Đen và sự không chắc chắn về nguồn cung ngày càng gia tăng.

Giá chuẩn của ngô trên thị trường kỳ hạn Chicago đã tăng 29% kể từ đầu năm, đạt mức 7,50 USD / giạ vào tháng Ba. Giá lúa mì đã tăng 37% lên hơn 10 USD một giạ trong cùng thời kỳ.

Người tiêu dùng và các hộ gia đình ở châu Á đang bị ép giá bởi giá thực phẩm tăng cao. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, lương thực là một thành phần quan trọng trong chỉ số giá tiêu dùng của khu vực, dao động từ 16% ở Hàn Quốc đến 49% ở Tajikistan.

Các chính phủ trong khu vực đang phải đối mặt với tác động kéo dài từ giá lương thực cao hơn.

luongthuc.png

Lạm phát của Thái Lan trong tháng 3 đã tăng lên 5,73% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng hàng tháng cao nhất trong 13 năm. Ronnarong Poonphiphat, Giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại của Bộ Thương mại, nói với truyền thông địa phương rằng lạm phát trong tháng 4 có khả năng tăng cao hơn nữa do cuộc chiến ở Ukraina.

Tại Philippines, lạm phát đã chạm mức 4% trong tháng Ba. Ở hai nước, lương thực chiếm hơn 30% chỉ số giá tiêu dùng.

Các chuyên gia kỳ vọng cuộc chiến Ukraina tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung cấp lương thực toàn cầu. Do Nga là nhà cung cấp phân bón lớn để duy trì năng suất cây trồng, nên những lo lắng đang gia tăng rằng giá phân bón cao hơn và sự gián đoạn nguồn cung có thể đẩy giá lương thực vẫn cao hơn.

Giá ngũ cốc thức ăn tăng vọt cũng được cho là sẽ làm tăng chi phí sản xuất thịt trong dài hạn.

Aaditya Mattoo, nhà kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương tại Ngân hàng Thế giới, cảnh báo rằng số người sống trong cảnh nghèo đói ở Philippines có thể tăng 1 điểm phần trăm, tương đương 1,1 triệu người, nếu giá ngũ cốc tăng trung bình 10%. trong năm. "Đây sẽ là một cú sốc tiêu cực," Mattoo nói. "Việc người tiêu dùng phải đối mặt với giá cao hơn là điều gần như không thể tránh khỏi. Sức mua và thu nhập thực tế của họ sẽ thu hẹp lại."

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương