"Chiến tranh lạnh" với bạn đời cũng có thể coi là bạo lực gia đình, có thể bị xử phạt

Người còn lại giống như bị "cô lập", vô hình khiến họ trở nên khủng hoảng hơn cả khi bị bạo hành về thể xác.

Bạo lực gia đình không chỉ là hành vi làm tổn thương về mặt thể xác mà còn là nỗi đau về mặt tinh thần được gây ra bằng sự im lặng đối với người bạn đời. Đối phương không đáp lại cảm xúc của đối phương, thờ ơ, im lặng hoặc việc giảm giao tiếp bằng ngôn ngữ, cử chỉ. Người còn lại giống như bị "cô lập", vô hình khiến họ trở nên khủng hoảng hơn cả khi bị bạo hành về thể xác.

Một số hành vi thể hiện bạo lực gia đình về tinh thần bao gồm: Im lặng khi xảy ra mâu thuẫn, xung đột, khúc mắc, trong khi người còn lại vẫn cố gắng giải quyết vấn để; Tảng lờ, bỏ qua khi đối phương, coi đối phương như người vô hình kể cả khi họ đang đứng trước mặt và đặt ra câu hỏi; Lạnh nhạt, thể hiện sự chán ghét, không còn thể hiện sự quan tâm như trước đây; Né tránh và từ chối việc thể hiện tình cảm hay quan tâm đến đối phương...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Căn cứ quy định khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2023) quy định bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.

Những hành vi được coi là bạo lực gia đình bao gồm:

a) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập, đe dọa hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng;

b) Lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

c) Cưỡng ép chứng kiến bạo lực đối với người, con vật nhằm gây áp lực thường xuyên về tâm lý;

...

p) Cô lập, giam cầm thành viên gia đình;

...

Nếu vợ/chồng không trò chuyện với nhau mà luôn im lặng và có ý cô lập đối phương dẫn đến việc người còn lại bị tổn thương về mặt tinh thần và tâm lý thì hành vi này được coi là bạo lực gia đình.

Căn cứ quy định Điều 41 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2023) quy định về xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình như sau:

Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Người bị bạo lực gia đình cũng sẽ được hỗ trợ nơi tạm lánh và hỗ trợ nhu cầu thiết yếu.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề bạo lực gia đình, các thành viên cần thay đổi tư duy, suy nghĩ. Không một ai đáng bị bạo hành, tất cả hình thái bạo hành đều sai trái và đáng bị lên án. Với hành vi bạo lực "lạnh" như cô lập, im lặng,... cần phải thẳng thắn, trực tiếp. Trong trường hợp đối phương chấp nhận, hãy nói thẳng vào vấn đề, chia sẻ cảm xúc của mình. 

Thanh Mai

Giá dầu giảm mạnh do lo ngại về trần nợ của Mỹ và cuộc đàm phán của OPEC+

Giá dầu giảm mạnh do lo ngại về trần nợ của Mỹ và cuộc đàm phán của OPEC+

Giá dầu giảm gần 5% vào rạng sáng 31/5 do lo ngại về việc liệu Quốc hội Mỹ có thông qua thỏa thuận trần nợ hay không và do các thông điệp trái chiều từ các nhà sản xuất lớn che mờ triển vọng nguồn cung trước cuộc họp của OPEC+ vào cuối tuần này.