Chuyên gia khí tượng nhận định về cơn mưa rào diện rộng giữa mùa Đông

Rạng sáng 9/2, tại một số khu vực ở Hà Nội đã xảy ra mưa rào trên diện rộng, trong đó một số khu vực xảy ra mưa to.

Đang giữa mùa Đông, một số tỉnh, thành phố ở miền Bắc đã xảy ra mưa rào và dông trên diện rộng, thậm chí có khu vực ở Hà Giang đã xảy ra mưa đá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lượng mưa phổ biến trong 24 giờ qua (tính từ 1 giờ sáng ngày 8/2 đến 1 giờ sáng ngày 9/2) tại vùng núi Bắc Bộ phổ biến từ 20-50mm, riêng tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 100mm. Một số nơi có lượng mưa lớn như Tam Đường (Lai Châu) 90,2mm; Pha Đin (Điện Biên) 91,9mm; Sa Pa (Lào Cai) 112,1mm…

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Từ rạng sáng 9/2, tại một số khu vực ở Hà Nội như huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Thường Tín và quận Hoàng Mai cũng đã xảy ra mưa rào trên diện rộng, trong đó một số khu vực xảy ra mưa to kèm với gió giật mạnh.

Theo dự báo, trong ngày hôm nay (9/2), tại Hà Nội tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 12-15 độ C.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus về hình thái thời tiết nêu trên, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khẳng định trận mưa này xảy ra theo quy luật tự nhiên và “không có gì bất thường.”

Lý giải rõ hơn, ông Khiêm cho rằng trong mùa Đông thi thoảng vẫn xuất hiện một số đợt có rãnh không khí lạnh tăng cường mạnh kết hợp dòng xiết trong đới gió trên cao gây mưa rào và dông tại các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, việc mưa dông mạnh hay mưa bình thường còn phụ thuộc vào cường độ của không khí lạnh tăng cường kết hợp dòng xiết trong đới gió trên cao.

  Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: TTXVN) 

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: TTXVN) 

“Đợt mưa này cũng không mạnh lắm so với năm ngoái. Thực tế, năm 2020, một số ngày trong mùa Đông như đêm 30 Tết, khu vực Hà Nội có xảy ra mưa lớn gây ngập đường, nhưng năm nay sẽ không mưa lớn như vậy,” ông Khiêm nhấn mạnh.

Vị Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho hay trong hơn 1 tuần qua, bề mặt nhiệt đang ấm nay kết hợp với không khí lạnh về kèm với mưa dông nên một số khu vực có thể xảy ra gió giật mạnh, dông lốc, mưa đá (ở một số khu vực thuộc tỉnh Hà Giang)./.

Hùng Võ

theo Việt Nam plus

Bí thư Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm BN2009  ở Hà Nội 12 ngày không khai báo

Bí thư Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm BN2009 ở Hà Nội 12 ngày không khai báo

Sau khi nghe báo cáo về trường hợp bệnh nhân COVID-19 số 2009, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo xử lý nghiêm.