Chuyên gia Pháp nhận định nhà thờ Đức Bà Paris đang bị sửa thành "công viên giải trí trẻ con"

“Nhà thờ sau khi trùng tu trông như lâu đài trong công viên giải trí trẻ con và quá tầm thường", một chuyên gia chia sẻ với The Telegraph.

Theo báo The Telegraph, một số chuyên gia nước này nhận định dù chưa hoàn thiện, diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris đã làm mất đi sự cổ kính vốn có.

Những chiếc hộp xưng tội, bàn thờ và các tác phẩm điêu khắc cổ điển sẽ được thay thế bằng các bức tranh treo tường theo phong cách nghệ thuật hiện đại cùng hàng loạt hiệu ứng âm thanh, ánh sáng; nhà nguyện cổ sẽ được trang trí theo nhiều chủ đề và chiếu lên vách tường bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Chuyên gia Pháp nhận định nhà thờ Đức Bà Paris đang bị sửa thành

Ông Maurice Culot, một kiến trúc sư kiêm giáo sư nổi tiếng nhận định: “Thế hệ sau sẽ không bao giờ được tận mắt chiêm ngưỡng một nhà thờ Đức Bà đúng nghĩa như Tu viện Westminster hay Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Rome”.

“Nhà thờ sau khi trùng tu trông như lâu đài trong công viên giải trí trẻ con và quá tầm thường so với lịch sử và sự hùng vĩ trước đây”, báo The Telegraph trích lời ông Culot.

Ông Bertrand De Feydeau, phó chủ tịch Tổ chức bảo tồn Fondation du Patrimoine, cho biết ngay cả khi được xây lại, nhà thờ cũng sẽ không thể hoàn toàn như cũ.

Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những biểu tượng văn hóa nổi tiếng nhất thế giới với kiến trúc Gothic đồ sộ, lộng lẫy được xây dựng từ thế kỷ 12. Trận hỏa hoạn thảm khốc xảy ra vào tháng 4-2019 đã khiến biểu tượng văn hóa tồn tại suốt 9 thế kỷ chìm trong biển lửa.

Thanh Mai

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm cả về lượng lẫn giá trị trong tháng 11

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm cả về lượng lẫn giá trị trong tháng 11

Theo ước tính từ Bộ Công thương, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 11/2021 đạt 78.000n tấn, trị giá 181 triệu USD, giảm 21,4% về lượng và giảm 16,5% về trị giá so với tháng 10/2021.